"เคี้ยว" ยิ่งนานยิ่งดี

ปัจจุบันชีวิตคนเรามีแต่ความเร่งรีบในหลายๆ ด้าน ยิ่งชีวิตคนเมืองด้วยแล้ว เวลาเป็นเงินเป็นทองไปหมด ในความเร่งรีบ บางเรื่องก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็มีบางเรื่องถ้าเร่งรีบเกินไปก็ส่งผลเสียต่อร่างกาย และจิตใจของเรา อย่างเรื่อง “การรับประทานอาหาร” คนส่วนใหญ่มักทานแบบเร่งรีบ เคี้ยวไม่ละเอียด บางคนไม่ทันรู้รสชาติอาหารก็หมดเสียแล้ว จึงอยากแนะนำเพื่อนๆ พี่ๆ ให้เห็นถึงความสำคัญของการ “เคี้ยวอาหาร” แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการเคี้ยวอาหารให้ละเอียดนั้นจะส่งผลต่อสุขภาพและอวัยวะภายในของร่างกาย เช่น ระบบการย่อยอาหาร กระเพาะอาหารมีการทำงานที่ดีขึ้น ช่วยกระตุ้นสมองเพิ่มความสามารถในการขบคิด และช่วยให้เกิดสมาธิ เป็นต้น เพื่อเราทุกคนจะได้มีสุขภาพดีกันถ้วนหน้า เรามาลองดูกันว่า “จำนวนครั้งในการเคี้ยวอาหาร” ช่วยส่งผลดีต่อสุขภาพของเราอย่างไรบ้าง
เคี้ยว 30 ครั้ง ในแต่ละมื้อเป็นอย่างน้อย ช่วยให้เหงือกแข็งแรงและช่วยรักษาอาการอารมณ์หงุดหงิด เครียด และโมโหง่าย
เคี้ยว 50 ครั้ง ช่วยลดความวิตกกังวลของอารมณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลากินอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยลดความอ้วนได้ เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของน้ำมากเกินความจำเป็นที่ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย
เคี้ยว 60 ครั้ง เหมาะสำหรับการเคี้ยวอาหารที่มีกากใยมากเกินไป ช่วยลดอาการท้องผูก การทำงานของสมอง ช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เคี้ยว 80 ครั้ง ช่วยให้ประสาทสัมผัสไวขึ้น สามารถจดจำและจำแนกรสชาติของอาหารทั้งจากธรรมชาติและสารปรุงแต่งอาหารที่มีพิษต่อร่างกายได้อย่างรวดเร็ว
เคี้ยว 100 ครั้ง ทำให้คุณจัดการแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว สงบ เยือกเย็น กินน้อยลงแต่ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้มาก อีกทั้งช่วยลดอาการอยากอาหารประเภทเนื้อ
เคี้ยว 150 ครั้ง ระบบการทำงานกระเพาะและลำไส้ดีขึ้น และช่วยควบคุมอารมณ์ให้เป็นปกติ
เคี้ยว 200 ครั้ง ต่ออาหาร 1 คำได้ทุกมื้อ จะหายจากโรคกระเพาะเรื้อรัง และโรคกระเพาะอาหารเป็นแผลอย่างรวดเร็ว
เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่สนใจ ลองปรับพฤติกรรม “การเคี้ยวอาหาร” ดูนะคะ แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็สำคัญอันจะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของเรา ทดลองทำได้โดยที่เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เสียเพียง “เวลา” ในการเคี้ยวเท่านั้นเอง…
ขอบคุณที่มา : ศูนย์บริการสาธารณสุข 41. การเคี้ยวอาหารสำคัญไฉน!!. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก office.bangkok.go.th/healthcenter41/index.php/km/165-2012-06-20-14-48-22. (วันที่ค้นข้อมูล 28 มกราคม พ.ศ.2556).

3 thoughts on “"เคี้ยว" ยิ่งนานยิ่งดี

  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ นะคะ แต่พี่น้องไม่กล้าเคี้ยวนานเพราะกลัวเพื่อนล้อว่า “เคี้ยวเอื้อง” ค่ะ

  • แบบนี้เราก็หันมากินน้ำเต้าหู้ดีกว่าสะดวกด้วยไม่ต้องเคี้ยวจริงมั้ย

  • เห็นด้วยกับสัมฤทธ์ ป้าแมวดื่มทุกวันจันทร์ -วันศุกร์จ้า แต่แบ่งกับป้าบุญตานะ
    คนละครึ่งถุง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร