ตลาดน้ำขวัญเรียม

25 January 2013
Posted by sujittra

 ตลาดน้ำขวัญเรียม – การเดินทางตามป้าย

     เนื่องจากคืนวันเสาร์หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ไปพบปะเพื่อนๆ ที่ต่างจังหวัด คืออนุมานว่าอยู่นครปฐมเพราะฉะนั้นเมืองอื่นๆ ก็ต้องเรียกว่าต่างจังหวัด ปรากฏว่าเที่ยวจนหมดเวลารถตู้กลับทับแก้วจึงต้องค้างคืนที่นั่น 1 คืนระหว่างทางไปที่พักก็เจอป้ายบอกทางไปตลาดน้ำขวัญเรียม จึงตกลงกันว่าเช้าวันรุ่งขึ้นเราจะไปที่นั่นกัน ต่างคนต่างไม่คุ้นเส้นทางเขตมีนบุรีแต่ด้วยความที่ไว้ใจกันจึงไปถามทางจากผู้คนร้านเรือนแถวนั้นเอาได้ความว่า มีรถเมล์สาย 27 สายเดียวที่จะพาเราไปได้ แล้วให้บอกกระเป๋ารถว่าลงวัดบำเพ็ญ เพราะตลาดอยู่ในวัดต้องเดินเข้าไปอีกประมาณ 5 นาที ซึ่งแต่เดิมย่านนี้ชื่อหมู่บ้าน บางเพ็ง วัดแห่งนี้จึงชื่อ วัดบางเพ็งเหนือ เพราะตั้งอยู่บริเวณเหนือคลองแสนแสบ ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น วัดบำเพ็ญเหนือ อย่างที่เรียกกันในปัจจุบัน

     คลองแสนแสบเป็นคลองที่มีความสำคัญในงานประพันธ์ของไม้ เมืองเดิม เรื่องแผลเก่า ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2479 ซึ่งตลาดขวัญเรียม ก็มาจากชื่อตัวละครในเรื่องนี้ เมื่อเดินเข้ามาภายในวัดบำเพ็ญเหนือจะมีร้านขายอาหารที่ชั้น1 ให้เลือกรับประทานมากมาย ขึ้นบันไดมาที่ชั้น 2 จะเป็นร้านจำหน่ายของที่ระลึก

 

      เดินไปอีกนิดจะเจอสะพานหน้าตาแปลกๆ ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนสร้างจากกระดูกงูของเรือ ให้ชื่อสะพานนี้ว่า สะพานสติ ในป้ายบอกไว้ว่า “ขั้นบันไดสะพานนี้เจตนาสร้างมิให้เสมอกัน ให้ท่านผู้เจริญก้าวย่างอย่างมีสติ พิจารณาลมหายใจตามวิถีอานาปานสติภาวนา เทอญ”

                เมื่อเดินข้ามสะพานสติมาทางด้านขวามือจะพบลิฟต์สำหรับให้บริการผู้สูงอายุ หรือผู้พิการ ส่วนทางด้านซ้ายมือจะพบศาลขวัญเรียม พิเศษตรงที่ขวัญเรียมเวอร์ชั่น 2013 นี้หน้าคล้ายๆ พระนางคู่ขวัญจากทางช่อง 3 เหลือเกิน

 

                 เดินเข้าไปด้านในซึ่งตอนนี้เราอยู่ในฝั่งวัดบำเพ็ญใต้ จะเป็นร้านขายของที่ระลึกและร้านอาหารหลากหลายชนิดให้เลือกตามใจชอบ ส่วนร้านนี้ … ไม่มาขายแต่ไม่ได้หายหน้าไปเฉยๆ ให้เหตุผลมาด้วยเผื่อมีใครสงสัย

 

                บรรยากาศในตลาดร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้ที่จัดให้เป็นธรรมชาติที่สุด และที่สังเกตเห็นคือจะมีเจ้าทุยเพื่อนของพี่ขวัญเป็นสัญลักษณ์ของตลาดเลยก็ว่าได้ น่ารักไปอีกแบบ

 

                 วันที่ไปมีการสาธิตการปั้นทรายจากทีมช่างมากมาย เป็นประติมากรรมที่ไม่เคยเห็นมาก่อนถ้าไม่นับการก่อกองทรายในช่วงสงกรานต์ เป็นการสร้างงานศิลปะที่ต้องใช้ความอดทนมากๆ กว่าจะได้มาแต่ละชิ้น

 

      ตลาดน้ำขวัญเรียมเปิดทุกวันเสาร์, อาทิตย์  ถือเป็นตลาดน้ำน้องใหม่เพราะยังเปิดให้บริการได้ไม่ถึงปี บรรยากาศสบายๆ ริมคลองแสนแสบที่ยังเป็นธรรมชาติ และน้ำยังใสอยู่ กิจกรรมช่วงเช้าของตลาดที่น่าสนใจ คือการตักบาตรทางน้ำโดยจะมีพระมาบิณฑบาตทางเรือแบบโบราณ ซึ่งวันนั้นไปสายเกินจึงพลาดโอกาสนี้ไปอย่างน่าเสียดาย พี่ๆ คนไหนอ่านแล้วสนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://kwan-riamfloatingmarket.com เพิ่มเติมอีกนิดว่าหากขับรถส่วนตัวไปเองทางวัดมีที่จอดรถให้ฟรีนะคะ

 

 

One thought on “ตลาดน้ำขวัญเรียม

  • ดีมากค่ะ ป้าแมวชอบมาก ในความรับผิดชอบของเจ้าของร้านส้มตำ ไก่ย่าง แจ้งให้ลูกค้าทราบเหตุผลที่หยุด ดังป้ายที่ปุ๊นำเสนอมา นี่แหละวิสัยบรรณารักษ์ต้องเก็บรายละเอียดให้ได้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร