KPI ของหัวหน้าแมว เมี๊ยววว เมี้๊ยววว

พี่แมวพูดแบบไม่น้อยใจว่า มีคนเรียกท่านว่าหัวหน้าไม่กี่คน ดิฉันจึงตัดสินใจเรียกท่านบ่อยๆ ว่า หัวหน้าแมว ท่านบอกดิฉันว่า ไม่อาวววว เป็นหัวหน้าคนตะหาก บ่จ้ายหัวหน้าแมวววววว .. คิดถึงพี่เพชรที่ออกมาเล่าเรื่องยาสมุนไพรชนิดหนึ่งขึ้นอยู่ทางภาคเหนือ ที่ขำกันแทบแย่…
ลาพักร้อนไปสองวัน เนื่องจากอากาศอบอ้าวและมีคนชวนไปเดินป่าไปพี่ๆ มีโอกาสได้คุยกับน้องที่ทำหน้าที่ดูแลพิทักษ์ผืนป่าที่เป็นมรดกโลกให้อยู่คู่เมืองไทยและคู่โลก ระหว่างทางเห็นร่องรอยของการเผา ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นไปไฟป่าปลอมหรือไฟป่าจริง ภูเขาแต่เดิมที่น่าจะมีต้นไม้ใหญ่ๆ ปัจจุบันกลายเป็นที่ปลูกกล้วย มันสำปะหลัง และยางพารา ใจหายทีเดียว คิดต่อไปว่าอีกสองสามปีรีสอร์ทก็คงเกิดขึ้นแทนที่พืชพวกนั้นเป็นแน่แท้
น้องบางคนต้องเดินไปสำรวจสภาพป่า บอกว่าแห้งแล้งมาก น้ำไม่มีจะดื่มต้องขุดลงไปในผืนดินที่เป็นเป้นร่องรอยของแหล่งน้ำ น้ำผสมโคลนก็ต้องดื่ม เหงื่อออกจนแทบจะน๊อค เดินและเดินในป่า…เพิ่งกลับ ทายสิว่าเงินเดือนเท่าไร? คิดระหว่างก้มกราบอนุสาวรีย์คุณสืบ นาคะเสถียร

เรากลับมาทาง อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เห็นรถตู้ สายใต้ นครปฐม กำแพงแสน ด่านช้าง บ้านไร่ … แว๊กกก อะไรกันเนี่ยมาถึงนี้เชียวรึ! โลกนี้ช่างมีเรื่องให้เราได้เรียนรู้มากมาย
เช้าวันจันทร์มาถึงไปสวัสดีค่ะเนื่องจากหายหน้าไปหลายวันพร้อมกับหนังสือ 1 มัด ที่ได้มาจากอีกงานหนึ่งก่อนที่ลา พี่แมวบอกว่าทำออกด่วนเลยๆๆ หนังสือดีๆทั้งนั้น
แล้วบอกว่า KPI พี่ก็มาแล้วด้วยท่าทางดีใจมั่กๆ มากกว่าได้รับหนังสืบริจาคอีก เราบอกขอดูบ้างฮี่ ตามประสาคนกระตือรือร้น พี่แมวบอกจะนำเข้าที่ประชุมของหัวหน้า เพื่อจะได้ “ถ่ายทอด” ลงไปตามลำดับ
พอบ่ายเราก็ประชุมเรื่องต่างๆ รวมทั้งทำภารกิจเพื่อถ่ายทอด KPI ตามลำดับชั้น ในห้องมิดชิดโดยไม่มีการถ่ายทอดสด เคยชวนน้องๆ ในฝ่ายฯ ว่าไปฟังกันมั๊ย ใครสมัครจะไปขออนุญาตให้เข้าไปสังเกตการณ์ น้องๆ บอกว่าขอลา ยังอยากมีส่วนร่วมแบบปัจจุบันที่มีอยู่น่ะดีแย๊วฮ่ะ
KPI ของหัวหน้าที่ได้รับการถ่ายทอดมาแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ งานประจำ งานยุทธศาสตร์ และงานที่ได้รับมอบหมาย
งานประจำ คืองานบริหาร ซอยออกเป็น 4 ตัวชี้วัด คือ 1) แผนและขั้นตอนการทำงาน 2) ความถูกต้อง/ครบถ้วน/ตรงตามความต้องการของงานที่ปฏิบัติ (หรือความผิดพลาดและขาดตกบกพร่องของงาน) 3) ความรวดเร็วและทันเวลาของการปฏิบัติ และ 4) ความพึงพอใจของผู้รับบริการ
งานยุทธศาสตร์ ประกอบด้วยยุทธศาสตร์ 1,2,3 และ 6 คิดว่าทุกคนคงจำกันได้ในสิ่งที่ผู้อำนวยการได้บอกไว้ตอนที่เราไปสัมมนาทีเมืองกาญจนบุรี ก่อนการไปเล่นกีฬาอย่างสนุกสนาน หากจำไม่ได้ตัวช่วยคือกลับไปอ่านรายงานการไปสัมมนาของตัวเอง ที่เขียนบันทึกเอาไว้และใช้เป็นหลักฐานในการประเมิน
งานที่ได้รับมอบหมาย คือ เป็นประธานคณะกรรมการการจัดการความรู้สำนักหอสมุดกลาง ที่ต้องทำงานในภาพรวมของทั้งสำนักหอสมุดกลาง
หัวหน้าหอสมุดฯ ได้ใช้เวลาในการถ่ายทอดให้หัวหน้าฝ่ายเป็นเวลาสองชั่วโมงเต็ม ด้วยความสนุกสนานของหัวหน้าฝ่าย เพราะมอบความไม่สนุกให้หัวหน้าหอสมุดฯ รับไป ด้วยเหตุเพราะ KPI ที่พวกเราถือครองอยู่นั้นเราลงความเห็นว่ามีเรื่องพวกนี้ครบทุกข้อ
หัวหน้าหอสมุดฯ ถามดิฉันว่าคิดยังไง ดิฉัน (บ่องตง)ว่าไม่คิดว่ายังไง เพราะยังไงงานที่ทำก้อต้องทำเหมือนเดิม ด้วยยังเชื่อมั่นว่ากับความคิดของตัวเองที่พิสูจน์ได้ว่าไม่ว่าทฤษฎี/แนวคิดที่ลึกล้ำแบบไหนจะมา หากเรามองงานของเราทะลุ มีค่าเท่ากับเราอ่านหนังสือเตรียมสอบตลอดเวลา เพียงแค่หยิบคำตอบไปใส่ในช่องที่คำถาม
คำตอบที่ว่าอาจหกคะเมนตีลังกา พลิกซ้ายกลับขวา ตอบก่อน ตอบหลัง หรือวันนี้อาจไม่ครบ วันหน้าหรือครั้งต่อไปก็เติมเข้าไป งานของพวกเราทำมากับมือทั้งนั้น
ขณะนี้เรามี 4 ยุทธศาสตร์ที่ต้องรับผิดชอบ ทุกยุทธศาสตร์มีเจ้าภาพรับผิดชอบซึ่งเป็นงานประจำ ส่วนดิฉันคนพิเศษได้เพิ่มมาอีกหนึ่งยุทธศาสตร์รวมเป็นสอง คนพิเศษต่อไปคือน้องเอ๋เพราะไปแบ่งยุทธศาสตร์กับพี่นก คุณใหญ่และดิฉัน … และดิฉันเพิ่งรู้ตัวตอนเขียนบรรทัดนี้ว่าได้เยอะ! 555
และงานหรือกิจกรรมหรือโครงการอะไรก็ต้องควรต้องทำตามยุทธศาสตร์ที่ได้รับก่ารถ่ายทอดมา เวลาเขียนโครงการโปรดตรวจสอบให้ถูกต้อง
ภารกิจต่อไปของหัวหน้าน้อยตาดำๆ ทั้งหลายคือ ลงไปถ่ายทอดให้กับคนในฝ่าย/งานของตัวเอง และให้ได้ข้อสรุปในวันที่ 27 มีนาคม 2556 เพราะวันที่ 1 เมษายน เราจะใช้กันอย่างเป็นทางการ
อาเมน
ปล. ตกลงว่าดิฉันคิดหรือไม่คิดเนี่ย ชีวิตช่างพาราด๊อกซ์จริงๆ

One thought on “KPI ของหัวหน้าแมว เมี๊ยววว เมี้๊ยววว

  • ก็ดังที่ว่านั่นแหละ จะผู้อำนวยการคนใดมา มอบภาระง่าน มอบKpi แบบไหน ทำได้หมด 555 ก็ทำอยู่แล้ว คิดก่อนทำก่อน จะมาแบบไหน นำเข้าสู่และสอดคล้องได้หมด
    ไม่ตกใจ ไม่กังวล ไม่ต้องคิดใหม่ คิดแค่คำหรือข้อความให้เข้ากับประเด็นkpi เท่านั้น จริงไหม ปอง จำได้ไหม เรื่องที่ ผอ.นรงค์ บอกอะไร หรือให้ไปฟังอะไร พี่มองหน้าเธอ และยิ้ม เธอก็แซวพี่ว่า …รู้แล้ว ทำอยู่แล้ว นี่ก็คงเช่นกัน 555 แม้แต่เรื่องทำ ISO พี่ก็บอกว่า ทำเป็น ไม่จ้างใคร ไม่มีตังค์ หากจะให้เขียนขั้นตอนการทำงานเหมือน ISO ก็จะทำให้ และก็สามารถทำได้ ภายใน ครึ่งเดือน จำได้ไหม แหมๆๆๆๆ เด๋วมาหมั่นไส้พี่แมวอีกนะ วกกลับเข้ามา Kpi อย่าลืมว่าผลงานของเดือน มีนาคม ก็ต้องใช้รอบต่อไปภายใต้ Kpi ใหม่(ปัดฝ่น)นี้นะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร