การชนะใจเพื่อนร่วมงาน
ในแต่ละวันที่เราทำงาน เราจะมีความสุขหรือสนุกกับงานหรือไม่นั้น ปัจจัยที่สำคัญคือ เพื่อนร่วมงานเพราะถ้าสามารถเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้หรือไม่รู้จักหาวิธีปรับตัวให้เข้ากับที่ทำงานได้ เราย่อมรู้สึกเบื่อหน่ายในทุกเวลาที่ผ่านไป ซึ่งมีหลายคนที่หาทางออกด้วยการลาออกหรือเปลี่ยนงาน แต่กับบางคนปัญหาอาจไม่ได้อยู่ที่คนอื่นแต่อยู่ที่ตัวเราเอง อาจเป็นเพราะขาดทักษะในการผูกมิตรในการอยู่ร่วมกันแบบถ่อยทีถ่อยอาศัย ดังนั้น มี 5 วิธี ที่ทำให้เราชนะใจเพื่อนร่วมงานได้อย่างง่ายๆ
1) จงเปิดเผยเป็นตัวของตัวเอง เอาพฤติกรรมที่ไม่ดีของตัวเราออกไปก่อน เพราะว่าไม่มีใครชอบคนเห็นแก่ตัว เอาแต่ใจ ฯลฯ แล้วที่นี้ตัวคนที่เหลือของเราจะเป็นยังไงก็ขอให้เป็นไป เช่น เป็นคนพูดตรง จริงใจ
2) เชื่อว่าคนอื่นก็มีดีในแบบของเขา อย่าคิดว่าเราดีที่สุดเก่งที่สุด หรือความคิดของเราถูกที่สุด ให้เปิดรับความคิดอันหลากหายฟังคนอื่นด้วยใจที่เปิดกว้าง เพราะในการทำงานร่วมกันย่อมมีการแสดงความคิดเห็นออกมา
3) ยอมให้เหมาะ ต้านให้ควร ถ้อยทีถ้อยอาศัยถือเป็นเคล็ดลับชนะใจคนดีที่สุด เราควรยอมในสิ่งที่ยอมได้และไม่ทำให้เราเดือดร้อนเสียหายมากเกินไป หรือถ้าจะต่อต้านตัดค้านก็ควรมีเหตุผลที่ดี และควรคัดค้านด้วยปัญญาไม่ใช่อารมณ์ ซึ่งถ้าหากอีกฝ่ายเลือกใช้อารมณ์เราก็ควรควบคุมตัวเองไม่ให้สติหลุดไปตามเขา แต่เราควรนิ่งและดึงเขาให้กลับมามีเหตุผลจะดีกว่า
4) ผิดแล้วรับทันที การยืดอกแสดงความรับผิดชอบนับว่ามีผลดี เพราะระหว่างคนที่ทำผิดแล้วหนีความจริงกับคนทำผิดแล้วยอมรับทันที คนประเภทหลังจะถูกตำหนิน้อยกว่า และถ้าเรารับผิดชอบอย่างสมำเสมอเราจะได้ใจเพื่อนๆรวมทั้งหัวหน้า และเราจะได้รับความน่าเชื่อถือมาโดยอัตโนมัติ แตถ้าความผิดใดไม่ได้เกิดจากเรา เราก็จะสามารถชี้แจงให้คนอื่นเข้าใจได้ง่าย ส่วนคนที่ทำผิดแล้วชอบโยนให้คนอื่น มักจะตกเป้นผู้ต้องสงสัย ในทุกความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไม่ว่าเข่าจะทำหรือไม่ก็ตาม ข้อนี้นับว่าเป็นวัคซีนป้องกันการถูกใส่ร้ายที่ดีที่สุด
5) จำสิ่งดีๆให้มาก ใครเกิดวันไหน ชอบอะไร ใครสนใจสิ่งไหน หากเราจำสิ่งเหล่านี้เกี่ยวกับเพื่อนในที่ทำงานได้ และหมั่นสร้างความประทับใจให้ รับรองว่าทุกคนจะต้องยกตำแหน่งยอดเพื่อนร่วมงานให้อย่างแน่นอน
ข้อมูล กุลสตรี พ.ย. 55