เป็นผู้นำแแบบไหนดี

:mrgreen:  หลังจากที่ขาดหายจากการเรียนออนไลน์ไปหลายเดือน เมื่อ 23 ธันวาคม 2555 ก็ได้ลงเรียนวิชา ภาวะผู้นำ (Leadership) สำหรับรอบการเรียนที่ 1 วัตถุประสงค์ของการเรียนวิชาคือ การใช้ภาวะผู้นำในการบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสัมพันธภาพในองค์กร
ที่ขึ้นชื่อเรื่องอย่างนี้เพราะ ในรายละเอียดของการเรียน มีหัวข้อเรื่อง ” ผู้นำแบบไหนดีที่สุด” ซึ่งประเภทของผู้นำมี 3 แบบ คือ 1) ผู้นำแบบอิสระเสรี 2) ผู้นำแบบประชาธิปไตย 3) ผู้นำแบบเผด็จการ โดยให้สถานการณ์มา 3 เหตุการณ์ แล้วให้เราเลือกเป็นผู้นำแต่ละประเภทในแต่ละสถานกาณณ์ 🙄
สถานการณ์ที่ 1 ขณะลมพัดปกติ ท้องฟ้าโปร่งใส ไม่มีเรื่องราวร้ายแรง 😀
สถานการณ์ที่ 2 ในขณะที่ต้องการเปลี่ยนทิศทางเพื่อหลบมรสุม หรือ เริ่มมีลมกระโชกบ้าง มีเรื่องราวให้ต้องกระทบกระทั่งกัน 😯
สถานการณ์ที่ 3 เมื่อเกิดพายุโถมเข้าใส่ มีการขัดแย้งกันอย่างรุนแรง 😡

ซึ่งที่จริงแล้วการป็นผู้นำที่ดีนั้น หรือเป็นผู้นำแบบไหนดีที่สุดนั้น คือ การเป็นผู้นำให้เหมาะสมกับสถานการณ์ สิ่งแวดล้อม และ กาลเวลา นั่นเอง
🙄  และข้อแนะนำหรือหลักในการพัฒนาตนเองให้เป็นผู้นำที่ดีมี 12 ประการ คือ
1. ฝึกและพัฒนาการเป็นผู้นำ – การจะเป็นผู้นำที่ดีจะต้องเป็นผู้ที่ศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ เพราะการเป็นผู้นำที่ดีจะต้องมีความรอบรู้
2. ผู้นำกับนักวางแผน – ผู้นำที่ดีจะต้องพยายามวางแผนการปฏิบัติงานในหน่วยงานของตนไว้ให้ชัดเจน
3. หาคนรับผิดชอบ – ผู้นำที่ดีจะต้องฝึกตนเองให้รู้จักรับผิดชอบผลการปฏิบัติงานของหน่วยของตน
4. ผู้นำอยากบอก – การจะเป็นผู้นำที่ดีได้จะต้องให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้รู้เรื่องในสิ่งที่ควรรู้
5. ผู้นำอาราณ์ดี – ผู้นำที่ดีจะต้องฝึกฝนตนเองให้มีความรอบรู้ในเรื่องมนุษยสัมพันธ์
6. เป็นทั้งผู้นำและผู้ให้ – การจะเป็นผู้นำที่ดีจะต้องฝึกหัดทำความคุ้นเคยและดูแลสวัสดิภาพของผู้ใต้บังคับัญชา
7. ผู้นำกับความสำเร็จในงาน – ผู้นำที่ดีเมื่อออกคำสั่งไปแล้วต้องปฏิบัติได้และจะต้องควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปตามความมุ่งหมาย
8. พิชิตใจผู้ใต้บังคับบัญชา – การเป็นผู้นำที่ดีได้จะต้องมีเทคนิคในการที่จะปลูกฝังความรับผิดชอบให้เกิดแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา
9. พร้อมรับสิ่งใหม่ – การจะเป็นผู้นำที่ดีจะต้องเป็นผู้ที่ไวต่อการรับความคิดใหม่
10. คิดใหม่ทำใหม่ – ผู้นำที่ดีจะต้องเป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่ม
11. ผู้นำกับการเป็นต้นแบบ – ผู้นำที่ดีจะต้องทำตนเป็นตัวอย่างแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา
12. สร้างความสามัคคี – ผู้นำที่ดีจะต้องมีเทคนิคที่จะทำให้เกิดความสามัคคีขึ้นภายในหน่วยงาน
นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ความยืดหยุ่นของความเป็นผู้นำในแต่ละสถานการณ์ โดยต้องเลือกตอบคำถาม 20 ข้อ คำตอบข้อ ก. ถึง ข้อ ง. (4 คำตอบ) สามารถวิเคราะห์รูปแบบผู้นำที่สอดคล้องตามสถานการณ์
😡  S1 – สั่งการ – ผู้นำควรใช้วิธีการสั่งการให้ทำ (Telling) คือ ใช้รูปแบบการบริหารงานแบบ พฤติกรรมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (High Task and Low Relationaship) อันเนื่องมาจากความพร้อมของผู้ปฏิบัติงานเป็น R1 ข้่าราชการใหม่ไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน (Unable and Unwilling) ซึ่งถือว่ามีความพร้อมต่ำ ผู้นำจึงควรสั่งการให้ชัดเจนเป็นขั้นตอน (Clear and Specific)
😮  S2 – สนับสนุน – ผู้นำควรใช้วิธีการขายความคิด (selling) คือ ใช้รูปแบบการบริหารงานแบบ (High Task and Low Relationaship) เนื่องจากความพร้่อมของผู้ปฏิบัติงานเป็น R2 ข้าราชการมีประสบการณ์น้อย (Unable and Unwilling) ซึ่งถือว่าความพร้อมปานกลาง (Moderate) ผู้นำจึงควรอธิบาย สอนงานให้เกิด ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานได้ เนื่องจากข้าราชการมีความเต็มใจอยากทำงานอยู่แล้ว การปฏิบัติงานจะเกิดประสิทธิผลได้
🙂  S3 – ร่วมมือ – ผู้นำควรใช้วิธีให้มีส่วนร่วม (Participating) คือ ใช้รูปแบบการบริหารงานแบบ (High Relationship and Low Task) เนื่องจากความพร้อมของผู้ปฏิบัติงานเป็น R3 ข้าราชการมีประสบการณ์พอใช้ (Able and Unwilling) ซึ่งถือว่ามีความพร้อมปานกลาง (Moderate) ผู้นำจึงควรจูงใจผู้ปฏิบัติงานโดยการให้มีส่วนร่วมเป็นการให้เกียรติและสร้างความรับผิดชอบต่องานให้มากขึ้น
😀  S4 – มอบหมาย – ผู้นำควรใช้วิธีมอบหมายงาน (Delegating) คือ ใช้รูปแบบการบริหารงานแบบ (Low Relationship and Low Task) เนื่องจากความพร้อมของผู้ปฏิบัติงานเป็น R4 ข้าราชการมีความเชี่ยวชาญ ชำนาญการปฏิบัติงาน (Able and Willing) ซึ่งถือว่ามีความพร้อมสูง (High) เนื่องจากผู้ปฏิบัติงานมีความพร้อมสูง ผู้บุงคับบัญชาจึงไม่จำเป็นต้องมีบทบาทมากนัก สามารถมอบหมายงานให้ผู้ใต้บังคับบัญชาสามารถดูแลรับผิดชอบงานเองได้
เมื่อทำการทดสอบแล้วระบบจะวิเคราะห์ว่าคุณมีรูปแบบการเป็นผู้นำแบบใดมากน้อยเพียงใด และควรปรับปรุงในรูปแบบใด ตามคำตอบที่ นื่องมาจากว่า คำตอบนั้นถูกทุกข้อ แล้วแต่ว่าจะเหมาะสมกับสถานการณ์ใดเท่านั้นเอง  และจะวิเคราะห์ประสิทธิภาพของการเป็นผู้นำในสถานการณ์ต่างๆ แสดงออกมาเป็นกราฟ “แสดงประสิทธิภาพของลักษณะผู้นำ” คะแนนในกราฟมีทั้งหมด 80 คะแนน ถ้าได้คะแนน 40 ถือว่าต้องปรับปรุงอย่างมาก คะแนน 50 ต้องปรับปรุง คะแนน 60 ค่อนข้างดี คะแนน 70 ดี คะแนน 80 ยอดเยื่ยม
เป็นอย่างไรบ้างค่ะอ่านแล้วนึกอยากลองทดสอบบ้างหรือไม่ว่า คุณเป็นผู้นำแบบไหน หากสนใจครั้งหน้าลองลงเรียนดูนะค่ะ จะได้รู้ว่าเรามีภาวะผู้นำกับเขาบ้างหรือเปล่า 😉

//

One thought on “เป็นผู้นำแแบบไหนดี

  • แล้วเอกอนงค์คิดว่า หัวหน้าหอสมุด เป็นผู้ำนำแบบไหน แล้วป้าแมวเป็นผู้นำที่ดีหรือไม่
    คำตอบของป้าแมว หากเข้าข้างและยกย่องตนเอง ป้าแมว ถือว่าเป็นผู้นำที่ดี และมี S1 -S4 ด้วยล่ะ กอปรกับลูกน้องป้าแมวทุกคน มีความพร้อม ระดับมากขึ้นไป จึงส่งเสริมสนับสนุนงานหอสมุดให้รุดหน้าไปได้อย่างดียิ่ง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร