ห้ามพูดเรื่อง Marc และ Standard

จู่ๆ ดิฉันก็ได้รับโทรศัพท์ปลายสายบอกว่าอยากจะเชิญไปเป็นวิทยากรพูดเรื่องการจัดหมวดหมู่และทำรายการ ที่จะต้องไม่พูดเรื่อง Marc และ Standard ใดๆ ทั้งสิ้น แหะๆ ถ้าให้พูดนั้นนี้ก็คงต้องขอลา แล้วถ้าไม่พูดเรื่องนี้เราจะพูดเรื่องอะไรดีกว่า
ถามกันไปมาสรุปว่าปลายสายบอกว่าเคยอ่านจากที่เขียน
นอกจากบล๊อกเราแล้วยังเขียนไปทั่วนับรวมๆกันน่าจะได้สักห้าร้อยเรื่อง แล้วเรื่องนี้ไปเขียนที่ไหนหว่า น้องอ้อบอกว่ามันต้องที่ไหนสักที่แหละพี่
น้านนานกว่าจะนึกออกว่าไปเขียนเรื่องราวที่พาดพิงกับงานจัดหมู่และทำรายการ มีชื่อเรื่องว่า “จำเลยรัก ปะทะคู่กรรรม” โดยที่ครั้งกระนั้นยังสถิตย์ที่ฝ่ายบริการ ขึ้นต้นของบทความบอกว่า …
เจ็บแค้นเคืองโกรธโทษฉันใย ฉันทำอะไรให้เธอเคืองขุ่น …ตามด้วย ดังนรกชังหรือสวรรค์แกล้ง …. ชะรอยข้างนอกห้องสมุดท่าจะมีงานรื่นเริง แต่งานอะไรหนาเปิดเพลงได้ “โบ” ร่วมสมัยกับเราได้ขนาดนี้
ปลายฝนต้นหนาว….ที่มาพร้อมกับปลายงบต้นงบแบบนี้ นอกจากต้องรับประทานแกงส้มดอกแค
เพื่อป้องกันไข้หวัดหัวลมแล้ว ยังควรเตรียมพาราเซตาม่อง…เอ๊ย..มอล ไว้ใกล้ๆ ตัว จะได้หยิบได้ทันการณ์ เพราะเนื่องจากเป็นภาวะของการรายงานผลและทำแผนตามปีงบประมาณ หัวข้อการเสวนามักเป็นการทบทวนและมักว่าด้วยเรื่อง 5 W และ 1 H ว่าใคร อะไร ที่ไหน เมื่อไร ทำไม และอย่างไร แต่จะว่าไปแล้วก็รู้สึกคุ้นๆนะ ปีที่แล้ว ปีก่อนและปีก่อนๆ ก็นั่งคุยกันแบบนี้
พอจะจำความว่าเขียนต้นฉบับตอนงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ฯ แล้วมีเพลงดังขึ้นมา แต่ไม่ใช่เพลงนี้ 555 ฉบับเต็มความว่า http://librarianmagazine.com/VOL2/NO7/jamroenluk_pata_krukam.htm
น้องผู้ประสานงานบอกว่าอยากให้มานำเสนอในเชิงของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ไปแค่สวนสามพราน (แค่) แต่ไม่เคยไปนับยี่สิบปี ต้องถามทางพี่พัชว่าจะไปที่นั่นได้อย่างไรเนื่องจากเป็นคนแถวนั้น คุณพี่ได้แนะนำให้เป็นอย่างดี
ไปถึงได้ความว่าเป็นการสัมมนาภายในของหอสมุดแห่งชาติ ท่านที่เข้ามาสัมมนามาจากสาขาของหอชาติฯ ที่กระจายตามจังหวัดต่างๆ ไปถึงมีการ pretest ด้วยแฮะ แอบมองแล้วเป็นเรื่องพื้นฐานที่เราลืม คิดต่อไปว่าด้วยความที่ไม่จำอะไรมันอาจจะบั่นทอนพืนฐานของพวกเราไปได้เป็นแน่แท้ๆ จำๆ ไว้ตัวเงคิดอะไรกลับมาห้องสมุด เลยต้องรีบไปหาหนังสือบรรณารักษศาสตร์ภูมิหลัง ของศาสตราจารย์สุทธิลักษณ์ อำพันวงศ์ มาอ่านโดยพลัน
แนะนำว่าทุกคนที่ทำงานห้องสมุดควรได้อ่านเป็นอย่างยิ่ง
เนื้อหาแบ่งออกเป็น 4 ตอนคือ

สรุปเนื้อหาของสไลด์ทั้งหมดคือ 1) เรารู้กันใช่ไหมว่าคนนอกมองห้องสมุดและบรรณารักษ์อย่างไร โดยเฉพาะบรรณารักษ์วิเคราะห์เลขหมู่และทำรายการ 2) แล้วเราล่ะมองตัวเราเองอย่างไร เรามีเครื่องมืออะไรบ้างที่มาช่วยเราทำงาน เรารู้และเรารู้จักใช้หรือไม่ 3) เราจะช่วยเหลือกันได้อย่างไร เรามีเหตุผลหรือไม่ หรือเรามีแต่คำแก้ตัว และ 4) เรามีทางที่จะแก้ไขข้อจำกัดหรือไม่อย่างไร
สไลด์สุดท้ายบอกว่า

และดิฉันก็เขิลมากที่ต้องพูดต่อหน้าท่านอธิบดีกรมศิลปากร (นายสหวัฒน์ แน่นหนา)

ปล. ความจริงอยากอวดภาพสุดท้ายค่ะ เลยหาเหตุเขียนตั้งยาว คริคริ จวนเข้าขั้นนาร์ซิสซัสแล้ว

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร