4 มิติ 4 มุมมอง

จากการได้ศึกษาเรื่อง “คุณภาพชีวิตการทำงาน” หรือ Quality of Work life คุณภาพชีวิตการทำงาน หมายถึง การมีชีวิตที่ดี มีความสุข มีความพึงพอใจในสถานะของตนเอง ใน 4 มิติ คือ มิติด้านการทำงาน มิติด้านส่วนตัว มิติด้านสังคม และมิติด้านเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชกาลพลเรือน ประกอบด้วย 4 มิติ 4 มุมมอง
มิติแรก คือ มิติด้านการทำงาน หมายถึง ในทางกายภาพ คือ การที่สถานที่ทำงานมีสภาพแวดล้อมที่ดี มีความปลอดภัย และอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้เทคโนโลยีต่างๆ เหมาะสม
ทางการบริหารงาน ผู้บริหารมีคุณภาพและคุณธรรม มีระบบการบริหารงานที่ดี กระจายภาระงานเหมาะสม ทางการบริหารทรัพยากรบุคคล มีการบริหารทรัพยากรบุคคลโดยระบบคุณธรรม มีระบบทางก้าวหน้า มีการบริหารผลการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
มิติที่สอง คือ มิติด้านส่วนตัว หมายถึง ข้าราชการมีความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงานมีสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี ไม่มีความเครียด มีการพัฒนาด้านจิตใจ
มิติที่สาม คือ มิติด้านสังคม หมายถึง ข้าราชการมีความสัมพันธ์ที่ดีในทุกระดับ มีความผูกพันกับองค์กร มีการสื่อสารภายในองค์กรที่ดี มีกิจกรรมร่วมกันทั้งด้านนันทนาการกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างส่วนราชการ
มิติที่สี่ คือ มิติด้านเศรษฐกิจ หมายถึง ข้าราชการได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการที่เหมาะสม มีความเป็นอยู่ที่ดี
     จากมิติทั้ง 4 มิติ เมื่อนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงาน ของข้าราชกาลพลเรือนสามารถมองผ่านมุมมอง 4 มุมมอง คือ

  1. มุมมองของการเป็นผู้กระทำเอง หมายถึง สิ่งที่เราทำได้ด้วยตัวเอง เช่น การพัฒนาตนเอง การออกกำลังกาย
  2.  มุมมองของผู้ให้ หมายถึง สิ่งที่ตัวเราหรือหน่วยงานดำเนินการให้เพื่อนข้าราชการ  เช่น  ให้คำปรึกษาแก่เพื่อนข้าราชการ ผู้บริหารเป็นผู้นำในการเข้าร่วมกิจกรรม
  3. มุมมองของผู้รับ หมายถึง สิ่งที่ตัวเราหรือหน่วยงานได้รับ เช่น สิทธิในการเบิกค่ารักษาพยาบาล หน่วยงานมีการรับฟังความคิดเห็นหรือปัญหาของผู้ปฏิบัติงาน
  4. มุมมองของการมีส่วนร่วม แลกเปลี่ยน แบ่งปัน หมายถึง สิ่งที่ตัวข้าราชการมีส่วนร่วมในการดำเนินการ แลกเปลี่ยน แบ่งปัน เช่น ร่วมแก้ไขปัญหาของหน่วยงาน เป็นเครือข่ายแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ต่างๆ

      คุณภาพชีวิตในการทำงานเป็นการให้ความสำคัญกับ “คน” เพราะ “คน”เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าขององค์กร “คน”เป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญที่จะทำให้องค์กรเจริญเติบโต เมื่อคนทำงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีก็จะทำงานอย่างมีความสุข ซึ่งจะส่งผลให้ผลิตงานที่มีคุณภาพ
     การบริหารทรัพยากรบุคคลในปัจจุบันจึงให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตคนในองค์กรเพื่อให้คนในองค์กรทำงานอย่างมีความสุข ในการบริหารทรัพยากรบุคคลของข้าราชการพลเรือน มีหลักคุณภาพชีวิต จึงเป็นหนึ่งในหลักพื้นฐาน 4 หลัก ของพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 คือ หลักสมรรถนะ (Competency) หลักผลงาน (Performance) หลักคุณธรรม  (Merit) และหลักคุณภาพชีวิต (Quality Life) ถึงแม้จะดูเหมือนว่าเป็นหน้าที่ขององค์กรในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของคนในองค์กร แต่คุณภาพชีวิตจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าคนในองค์กรไม่ร่วมมือกัน ดังนั้น
          “คุณภาพชีวิตเป็นสิ่งที่ต้องช่วยกันสร้าง ไม่ใช่ด้วยการรอรับจากผู้อื่น อย่างน้อยๆ การให้ก็ทำให้เรามีความสุข”
 
 
 

One thought on “4 มิติ 4 มุมมอง

  • คน คือทรัพยากรที่มีคุณค่า และเมื่อเราคือ คน ดังนั้นจึงต้องทำตนให้มีคุณค่า ให้ทำทุกวันเวลา ไม่ต้องคำนึงถึง การขาดทุน ทำอะไรให้คิดว่า มีแต่ได้กับได้ อย่างน้อยก็ไดบุญ บุญจะมีจริงหรือไม่ก็อยู่ที่ใจอีกนั่นแหละ วันก่อนเปิดโทรทัศน์ พบพระภิกษุเป็น 1000 รูปกำลังเดินธุดงค์ตามถนน เส้นทางเข้ากรุงเทพฯ จากนครปฐม ตรงไปทางสามพราน เดินบนดอกดาวเรือง ป้าแมวดูแล้วน้ำตาไหลด้วยความปลื้มปิติ
    ใครจะว่าอย่างไรก็ตาม นี่คือการสานต่อ พุทธศาสนาให้ยิ่งยืนนานต่อไปอีกหลายร้อยปี เด็กเล็ก /เด็กนักเรียน ที่ไม่เคยสัมผัส ไม่เคยเข้าวัด ก้ได้สัมผัส และพบเห็น เป็นการเผยแผ่ศาสนาแนวทางใหม่ ที่เรียกว่า Delivery นำบุญส่งให้ถึงหน้าบ้าน ขอบุญจงส่งผลแก่ทุกคนที่คิดดีทำดีตลอดไปด้วยเทอญ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร