สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สวรรคตพระชนมายุ 89 พรรษา

16 January 2013
Posted by maew

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สวรรคตพระชนมายุ 89 พรรษา โปรดหาคำตอบจากหนังสือชื่อ “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช”
 เลขเรียกหนังสือเพื่อการสืบค้น DS579.5 ต6ส73 ล.1 
 หนังสือเล่มนี้ จัดพิมพ์ขึ้นในปี พ.ศ. 2555 เขียนโดย นายเสนีย์อนุชิต ถาวรเศรษฐ ชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ขณะนี้มีอายุ 63 ปี  ปกนอกสีแดงระบุชื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หน้าปกในระบุชื่อ พระราชประวัติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เล่ม 1 ว่าด้วยเรื่องสมัยทรงพระเยาว์จนถึงขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระเจ้าศรีสรรเพชร (สิน)  โดยที่หน้าคำนำระบุว่า เป็นคนหนึ่งในสายตระกูลของสมเด็จเจ้าฟ้าหญิงบุปผา ราชธิดาพระองค์ที่สองของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชกับท่านหญิงวาโลมเหสีองค์แรก ซึ่งเป็นพระราชชนนีของสมเด็จเจ้าฟ้าหญิงชมนาทและสมเด็จเจ้าฟ้าหญิงชมนก ทั้งสองพระองค์เคยใช้ชีวิตอยู่กับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภายหลังการสละราชสมบัติเป็นเวลานาน 5 ปี ณ เชิงเขาพนมเบญจา จังหวัดกระบี่ (หน้า 56) จึงเป็นที่มาให้มีผู้สืบสายสกุล นำเรื่องราวข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมาถ่ายทอดต่อๆกันมา กล่าวได้ว่า ผู้เขียนแต่ละเล่มจงใจสร้างขึ้นใหม่เพื่อรักษาอำนาจตนเองและทำลายอำนาจฝ่ายตรงข้าม (ข้อความของผู้เขียนหนังสือ)
          ผู้เขียนเป็นวิศวกรไม่ใช่นักประวัติศาสตร์ ใช้เวลาศึกษาค้นคว้าเป็นเวลานานประมาณ 5 ปี สำเร็จเป็นรูปเล่มประมาณปี พ.ศ. 2540 (15 ปีที่ผ่านมา) แต่เก็บต้นฉบับไว้ไม่ได้นำไปจัดพิมพ์เผยแพร่  การสืบค้นพระราชประวัติฯ ต้องสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชนชาติไทยในดินแดนสุวรรณภูมิด้วย เพราะเกี่ยวโยงกับความคิดในการกำหนดยุทธศาสตร์ ยุทธวิธีในการทำสงครามกอบกู้เอกราชของพระองค์ท่าน อีกทั้งยังต้องสืบค้นสายสกุลบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้อง เช่น สายสกุลของหม่อมนกเอี้ยง หม่อมอั๋น เจ้าพระยาจักรีมุกดา  เจ้าพระยาโกษาธิบดี (หยางจิ้ง)  เป็นต้น  ทุกสายสกุลเกี่ยวโยงในการสร้างกองทัพกู้ชาติ เพื่อทำสงครามกอบกู้เอกราชจนสำเร็จภายในเวลา 8 เดือน หลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 แก่พม่า ทั้งนี้ ในหน้าคำระบุว่า เล่ม 2 เป็นเรื่องราวสมัยขึ้นครองราชย์สมบัติ ราชอาณาจักรเสียม-หลอ กรุงธนบุรี มีพระนามว่า สมเด็จพระบรมราชาที่ 4 กับอีกเล่มหนึ่งคือ เล่ม 3 เป็นเรื่องราวเมื่อถูกยึดอำนาจจนกระทั่งสวรรคตเมื่อพระชนมายุ 89 พรรษา ซึ่งหอสมุดฯจะติดตามจัดหามาบริการต่อไป   
ข้อคิดเห็นของข้าพเจ้า (นางกาญจนา สุคนธมณี) หนังสือดังกล่าวข้อมูล  พบว่าข้อมูลแตกต่างไปจากเล่มอื่น อย่างไรก็ตามทำให้ทราบว่า 1) สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เรียนรู้ ศึกษาและปฏิบัติจริงจนเกิดทักษะ รู้แจ้งเห็นจริงในเรื่องต่างๆ มีความอดทนสูงยิ่ง ภาษาจีน ได้จากการร่วมเดินทางกับลูกเรือสำเภาไปเมืองจีนและอาศัยอยู่เมืองจีนเป็นเวลา 3 ปี  ภาษาขอม ได้จากการบวชเป็นสามเณร  ขณะรับราชการ ยังคงฝึกวิชาทหารและอบรมกฎหมาย แสดงว่า พระองค์ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ แสวงหาเพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการกอบกู้เอกราชชาติไทยในต่อมา กับทำให้ทราบว่า  2) สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีพระญาติที่ดีเป็นจำนวนมากมายอยู่หลากหลายท้องถิ่นหัวเมืองเหนือ ใต้ กลาง ออก ตก มีเพื่อนมากมายหลากหลายเช่นกันรวมทั้งมีครูอาจารย์ดีอีกด้วย

One thought on “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สวรรคตพระชนมายุ 89 พรรษา

  • พี่ค่ะ บางครั้งถ้าเราเข้าวัดไปศึกษาข้อมูลตามจารึกต่างๆ ข้อมูลที่ได้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งค่ะ การกอบกู้เอกราชของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร