ความสุขคนไทย

21 March 2013
Posted by Kasorn Sansuwan

ที่ประชุมสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2555 ได้กำหนดให้วันที่ 20 มีนาคม ของทุกปีเป็นวัน “ความสุขสากล” หรือ The International Day of Happiness จากการสำรวจระดับความสุขใน 156 ประเทศทั่วโลก ระบุว่า ความร่ำรวยเป็นเพียงแค่ปัจจัยหนึ่งของความสุขเท่านั้น ส่วนความสุขในระดับบุคคล เช่น การมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีความมั่นคงในอาชีพการงาน และครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญของการมีความสุข
สำหรับประเทศไทยมีความสุขอยู่ในลำดับที่ 52 ของโลก เป็นอันดับที่ 3 ในอาเซียน รองจาก สิงคโปร์ อยู่อันดับที่ 33 และมาเลเซียอยู่ที่ 51 แต่มีระดับความมีอารมณ์ดีเป็นอันดับที่ 8 ของโลก ปัจจัยความสุขที่สำคัญของทุกประเทศทั่วโลก ได้แก่ รายได้ การมีงานทำ ความสัมพันธ์ที่ดี และความไว้วางใจกันในชุมชน การมีค่านิยมที่เอื้อต่อความสุข และศาสนา สุขภาพกาย สุขภาพจิต ความสัมพันธ์ในครอบครัว การศึกษาละความเท่าเทียมทางเพศและสังคม
จังหวัดที่มีความสุขมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่
1. จังหวัดนครพนม เป็นจังหวัดที่มีรายได้ระดับปานกลาง แต่มีความมั่นคงด้านครอบครัวสูง 2. จังหวัดพิจิตร 3. จังหวัดตรัง 4. จังหวัดชัยภูมิ และ 5. จังหวัดกระบี่ ส่วนจังหวัดที่มีความสุขน้อยที่สุด 5 อันดับ คือ 1. จังหวัดสมุทรสงคราม 2. จังหวัดสมุทรปราการ 3 .จังหวัดสระแก้ว 4. จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดหนองคาย และ 5. จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดที่มีความสุขน้อยเนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีการย้ายถิ่นเพื่อการทำงานมาก (เป็นจังหวัดที่อยู่ในภาคตะวันตก 2 จังหวัด  คือ จ.สมุทรสงคราม และจังหวัดกาญจนบุรี ) ส่วน กทม. มีความสุขน้อยอยู่ลำดับที่ 65 เพราะความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้น และการมีเวลาอยู่กับครอบครัวไม่เพียงพอก็ส่งผลต่อสุขภาพจิตได้มาก และประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก 3 อันดับแรก เป็นกลุ่มประเทศร่ำรวยในสแกนดิเนเวีย ได้แก่ เดนมาร์ก, ฟินแลนด์ และนอร์เวย์ ส่วนประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดเป็นประเทศยากจนในภูมิภาคซับ-ซาฮาราในทวีปแอฟริกา ได้แก่ โตโก, เบนิน, สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และเซียร์ราลีโอน
เราคนไทยควรมีเวลาหาความสุขสำหรับตัวเอง และครอบครัวโดยเลือกทำกิจกรรมความสุขด้วยวิธีง่ายๆ เช่น ออกกำลังกาย ฝึกการหายใจ ทำกิจกรรมอาสา ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข
ข้อมูล  มติชน 19 มี.ค. 56  10
http://blog.eduzones.com/mayom/105417
http://hilight.kapook.com/view/83565

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร