อัพเดทเฟิร์มแวร์กล้อง

          ปัจจุบันกล้องถ่ายภาพดิจิตอลมีความนิยมกันมากในหมู่นักถ่ายภาพทุกระดับ เพราะความสะดวกสบายในการควบคุมการถ่ายภาพ และการใช้งาน ระบบควบคุมการบันทึกภาพของกล้อง (Exposure Control) มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง กล้องในแต่ละรุ่นจะมีขีดความสามารถของระบบบันทึกภาพที่แตกต่างกันทำให้ผู้ใช้ต้องศึกษา และทำความเข้าใจให้ดีจึงจะใช้กล้องดิจิตอลได้อย่างคุ้มค่าและเต็มประสิทธิภาพ

          Exposure Control คือหัวใจสำคัญของกล้องถ่ายภาพดิจิตอล เป็นอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์โดยใช้เฟิร์มแวร์(Firmware)ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆในตัวกล้อง ถ้าเปรียบเทียบแบบง่ายๆก็คือ เฟิร์มแวร์ก็เหมือนกับซอร์ฟแวร์พื้นฐาน(โปรแกรมขนาดเล็ก) ที่เขียนขึ้นมาเพื่อควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ เช่นการควบคุมปุ่มต่างๆในตัวกล้อง จอแสดงผล ระบบโปรแกรมถ่ายภาพ เป็นต้น

          Firmware สามารถลบแล้วเขียนใหม่ได้ด้วยซอฟแวร์ของอุปกรณ์นั้นๆ ทางผู้ผลิตกล้องจึงสามารถสร้าง Firmware ขึ้นมาเพื่อใช้เพิ่มความสามารถหรือแก้ไขข้อบกพร่องของกล้องให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ซึ่งก็คือการ Update Firmware นั่นเอง  มีอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์หลายชนิดที่ใช้เฟิร์มแวร์ (Firmware) ในการควบคุมการทำงานได้แก่ โทรศัพท์มือถือ เครื่องเล่นดีวีดี เครื่องเล่นเกม เครื่องเล่นMP3 กล้องดิจิตอล แท็บเล็ด สแกนเนอร์ เป็นต้น
การupdate firmware ของกล้องดิจิตอล เพื่อนๆอย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องไกลตัวนะครับ สำหรับเพื่อนๆที่มีกล้องระดับ High-End Compact จนถึงระดับ Pro ทุกยี่ห้อเลยนะครับ อย่างน้อยต้องมีสักครั้งที่ผู้ผลิตจะออกเฟิร์มแวร์มาเพื่อปรับปรุงกล้องของตน ส่วนของผมกล้องตัวเก่า up ไป 2ครั้ง ส่วนตัวนี้ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วครับ การ update firmware ถ้าเรากลัว ไม่สามารถทำเองได้ เราก็ส่งเข้าศูนย์หรือตัวแทนก็ได้ครับ ในความคิดเห็นส่วนตัวนะครับผมว่าจำเป็นต้อง up ทุกครั้งที่ผู้ผลิตออกเฟิร์มแวร์มา

 วิธีการ Update Firmware ของกล้อง Nikon D4

          รูปที่1  การ Update Firmware ของกล้องถ่าภาพดิจิตอลมีมานานแล้วครับ สิ่งที่จะทำให้เราทราบว่าทางผู้ผลิตกล้องมีการปล่อยตัว Update Firmware ออกมาใหม่หรือไม่ ให้เราเข้าไปดูที่เว็บไซค์ของผู้ผลิตกล้องยี่ห้อนั้นๆ ครับ..

          รูปที่2  เมื่อเราคลิกเข้าไปดูในเว็บ จะเห็นตารางแสดงเฟิร์มแวร์ล่าสุด ให้เราดูที่ช่องแรกซึ่งแสดงรุ่นของกล้อง ส่วนช่องที่2 และ3 จะเป็นเฟิร์มแวร์ของระบบคอมพิวเตอร์ของเรา ถ้าใช้วินโดว์ก็คลิกโหลดเฟิร์มแวร์ที่ช่อง2 หรือถ้าเราใช้เครื่อง MAC ก็ไปคลิกโหลดที่ช่อง3  ในรูปนี้กล้องของผม รุ่นD4 ดูที่ช่อง2,3 (มีช่องเดียว) ก็จะเป็นเฟิร์มแวร์ เวอร์ชั่น 1.04 ออกมาเมื่อ 29 มกราคม 2556

          รูปที่3  เมื่อเราทราบแล้วว่าเฟิร์มแวร์ล่าสุดก็คือเวอร์ชั่น 1.04 ทีนี้เราก็ต้องมาตรวจดูที่กล้องของเราว่าเป็นเฟิร์มแวร์ เวอร์ชั่นอะไร โดยเข้าไปดูที่เมนูตั้วค่าที่ตัวกล้อง

          รูปที่4  เมื่อกดเข้าไปดูก็จะมีเฟิร์มแวร์ของกล้องปรากฏขึ้นมา 3 แถว คือ แถว A , B และ L ให้ดูที่แถว A ว่าเป็นเลขอะไร ในรูปนี้กล้องของผมเป็นเวอร์ชั่น 1.03 ครับ 555 อย่างนี้ต้อง UP ตั้งแต่ได้กล้องตัวนี้มาผม UP มา 2รอบ แล้วครับ ครั้งแรกถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นเวอร์ชั่น 1.02 ครั้งที่2 ก็เป็น 1.03 มาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ครับ เวอร์ชั่น 1.04 เท่าที่ทราบมาเป็นการปรับปรุงระบบโฟกัสของกล้องให้มีความแม่นยำ และทำงานรวดเร็วขึ้น อย่าลืม..ตรวจสอบก่อนนะครับว่า version ล่าสุดนั้น รองรับ Firmware เก่าถึง version ไหน เช่นถ้ากล้องเรา version 1.02  เราควร Update เป็น version ที่รองรับก่อนคือ 1.03

          รูปที่5  ให้ทำการดาวน์โหลดโปรแกรมมาไว้ที่เครื่องคอมฯของเราก่อนครับ โดยใช้เมาส์คลิกที่เลข 1.04 สีน้ำเงิน(ดูตัวอย่างจากรูปที่2)

          รูปที่6  เตรียม memory card ที่ใช้กับกล้องของเรา และควรใช้กล้อง Format memory card ตัวนั้นก่อนครับ โดยเข้าไปที่เมนูตั้งค่า (ดังรูป)

 

          รูปที่7  ทำการ Format memory card โดยการกด OK เพื่อยืนยันการ Format memory card (อย่าลืมนะครับ ควรใช้กล้องทำการ Format นะครับ)

          รูปที่8  เมื่อเรา Format memory card เสร็จข้อมูลใน memory จะถูกลบออกไปจนหมด เป็นอันเสร็จขั้นตอนการเตรียม memory card

          รูปที่9  ต่อ memory card เข้าเครื่องคอมฯ เมโมรี่การ์ด ของผมเป็นชนิด CF card รุ่นเก่าหน่อยครับ 128MB แต่ชัวร์นะครับ

          รูปที่10  Double Click ที่เฟิร์มแวร์ F-D4-V104W ที่เรา Download มาไว้ จะเห็นหน้าต่างปรากฏขึ้นมา ให้คลิกที่ Run

          รูปที่11  เมื่อเราคลิกที่ (Run รูปที่10) จะได้ folder ชื่อ D4 Update ให้ Double Click เพื่อเปิด Folder

รูปที่12  เมื่อเปิด folder D4Update ก็จะเห็น file D4_0104.bin (firmware)

รูปที่13  Double Click ที่ memory card เพื่อเปิดหน้าต่างขึ้นมา

          รูปที่14  นำ file D4_0104.bin (firmware) ที่ได้ copy ใส่ลงในหน้าแรกของ Memory Card (ต้องไม่อยู่ใน Folder)

รูปที่15  นำ memory card ที่มี Firmware ใส่เข้าไปในตัวกล้อง

          รูปที่16  ตรวจดู Battery ของกล้องก่อน ควรมีมากกว่า 80% หรือชาร์จใหม่ให้เต็ม เพื่อป้องกัน Battery หมดระหว่างทำการ Update

รูปที่17  เข้าไปที่ Menu > Set up > Firmware version

          รูปที่18  ตรวจดูที่หน้าจอจะมี firmware version ปัจจุบัน และใหม่ปรากฏขึ้นมา ให้เราตรวจเช็คว่า version ตรงตามรุ่น จากนั้นกด OK

          รูปที่19  จากนั้นรอให้กล้องดำเนินการจนเสร็จ ห้ามปิดกล้องก่อนการ Update จะเสร็จสิ้น

          รูปที่20  จะมีคำสั่งให้”ปิด”กล้องเป็นอันเสร็จขั้นตอนการ Update Firmware ครับ  ให้ทำการเปิดกล้องขึ้นมาอีกครั้งเพื่อตรวจสอบดูว่ากล้องได้เปลี่ยน version เป็นรุ่นล่าสุดหรือยัง

รูปที่21  ทดสอบครับ …. 555 ยังใช้งานได้อยู่…. สวัสดีครับ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร