ผู้นำยุคใหม่ (2) คุณธรรมและจริยธรรมกับการบริหารงานองค์กร
เป็นเรื่องที่อบรมในช่วงบ่ายของวันแรก ดูขื่อเรื่องแล้วน่าจะเป็นเรื่องหนัก แต่จริงๆแล้วไม่หนักเหมือนชื่อเลย แต่กลับสนุกสนานมาก แต่คงบรรยายความสนุกออกมาเป็นตัวหนังสือไม่ได้ คงได้แต่เนื้อหานะ สรุปได้ดังนี้
ข้าราชการที่พึงประสงค์ 1) เป็นผู้เสียสละทำงานเพื่อแผ่นดิน 2)เป็นผู้ตระหนักในบทบาทและหน้าที่ 3) เป็นต้นแบบ (Role Model) แก่สังคม 4) เป็นผู้ธำรงไว้ซึ่งเกียรติยศ (Prestige)
คุณลักษณะของข้าราชการ 1) มโนสุจริต (Integrity) 2)มีความรู้ความสามารถ (Competency) 3) มีพลังมุ่งมั่นและความผูกพัน (Energy&Engagement)
ความเชื่อถือสาธารณะ 1) แสดงให้เห็นในทุกโอกาสที่มีว่า “ยึดถือความซื่อสัตย์เป็นที่ตั้ง’ 2) แสดงความเห็นตัดค้านให้ปรากฎเมื่อมีเรื่องที่ไม่ชอบมาพากลกำลังจะเกิดขึ้น 3) ป้องกันไม่ให้คนในหน่ายงานร่วมมือกับนักการเมืองในสิ่งที่ไม่ดีงามและลงโทษทันทีหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น 4) เป็นร่มกางปกป้องให้แก้ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ทำในสิ่งที่ถูกต้องให้คนดีอยู่ได้
ค่านิยมสร้างสรรค์/จรรยาข้าราชการ จะต้องรักษาจรรยาข้าราชการโดยมุ่งประสงค์ให้เป็นข้าราชการที่ดี เช่น กล้ายืดหยัดทำในสิ่งที่ถูกต้อง ซื่อสัตย์และรับผิดชอบ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่เลือกปฏิบัติ มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน แต่เรื่องที่สำคัญในสถานการณ์ปัจจุบัน คือ การมีจิตสาธารณะ ผลประโยชน์ที่ทับซ้อน ความรับผิดชอบต่อสังคม คุณธรรมในการบริหารงานบุคคล
จริยธรรม/จรรยาบรรณ ใช้เป็นกรอบกำหนด 1) มาตรฐานความประพฤติของเจ้าหน้าที่ 2) ความสัมพันธ์กับบุคคลต่างๆ 3) แนวปฎิบัติ ในการทำหน้าที่ 4) ความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน 5) การดูแลกำกับให้ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ แต่การจะได้ผลทั้ง 5 ข้อเมื่อทุกคนได้ปฏิบัติ มีความรู้ความเข้าใจ เข้าถึงเจตนารมณ์ความมุ่งหมายที่แท้จริงและยึดถือปฎิบัติ