หลังจากที่ขาดหายจากการเรียนออนไลน์ไปหลายเดือน เมื่อ 23 ธันวาคม 2555 ก็ได้ลงเรียนวิชา ภาวะผู้นำ (Leadership) สำหรับรอบการเรียนที่ 1 วัตถุประสงค์ของการเรียนวิชาคือ การใช้ภาวะผู้นำในการบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสัมพันธภาพในองค์กร
ที่ขึ้นชื่อเรื่องอย่างนี้เพราะ ในรายละเอียดของการเรียน มีหัวข้อเรื่อง ” ผู้นำแบบไหนดีที่สุด” ซึ่งประเภทของผู้นำมี 3 แบบ คือ 1) ผู้นำแบบอิสระเสรี 2) ผู้นำแบบประชาธิปไตย 3) ผู้นำแบบเผด็จการ โดยให้สถานการณ์มา 3 เหตุการณ์ แล้วให้เราเลือกเป็นผู้นำแต่ละประเภทในแต่ละสถานกาณณ์ 🙄
สถานการณ์ที่ 1 ขณะลมพัดปกติ ท้องฟ้าโปร่งใส ไม่มีเรื่องราวร้ายแรง 😀
สถานการณ์ที่ 2 ในขณะที่ต้องการเปลี่ยนทิศทางเพื่อหลบมรสุม หรือ เริ่มมีลมกระโชกบ้าง มีเรื่องราวให้ต้องกระทบกระทั่งกัน 😯
สถานการณ์ที่ 3 เมื่อเกิดพายุโถมเข้าใส่ มีการขัดแย้งกันอย่างรุนแรง 😡
ซึ่งที่จริงแล้วการเป็นผู้นำที่ดีนั้น หรือเป็นผู้นำแบบไหนดีที่สุดนั้น คือ การเป็นผู้นำให้เหมาะสมกับสถานการณ์ สิ่งแวดล้อม และ กาลเวลา นั่นเอง
🙄 และข้อแนะนำหรือหลักในการพัฒนาตนเองให้เป็นผู้นำที่ดีมี 12 ประการ คือ
1. ฝึกและพัฒนาการเป็นผู้นำ – การจะเป็นผู้นำที่ดีจะต้องเป็นผู้ที่ศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ เพราะการเป็นผู้นำที่ดีจะต้องมีความรอบรู้
2. ผู้นำกับนักวางแผน – ผู้นำที่ดีจะต้องพยายามวางแผนการปฏิบัติงานในหน่วยงานของตนไว้ให้ชัดเจน
3. หาคนรับผิดชอบ – ผู้นำที่ดีจะต้องฝึกตนเองให้รู้จักรับผิดชอบผลการปฏิบัติงานของหน่วยของตน
4. ผู้นำอยากบอก – การจะเป็นผู้นำที่ดีได้จะต้องให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้รู้เรื่องในสิ่งที่ควรรู้
5. ผู้นำอาราณ์ดี – ผู้นำที่ดีจะต้องฝึกฝนตนเองให้มีความรอบรู้ในเรื่องมนุษยสัมพันธ์
6. เป็นทั้งผู้นำและผู้ให้ – การจะเป็นผู้นำที่ดีจะต้องฝึกหัดทำความคุ้นเคยและดูแลสวัสดิภาพของผู้ใต้บังคับัญชา
7. ผู้นำกับความสำเร็จในงาน – ผู้นำที่ดีเมื่อออกคำสั่งไปแล้วต้องปฏิบัติได้และจะต้องควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปตามความมุ่งหมาย
8. พิชิตใจผู้ใต้บังคับบัญชา – การเป็นผู้นำที่ดีได้จะต้องมีเทคนิคในการที่จะปลูกฝังความรับผิดชอบให้เกิดแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา
9. พร้อมรับสิ่งใหม่ – การจะเป็นผู้นำที่ดีจะต้องเป็นผู้ที่ไวต่อการรับความคิดใหม่
10. คิดใหม่ทำใหม่ – ผู้นำที่ดีจะต้องเป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่ม
11. ผู้นำกับการเป็นต้นแบบ – ผู้นำที่ดีจะต้องทำตนเป็นตัวอย่างแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา
12. สร้างความสามัคคี – ผู้นำที่ดีจะต้องมีเทคนิคที่จะทำให้เกิดความสามัคคีขึ้นภายในหน่วยงาน
นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ความยืดหยุ่นของความเป็นผู้นำในแต่ละสถานการณ์ โดยต้องเลือกตอบคำถาม 20 ข้อ คำตอบข้อ ก. ถึง ข้อ ง. (4 คำตอบ) สามารถวิเคราะห์รูปแบบผู้นำที่สอดคล้องตามสถานการณ์
😡 S1 – สั่งการ – ผู้นำควรใช้วิธีการสั่งการให้ทำ (Telling) คือ ใช้รูปแบบการบริหารงานแบบ พฤติกรรมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (High Task and Low Relationaship) อันเนื่องมาจากความพร้อมของผู้ปฏิบัติงานเป็น R1 ข้่าราชการใหม่ไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน (Unable and Unwilling) ซึ่งถือว่ามีความพร้อมต่ำ ผู้นำจึงควรสั่งการให้ชัดเจนเป็นขั้นตอน (Clear and Specific)
😮 S2 – สนับสนุน – ผู้นำควรใช้วิธีการขายความคิด (selling) คือ ใช้รูปแบบการบริหารงานแบบ (High Task and Low Relationaship) เนื่องจากความพร้่อมของผู้ปฏิบัติงานเป็น R2 ข้าราชการมีประสบการณ์น้อย (Unable and Unwilling) ซึ่งถือว่าความพร้อมปานกลาง (Moderate) ผู้นำจึงควรอธิบาย สอนงานให้เกิด ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานได้ เนื่องจากข้าราชการมีความเต็มใจอยากทำงานอยู่แล้ว การปฏิบัติงานจะเกิดประสิทธิผลได้
🙂 S3 – ร่วมมือ – ผู้นำควรใช้วิธีให้มีส่วนร่วม (Participating) คือ ใช้รูปแบบการบริหารงานแบบ (High Relationship and Low Task) เนื่องจากความพร้อมของผู้ปฏิบัติงานเป็น R3 ข้าราชการมีประสบการณ์พอใช้ (Able and Unwilling) ซึ่งถือว่ามีความพร้อมปานกลาง (Moderate) ผู้นำจึงควรจูงใจผู้ปฏิบัติงานโดยการให้มีส่วนร่วมเป็นการให้เกียรติและสร้างความรับผิดชอบต่องานให้มากขึ้น
😀 S4 – มอบหมาย – ผู้นำควรใช้วิธีมอบหมายงาน (Delegating) คือ ใช้รูปแบบการบริหารงานแบบ (Low Relationship and Low Task) เนื่องจากความพร้อมของผู้ปฏิบัติงานเป็น R4 ข้าราชการมีความเชี่ยวชาญ ชำนาญการปฏิบัติงาน (Able and Willing) ซึ่งถือว่ามีความพร้อมสูง (High) เนื่องจากผู้ปฏิบัติงานมีความพร้อมสูง ผู้บุงคับบัญชาจึงไม่จำเป็นต้องมีบทบาทมากนัก สามารถมอบหมายงานให้ผู้ใต้บังคับบัญชาสามารถดูแลรับผิดชอบงานเองได้
เมื่อทำการทดสอบแล้วระบบจะวิเคราะห์ว่าคุณมีรูปแบบการเป็นผู้นำแบบใดมากน้อยเพียงใด และควรปรับปรุงในรูปแบบใด ตามคำตอบที่ นื่องมาจากว่า คำตอบนั้นถูกทุกข้อ แล้วแต่ว่าจะเหมาะสมกับสถานการณ์ใดเท่านั้นเอง และจะวิเคราะห์ประสิทธิภาพของการเป็นผู้นำในสถานการณ์ต่างๆ แสดงออกมาเป็นกราฟ “แสดงประสิทธิภาพของลักษณะผู้นำ” คะแนนในกราฟมีทั้งหมด 80 คะแนน ถ้าได้คะแนน 40 ถือว่าต้องปรับปรุงอย่างมาก คะแนน 50 ต้องปรับปรุง คะแนน 60 ค่อนข้างดี คะแนน 70 ดี คะแนน 80 ยอดเยื่ยม
เป็นอย่างไรบ้างค่ะอ่านแล้วนึกอยากลองทดสอบบ้างหรือไม่ว่า คุณเป็นผู้นำแบบไหน หากสนใจครั้งหน้าลองลงเรียนดูนะค่ะ จะได้รู้ว่าเรามีภาวะผู้นำกับเขาบ้างหรือเปล่า 😉
//
แล้วเอกอนงค์คิดว่า หัวหน้าหอสมุด เป็นผู้ำนำแบบไหน แล้วป้าแมวเป็นผู้นำที่ดีหรือไม่
คำตอบของป้าแมว หากเข้าข้างและยกย่องตนเอง ป้าแมว ถือว่าเป็นผู้นำที่ดี และมี S1 -S4 ด้วยล่ะ กอปรกับลูกน้องป้าแมวทุกคน มีความพร้อม ระดับมากขึ้นไป จึงส่งเสริมสนับสนุนงานหอสมุดให้รุดหน้าไปได้อย่างดียิ่ง