ต่างถิ่น

15 June 2009
Posted by Ekanong Duangjak

ใน 1 ปีจะมีช่วงเวลาที่ครอบครัวได้ไปท่องเที่ยวกัน 3 ครั้งคือ ช่วงปิดเทอมใหญ่ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม ช่วงปิดเทอมเล็กเดือนตุลาคม และช่วงปีใหม่ จึงเป็็นช่วงเวลาที่มีค่ายิ่ง เป็นการพาลูกไปเรียนรู้สิ่งใหม่นอกเหนือจากที่เค้าได้เรียนรู้จากห้องเรียน จากเพื่อนๆ จากสังคมของพ่อและแม่ และตัวเองก็ได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กับลูกด้วยเช่นกัน สิ่งที่บอกได้อย่างหนึ่งคือ การเรียนรู้วิถีชีวิต แนวคิด และวัฒนธรรมประเพณีของคนพื้นถิ่นที่เราไป ต่างถิ่น ต่างความคิด ต่างความเชื่อ ต่างวัฒธรรม ต่างประเพณี ต่างมุมมอง ต่างทิวทัศน์ และแตกต่างอีกมากมาย แต่เราต้องเรียนรู้ สิ่งที่เค้าเป็น อย่างเคารพและสุภาพ

แม้ในความแตกต่างย่อมมีความเหมือนและคล้ายคลึงกันบ้าง และมีสิ่งเชื่อมโยงเข้าหากันได้ นั่นคือสิ่งที่ครอบครัวเราเรียนรู้ว่า “เอาใจเขามาใส่ใจเรา”  ” มองนอกกรอบ”  “ต่างคนต่างความคิด”

One thought on “ต่างถิ่น

  • เ๋ด๋วพี่เติมทางเหนือ อีสานกับตะวันออกให้นะ จะได้ครบทุกภาค

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร