ประเพณีสารทเดือนสิบ



ปีนี้มีโอกาสได้พาครอบครัวไปร่วมประเพณี “สารทเดือนสิบ” ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ถือกันว่าเป็นประเพณีที่เป็นรูปแบบและศูนย์รวมการทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วที่ยิ่งใหญ่มากที่สุดในรอบปี เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ โดยคติความเชื่อที่ว่า “ในบรรดาญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วนั้นมีผู้ที่กระทำกรรมชั่วหรือสร้างบาปกรรมเอาไว้เมื่อครั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อเสียชีวิตจึงต้องไปทนทุกข์ทรมานเป็นเปตรอยู่ในนรกภูมิ และต้องถูกลงโทษทัณฑ์ในลักษณะต่างๆ ตามที่นรกภูมิได้กำหนดไว้ จะหนักหรือเบานั้นขึ้นอยู่กับบาปกรรมที่ได้กระทำเอาไว้เมื่อครั้งที่มีชีวิตอยู่
ชาวนครศรีธรรมราชและปักษ์ใต้เชื่อกันว่า ในช่วงวันแรม 1ค่ำ เดือนสิบ พญายมราชจะปลดปล่อยพวกเปรตทั้งหลายให้ขึ้นมาเยือนโลกมนุษย์ เพื่อเยี่ยมเยือนลูกหลานพร้อมทั้งขอรับส่วนบุญกุศลที่ลูกหลานอุทิศไปให้ช่วงประเพณีบุญสารทเดือนสิบ โดยอยู่ในโลกมนุษย์จนถึงวันแรม 15 ค่ำ เดือนสิบ บรรดาเปรตทั้งหลายก็จะถูกเรียกตัวกลับนรกภูมิ ชดใช้กรรมตามเดิม แต่เปรตที่ไดรับบุญกุศลที่ลูกหลานอุทิศไปให้ในช่วงการทำบุญสารทเดือนสิบสามารถนำบุญกุศลดังกล่าวไปใช้ลดหย่อนโทษจนพ้นผิดหรือมีโทษเบาบางลง แต่หากเปตรตนใดไม่มีลูกหลานทำบุญอุทิศไปให้ตอนเดินทางกลับนรกภูมิก็จะสาปแช่งลูกหลานและคนในวงศ์ตระกูลว่าเป็นคน “อกตัญญู”
หัวใจที่สำคัญที่สุดของงานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบคือการที่ลูกหลานชาวนครศรีธรรมราช จะเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อร่วมทำบุญครั้งใหญ่ที่สุดในรอบปีหรือที่เรียกว่า “รวมญาติสารทไทย” โดยจะร่วมกันจัดข้าวของต่างๆ ไปทำบุญที่วัดเรียกว่า “จัดหฺมฺรับ” (สำรับ) สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการจัดหฺมฺรับคือ ขนม 5 อย่าง แต่ละอย่างล้วนมีความหมายในตัวเองและถือเป็นหัวใจของหฺมฺรับ ประกอบด้วย 1. ขนมพอง เป็นสัญลักษณ์แทนแพ สำหรับผู้ล่วงลับใช้ล่องข้ามห้วงมหรรรณพ 2. ขนมลา แทนเครื่องนุ่งห่มแพรพรรณ 3. ขนมกง หรือ ขนมไข่ปล่า แทนเครื่องประดับ 4. ขนมดีซำ แทนเงินเบี้ยสำหรับใช้สอย 5. ขนมบ้า แทนสะบ้าใช้เล่นในงานเทศกาลสงกรานต์
กิจกรรมที่สำคัญที่สุดของงานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบคือการ “แห่หฺมฺรับ” ในวันแรม 14 ค่ำ เดือนสิบ จากบริเวณสนามหน้าเมืองไปยังวัดพระธาตุวรวิหาร เพื่อนำหฺมฺรับถวายภิกษุสงฆ์
ข้อมูล : เดลินิวส์  23001  3 ตุลาคม 2555  หน้า 16

One thought on “ประเพณีสารทเดือนสิบ

  • คิดถึงขนมเดือนสิบ นะ แต่ไม่รู้มีอะไรบ้าง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร