ภาพเขียนกระจกสี

11 February 2013
Posted by panya

    ภาพเขียนกระจกสีเป็นงานศิลปะประเภทหนึ่งที่นิยมทำกันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบันก็เป็นที่นิยมกัน  ในการสร้างงานวาดภาพลงบนกระจกสี มันไม่ได้เป็นงานแปลกอะไรหรอก เพราะปัจจุบันงานแบบนี้ก็สามารถถ่ายทอดและนำไปเป็นอาชีพ และสร้างสรรค์งานศิลปะในรูปแบบต่างได้สวยงามอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งราคาค่อนข้างสูงและมีรสนิยมสำหรับผู้ที่ชื่อนชอบงานแบบนี้
   งานกระจกสีก็เป็นงานศิลปะประเภทหนึ่งที่ต้องใช้เทคนิคเรื่องของแสงเข้ามาเกี่ยวข้องกับการมองเห็นจึงเกิดความงามได้ ภาพเขียนชนิดนี้จะเป็นภาพโปร่งแสงที่ยอมให้แสงผ่านวัตถุ คือพื้นกระจก ทำให้เห็นเป็นรูปร่างและสีสันสวยงามผิดไปจากภาพเขียนอื่นที่พื้นรองรับไม่สามารถมองผ่านยังพื้นหลังได้ ส่วนมากที่นิยมกันจะใช้ประดับอาคารประเภทพระราชวัง โบสถ์ วิหาร โรงแรม สำนักงาน  ฯลฯ ที่เราจะหาชมไดใกล้ๆบ้านเราก็มี ที่โบสถ์คริสต์อายุ 100 กว่าปี ณ วัดพระหฤทัย อ.วัดเพลง ราชบุรี  หรืออีกที่หนึ่งคือโรงเจหอคุณธรรมฟ้า วัดอ้อน้อย ศิลปะแบบจีนๆ มีทั้งจิตรกรรมฝาผนังประติมากรรมทั้งไทยและจีนให้ชมกันเพลิดเพลิน

ภาพเขียนกระจกสี โรงเจหอคุณธรรมฟ้า วัดอ้อน้อย

 

ความงามของประติมากรรมและจิตรกรรมฝาผนังศิลปะแบบจีน เข้าไปแล้วน่าจะขัดเกลาจิตรใจให้ขาวใสด้วยความศรัทธาในพุทธะ

จงมองตัวเองด้วยปัญญาสิ

แล้วท่านก็จะเห็นพระพุทธองค์

2 thoughts on “ภาพเขียนกระจกสี

  • คนที่มีศิลปะ จะทำให้จิตใจอ่อนโยนมากขึ้น และจะทำให้มีสมาธิในการคิด จินตนาการมากขึ้น จึงทำให้จิตใจของเราสบาย และสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน และจะทำให้เกิดสติ ซึ่งสตินี้ก็เป็นบ่อเกิดของปัญญา ซึ่งเป็นความคิดในทางเจริญ แล้วก็จะไปส่งเสริมคุณธรรมที่มีอยู่ในตัวคน แล้วแต่ว่าบุคคลนั้นจะมีคุณธรรมมากน้อยเพียงใด ถึงแม้ว่าจะได้ชื่อว่าเป็นคนที่มีศิลปะก็ตาม อย่างน้อยถ้าเราเข้าวัดทำบุญบ้าง มีน้อยก็ทำน้อย มีมากก็ทำมาก จะทำให้จิตใจของคนเราดีขึ้น

  • เปิดใจ เปิดใจ เปิดใจให้กว้าง กว้างอีก กว้างอีก ว้างอีก เปิดใจไปเรื่อยๆ แล้วจะเป็นสุข ๆๆๆๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร