ศิลปะ ศิลปิน ศิลปากร : Symphonic in love

12 February 2013
Posted by sujittra

ศิลปะ ศิลปิน ศิลปากร  : Symphonic in love

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (7 ก.พ. 56) คณะดุริยางฯ ม.ศิลปากร ได้จัดคอนเสิร์ตให้ชาวทับแก้วได้เคลิบเคลิ้มไปกับบรรยากาศหนาว ๆ ไปพร้อมเสียงเพลงที่แสนอบอุ่น ผู้ฟังอย่างเราก็ทั้งหนาว (แอร์) และอุ่น (ดนตรี) ไปพร้อมๆกัน ที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ มหาวิทยาลัยศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์

Symphonic in love ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 10 แล้วและก็ยังได้รับความสนใจจากผู้ชมเช่นเดิม ปีนี้ทางผู้จัดได้ทำโปสการ์ดมาสมนาคุณสำหรับคอดนตรีทุกท่านที่มาร่วมชมการแสดง ทั้งยังอำนวยความสะดวกให้ฝากส่งได้ทันที และมีการลุ้นรับของที่ระลึกจากเลขหางบัตร แน่นอนว่าปุ๊ไม่ได้เป็นผู้โชคดีอีกตามเคยแต่อย่างน้อยครั้งนี้ก็โชคดีที่เจอคุณพี่สุนีย์ที่หน้างานจึงไม่ต้องนั่งหนาวๆ ท่ามกลางฝูงชนอยู่คนเดียว เลยยืมโปสการ์ดและบัตรเข้าชมมาถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกสักหน่อย

ตลอดการแสดงนั้นถือว่าเป็นการฟังอย่างผ่อนคลาย ไม่มีการจับผิดใดๆทั้งสิ้นเพราะรู้จักดนตรี, เพลง และเครื่องดนตรีด้านนี้น้อยมาก ส่วนชิ้นนี้ที่อาจารย์วรพล กาญจน์วีระโยธิน กำลังบรรเลงอยู่นี้คือ “ฟลูต เป็นเครื่องดนตรีสากลประเภทเครื่องเป่าลมไม้ โดยผู้เล่นจะเป่าตามแนวนอนไปที่ขอบของฟลูตเพื่อให้เกิดเสียง แต่ขลุ่ยจะไม่ถูกเรียกว่าฟลูต ถึงแม้ว่าลักษณะ วิธีการ และเสียง จะคล้ายกับฟลูตก็ตาม ลักษณะเสียงของฟลูตจะมีความไพเราะ นุ่มนวล..” (http://th.wikipedia.org/wiki/ฟลูต)

การแสดงแบ่งเป็น 2 ช่วง ครึ่งแรกเป็นการบรรเลงล้วน ๆ ส่วนครึ่งหลังเป็นการร้องเพลงที่ได้รับความนิยมทั้งในอดีตและปัจจุบันจากน้องๆ นักศึกษาคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ถือว่าเป็นคอนเสิร์ตที่ประทับอีกคอนเสิร์ตหนึ่ง คาดว่าปีหน้าก็จะไปเปิดหูเปิดตาแบบนี้อีกและจะทำการบ้านไปด้วย โดยทำความรู้จักเครื่องดนตรีเพิ่มเติมเพราะว่าปีนี้รู้จักฟลูตไปแล้ว 1 ชิ้น อาจจะช่วยให้ฟังดนตรีเพราะขึ้นหรือเปล่าไม่แน่ใจ ถึงไม่ได้สัมผัสจริงๆแต่รู้จักกันไว้ก็ไม่เสียหาย

One thought on “ศิลปะ ศิลปิน ศิลปากร : Symphonic in love

  • ไปเป็นขาประจำมาเกือบสิบปีแล้วค่ะ ความสุขที่เราหาได้ในราคาสามสิบบาทกับการฟังดนตรีระดับฟิมโฟนีเนี่ยมิได้หาได้ง่ายๆนะ ถือเป็นการไปยกระดับหูปีละครั้ง มิต้องเดินทางให้ยุ่งยาก มิต้องแต่งองค์ทรงเครื่องให้หรูเริดอลังการก็ไปงานนี้ได้แบบชิวๆ ได้ไปเป็นกำลังใจให้นักศึกษาของเราเองอีกด้วย น้องปุ๊ของเรานี่เธอมีดนตรีกาลเหมือนกันนะจะบอกให้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร