กรุงเทพฯเมืองหนังสือโลก ปี 2556

10 January 2013
Posted by Kasorn Sansuwan

จากการอ่านข่าวพบว่า กรุงเทพฯได้รับคัดเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลกประจำปี 2556 (World Book Capital 2013) จากองค์การยูเนสโก โดยมีเมืองที่เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 7 เมือง ได้แก่ กรุงไคโร สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ อินเชิน สาธารณรัฐเกาหลี เควซอน ประเทศฟิลิปปินส์ ควิโต ประเทศเอกวาดอร์ ชาร์เรีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน และ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย เหตุผลที่คณะกรรมการ คัดเลือกให้กทม.เพราะ กทม.มีความมุ่งมั่นที่จะนำผู้มีส่วนได้เสียในวงการหนังสือทุกภาคส่วน รวมถึงภาคส่วนอื่นๆ เข้ามาร่วมมือกันพัฒนาการอ่านโดยได้นำเสนอแผนโครงการที่มีความหลากหลาย และแสดงออกถึงการมีพันธะสัญญาในระดับสูงที่จะสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาการอ่านหนังสืออย่างจริงจัง โดยใช้สโลแกนของโครงการประจำปี 2556 ว่า “อ่านกันสนั่นเมือง” เลยทำให้เกิดความสงสัยว่าจะเป็นไปได้หรือ? เมื่อครั้งเข้าฟังการบรรยายทางวิชาการเรื่อง “กัลยาณมิตรช่วยกันคิดช่วยกันทำ”ซึ่งเป็นการบรรยายสอดแทรกธรรมะ โดยพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ณ ห้องประชุมชั้น 8 อาคาร 50 ปี ตอนหนึ่งได้กล่าวเกี่ยวกับการอ่านของคนไทยว่า ปัจจุบันคนไทยอ่านหนังสือน้อยมากเฉลี่ย 7 บรรทัดต่อปี จึงได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมซึ่งได้เชิญผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ธนาคาร ร้านหนังสือและบริษัทเอกชน เพื่อขอความร่วมมือและการสนับสนุนให้มีการตกแต่งอาคารสำหรับรณรงค์การเป็นเมืองหนังสือโลก โดยขณะนี้กทม.มีภาคีเครือข่ายกว่า 100 องค์กร และจะมีการลงนามร่วมอีกกว่า 20 องค์กร ถือเป็นโครงการที่มีหลายภาคส่วนให้ความร่วมมือกันอย่างเข็มแข็ง ที่สำคัญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงรับไว้เป็นโครงการในพระราชูปถัมภ์
สำหรับการจัดงานกรุงเทพฯ เมืองหนังสือโลกประจำปี 2556 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 เมษายนนี้ โดยวันที่ 22 เมษายน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมรากุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงานอย่างเป็นทางการ ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ห้างสรรสินค้าสยามพารากอน  ในวันที่ 23 เมษายน มีการจัดกิจกรรมตักบาตรหนังสือที่ท้องสนามหลวง และกิจกรรม “พี่ชวนน้องอ่านกันสนั่นเมือง”
จากการที่กรุงเทพฯ ได้รับคัดเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลกประจำปี 2556 จากองค์การยูเนสโก ที่ผ่านมา กทม.จึงได้ดำเนินการเพิ่มพื้นที่การอ่าน เช่น การเพิ่มห้องสมุด การจัดพื้นที่และจัดหนังสือในพื้นที่สาธารณะ เพื่อหวังให้ประชาชนสามารถเข้าถึงหนังสือได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลสถิติการอ่านล่าสุดของคนกรุงเทพฯ คาดว่าจะมีการอ่านประมาณ 2-5 เล่มต่อคนต่อปี ตั้งเป้าว่าปี 2556 จะมีอัตราที่เพิ่มขึ้นเป็น 10 เล่มต่อคน
การที่กทม.ได้รับคัดเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลกจะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกภาคส่วนเดินหน้าต่อไปและช่วยกันสนับสนุนคนไทยให้มีวัฒนธรรมในการอ่านหนังสือมากขึ้น ใช้หนังสือให้เป็นประโยชน์มากขึ้นจะเสริมสร้างความรู้ภูมิปัญญาจากการอ่าน
สำหรับรางวัลเมืองหนังสือโลก (World Book Capital) เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2544 โดยยูเนสโกได้มอบให้กับเมืองที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการเพียงปีละหนึ่งเมือง ในฐานะที่เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้และส่งเสริมการอ่านเพื่อกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ด้วยหนังสือในระดับนานาชาติ โดย กรุงเทพฯเป็นเมืองที่ 13 ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเมืองหนังสือโลกในปี ค.ศ.2013            เมืองก่อนหน้านี้ ได้แก่
– มาดริด สเปน ปี ค.ศ.2001
– อเล็กซานเดรีย อียิปต์ ปี ค.ศ.2002
– นิวเดลี อินเดีย ปี ค.ศ.2003
– อันท์เวิร์ป เบลเยียม ปี ค.ศ.2004
– มอนตรีออล แคนาดา ปี ค.ศ.2005
– ตูริน อิตาลี ปี ค.ศ.2006
– โบโกตา โคลอมเบีย ปี ค.ศ.2007
– อัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ ปี ค.ศ.2008
– เบรุต เลบานอน ปี ค.ศ.2009
– ลูเบียนา สโลเวเนีย ปี ค.ศ.2010
– บัวโนสไอเรส ปีค.ศ.2011 และ
– เยเรวาน อาร์เมเนีย ปี ค.ศ.2012
 ข้อมูล มติชน 35,12704  21 ธ.ค 55  10
http://www.bunnarak.com/index.php?topic=802.0
 
 
 
 

One thought on “กรุงเทพฯเมืองหนังสือโลก ปี 2556

  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ ษร จะช้าอยู่ทำไมล่ะ เราก็มาช่วยกันอ่านหนังสือแล้วมาเล่าสู่กันฟังเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ กรุงเทพเมืองหนังสือโลกงัย เราจะอ่านเรื่องสมเด็จพระสังฆราชเพราะท่านเป็นพระอริยสงฆ์ มีอายุ ๑๐๐ พรรษา แล้ว และจะมีการเฉลิมฉลองในวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๖ และวันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๖ อ่านแล้วเราก็น้อมนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ที่รู้ๆ ท่านตื่นนอน ตี ๓,ทำวัตรสวดมนต์, จับยุงแล้วเอาไปปล่อย… เรามาช่วยกันอ่านหนังสือตามสโแกน “อ่านกันสนั่นเมือง” เชิญชวนทุกๆคนด้วยนะมาอ่านหนังสือกันเถอะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร