ตรวจสุขภาพประจำปี

12 November 2012
Posted by Kasinee Pensiri
การตรวจสุขภาพประจำปีกำลังจะมาถึงแล้ว 16 พ.ย. นี้นะ หวังว่าพี่ๆน้องๆคงไม่ลืมและเตรียมตัวและเตรียมพร้อมด้วยนะ  การตรวจสุขภาพเป็นประจำ เป็นขั้นตอนการตรวจสอบว่า ร่างกายของเรายังแข็งแรงดีหรือไม่ หรือมีโรคแอบแฝงอยู่จะได้รีบรักษา
เบื้องต้นของการตรวจสุขภาพคือ
1) การค้นหาปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค เพื่อ จะได้ป้องกันหรือกำจัดปัจจัยเสี่ยงนั้นก่อนที่จะทำให้เกิดโรค เช่น การทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง  อาหารมีไขมันสุงก็จะทำให้เกิดไขมันในเลือดสูง เกิดปัญหาโรคหัวใจ การดื่มเหล้า เป้นต้นเหตุให้เกิดโรคตับ โรคพิษสุราเรื้อรัง ทำให้เกิดอุบัติเหตุ   และปัจจัยการเสี่ยงของการเกิดโรคไมสามารถค้นหาได้โดยการตรวจทางห้องประ ฏิบัติการอย่างเดียว ต้องพึ่งการซักถามประวัติมากถึง 80 % ส่วนที่เหลือคือการตรวจร่างกายและการตรวจทางห้องปฏิบัติบัติการเฉพาะ
2) ให้คำแนะนำ  มักจะเป็นการแนะนำให้ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย แนะนำให้งดการดื่มเหล้า  สูบบุหรี่ ส่วนคำแนะนำอื่นๆ เช่น   แนะนำวิธีการคลาหาก้อนเนื้อที่เต้านมทุกสัปดาห์ การสอนให้สังเกตการเจ็บที่หน้าอกในคนที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาด เลือด  เป็นต้น
3) ให้วัคซีนที่จำเป็น การให้วัคซีนเป็นการป้องกันไมให้เกิดโรคติดเชื้อ การให้วัคซีนที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันไม่ให้เป็นโรค จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ส่วนใหญ่ให้ในวัยเด็ก ส่วนผู้ใหญ่วัคซีนที่ควรได้รับคือ วัคซีนป้องกันบาดทะยักและคอตีบ  เริ่มต้น 3 เข็มและรับการกระตุ้น 1 เข็ม ทุก 10 ปี,   วัคซีนป้องกันหัดเยอรมัน  สำหรับหญิงวัยเจริญพันธุ์ที่วางแผนจะตั้งครรภ์ (ให้ก่อนตั้งครรภ์) แลวัคซีนอื่นๆ ควรได้รับตามความเสี่ยง เช่นวัคซีนตับอักเสบบี ควรได้รับในผู้ที่มีคู่สมรส วัคซีนไข้หวัดใหญ่  เป็นต้น
4) ให้สารเคมีหรือยาเพื่อป้องกันให้กับผู้ที่มีความเสี่ยง เช่น การให้ฟลูออไรท์ในเด็ก การตรวจสุขภาพที่ดีจะต้องเป็นการตรวจที่ชี้ให้เห็นถึงปัญหาด้านสุขภาพที่แท้ จริง ไม่ใช่มุ่งแต่จะหาโรคและไม่สร้างความทุกข์ใจให้กับผู้มาตรวจ
มาดูช่วงอายุกันมาเราควรจะตรวจอะไรบ้าง  อายุ18-34 ปี  (วัดความดันโลหิต วัดส่วนสูงน้ำหนัก ตรวจมะเร็งปากมดลูก (หญิงที่แต่งงานแล้ว), อายุ 35-59 ปี (วัดความดันโลหิต วัดส่วนสูงน้ำหนัก ตรวจมะเร็งปากมดลูก ตรวจไขมันในเลือด (ชายอายุ 35 ปีหญิง 45 ปีขึ้นไป) ตรวจน้ำตาลในเลือด (อายุ 40ปีขึ้นไป)  ตรวจมะเร็งเต้านม,  อายุมากกว่า 60 ปี  (ความดันโลหิต ส่วนสูงน้ำหนัก มะเร็งปากมดลูก ไขมันในเลือด น้ำตาลในเลือด มะเร็งเต้านม ตรวจการได้ยินโดยการซักประวัติ ตรวจการมองเห็น  มะเร็งลำไส้) ปีนี้พวกเราก็คงจะสุขภาพดีถ้วนหน้านะ
ข้อมูล :  กุลสตรี  ปักษ์แรก พ.ย. 55

One thought on “ตรวจสุขภาพประจำปี

  • โรงพยาบาลบ้านแพ้ว มีบริการตววจสุขภาพประจำปีในเสาร์-อาทิตย์ หนูจะไปกับกลุ่มพี่ และเราสามารถนัดได้หากเราไปหลายคน มีรถตู้มารับด้วย (แต่ไม่เคยใช้บริการ)หนูไปตรวจของที่ทำงานเราครั้งนึงรู้สึกว่ากระหืดกระหอบมาก เพราะต้องทำเวลา ยิ่งต้องวิ่งกลับมาประชุมหรือมีงานรอ มีความเห็นว่าทำแบบนั้นความดันแปรปรวน เลยเลิกใช้บริการค่ะ บอกไว้สำหรับคนที่ชอบอะไรแบบเนิบนาบ สบายๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร