ทดลอง…เรียนรู้…กับ…จักรกลเสมือน

เทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ และ เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ถูกนำมาใช้และเรียนรู้ในทุกระดับตั้งแต่ระดับผู้ใช้งานทั่วไป จนถึงผู้ดูแลระบบ ผู้บริหาร และเกิดเทคโนโลยีที่เรียกว่า Web 2.0 อีกมากมายรอบๆตัวเราในอินเตอร์เน็ตแม้แต่ Blog ที่เราเขียนอยู่นี่ก็ใช่อยู่ แต่เมื่อเราจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือสิ่งเก่าแต่ไม่แน่ใจว่าจะมีปัญหากับระบบปฏิบัติการ เช่น Windows ที่ทำงานอยู่หรือไม่ จะทำอย่างไรที่จะเรียนรู้สิ่งเหล่านั้นโดยไม่ต้องกลัว ลืมความกลัวหรือใจกล้าขึ้นมาบ้าง
การสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมือนหรือใกล้เคียงกับระบบงานที่จะสร้างหรือพัฒนา การจำลองระบบ การทดสอบ การใช้งานเหมือนจริง เช่นการทดลองสร้างและพัฒนาระบบ CMS หรือ Content Mangement System เราก็สามารถสร้างระบบเสมือนแล้วนำระบบ CMS ไม่ว่าจะเป็น Joomla, WordPress, Drupal และอื่นๆ ไปติดตั้งบนระบบเสมือนหรือจักรกลเสมือน เหล่านั้นได้ โดยมันจะจำลองสภาพแวดล้อมเหมือนกับบนระบบปฏิบัติการจริง เช่นระบบปฏิบัติการจริงเป็น Windows เราสามารถสร้างระบบเสมือนที่มี Windows เช่นเดียวกันอยู่บน  ระบบปฏิบัติการจริงที่เป็น Windows หรืออาจจะพูดได้ว่าเราติดตั้ง Windows บน Windows แต่ Windows ที่เราติดตั้งบนระบบเสมือนหรือจักรกลเสมือนจะไม่มีผลต่อการใช้งานระบบปฏิบัติการจริง เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องกังวลถ้าจะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาทดลอง เมื่อไม่ต้องการ หรือเสียหายก็แค่ลบทิ้งแ้ล้วติดตั้งใหม่ หรือทำการ ก็อปปี้เอาไว้อีกชุดเหมือนกับการแบ๊คอัพบระบบไว้ แล้วนำมาใช้ใหม่เมื่อตัวที่ทำอยู่บนจักรกลเสมือนเสียหาย เพราะฉะนั้นเราสามารถสร้างและทดลองระบบต่างๆ หรือโปรแกรม หรือ ซอฟต์แวร์ต่างๆบนจักรกลเสมือนได้อย่างสบายใจ
จักรกลเสมือนหรือระบบโลกเสมือนมีโปรแกรมในการทำหลายตัว เช่น VirtualBox, VMware, Xen, Microsoft Virtual PC และอื่นๆอีกมาก เทคโนโลยีเหล่านี้ยังได้ถูกนำไปพัฒนาอยู่เบื้องหลังระบบที่เรียกว่า ระบบเมฆ หรือ Cloud Computing ซึ่งเป็นระบบที่เราสามารถจัดการตั้งแต่ระบบไฟล์ การจัดการหน่วยความจำ โปรแกรมและซอฟต์แวร์ต่างๆ รวมถึง ระบบปฏิบัิติทั้งระบบไปไว้บนพื้นที่ขนาดใหญ่ที่ดูเหมือนเป็นพื้นที่เดียวกันต่อกันไปไม่มีที่สิ้นสุด ถ้าลองนึกถึงว่ามีเนื้อที่ห้องขนาดใหญ่ประมาณหนึ่งอาจจะเริ่มต้นที่สนามฟุตบอล แล้วเราเอาเครื่องที่คอมพิวเตอร์ที่มีระบบปฏิบัติการ เอาโปรแกรม เอาซอฟต์แวร์ไปลงต่อๆกันไปเรื่อยๆจนเมื่อเนื้อที่เต็มแล้วก็ทำการขยายพื้นที่และอุปกรณ์ที่ต้องการไปได้เรื่อยๆ ยกตัวอย่างให้ดูง่ายขึ้นคือ ถ้่าเราต้องการใช้ระบบปฏิบัติการ Windows สัก 10 ระบบ ซึ่งเราต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ 10 เครื่อง เมื่อใช้จักรกลเสมือนเราสามารถสร้าง Windows ทั้ง 10 ระบบ ให้อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียว และสามารถใช้ I/O ซึ่งก็คือช่องเสียบ USB, CD/DVD, ระบบเสียง และอื่นๆ เหมือนกับระบบปฏิบัติการจริงที่ระบบจักรกลเสมือนติดตั้งอยู่ และเมื่อไม่ต้องการก็แค่ลบทิ้งเหมือนโปรแกรมๆหนึ่งหรือไฟล์ๆหนึ่ง เมื่อต้องการสร้างระบบเพิ่มเติมก็สามารถเพิ่มเนื้อที่ Harddisk เข้าไปได้อีกตามที่ต้องการ
อย่างไรก็แล้วแต่ Cloud Computing ได้ถูกพัฒนาจนสามารถใช้งานได้ในระดับสูง ใช้งานได้ในโลกแห่งความเป็นจริง ทั้งในโลกทางธรุกิจ ในโลกทางวิจัยและทางวิชาการ เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีที่เรียกว่า Green Technology เพราะลดการผลิตเครื่องและอุปกรณ์พ่วงต่อคอมพิวเตอร์ และที่เกี่ยวข้อง จนถึงการลดการใช้พลังงานลงอย่างมากอย่างน้อยก็ไม่ต้องต่อสายพ่วงสายไฟกันบานตะไท อ้าวๆๆ ไปทางไหนซะแล้ว เดี๋ยวว่างค่อยตั้งสติมาเหล่าใหม่แล้วกัน เริ่มหิวจิตใจเริ่มสับสน เอาเป็นว่าใครสนใจและตั้งใจจะสร้างระบบของตัวเองแล้วเอาติดตัวไปไหนก็ได้หรือจะเอาไปนอนกอดที่บ้าน อยากทดลองสิ่งที่ได้ไปเรียนมาแต่ไม่แน่ใจที่จะลงบนเครื่องจริงที่ทำงานอยู่ ก็มีเทคโนโลยีที่อย่างเช่น Virtualization หรือ จักรกลเสมือน ให้ทำการทดลองใช้งานได้อย่างสบายอารมณ์
ไปจริงๆล่ะ  TaKiatShi หิว

2 thoughts on “ทดลอง…เรียนรู้…กับ…จักรกลเสมือน

  • อ่านแล้วเหนื่อย ทำไมป้าไม่ฉลาดล้ำเหมือน สะมะเกียรติ นึกได้ก็ป้าจบบรรณารักษ์ แถมรุ่นแรกๆ ยังไม่ฮิตไอที ขอยืนยันว่าจะพยายามตามนะจ๊ะ ขอบคุณๆๆๆแทนพวกเราทุกคน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร