โรคถุงน้ำในเต้านม

เป็นโรคที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงทุกคนได้  อาการเริ่มแรกจะเจ็บที่เต้านม เมื่อเอามือคลำดูจะพบก้อนที่เต้านมมีลักษณะแข้งและจะปวดมาก  ซึ่งตัวเองเป็นอยู่ และได้ทำการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนี่ง
ซึ่งคุณหมอเมื่อได้ตรวจดูอาการแล้วก็บอกว่าเป็นโรคถุงน้ำ  และคุณหมอก็เอาเข็มมาเจาะเพื่อเอาน้ำออกมา  มีลักษณะเหมือนน้ำเหลืองและมีปริมาณมากคุณหมอแจ้งว่ายังไม่หาดขาด จะต้องนัดมาเจาะเอาน้ำออกอีกหลายครั้ง
และได้ส่งไปตรวจแมมโมแกรมและอัลตราซาวด์ดู ก็พบว่ามีถุงน้ำอีกหลายถุงทั้ง 2 ข้าง และยังพบก้อนเนื้องอกข้างซ้าย  3 ก้อน  ซึ่งคุณหมอบอกว่าพบหลาย ๆ ก้อน ไม่เป็นไร  แต่ถ้าพบก้อนเดียวจะอันตรายมากคือเป็นมะเร็ง คุณหมอจึงนัดให้มาผ่าตัดเอาก้อนเนื้องอกไปตรวจดูว่าเป็นเนื้อร้ายหรือไม่
ซึ่งการผ่าตัดเอาออกนั้นค่อนข้างเจ็บมาก  คือจับมัดมือมัดเท้าและฉีดยาชา พร้อมกับบอกว่าถ้าเจ็บให้ร้องดัง ๆ เพื่อที่จะเติมยาชาให้  ซึ่งจำได้ว่าตัวเองร้องเจ็บประมาณ 4-5  ครั้ง หลังจากนั้น 7 วันหมอก็นัดมาฟังผล  ปรากฎว่าเป็นเนื้องอกธรรมดาไม่ใช่มะเร็ง   เอ้อ โล่งอกไปที และคุณหมอก็นัดให้ไปตรวจเป็นระยะ ๆ และแจ้งว่าพบก้อนที่สองได้โตขึ้นอีก 2 เซ็น  และนัดให้ไปผ่าอีก  ซึ่งครั้งนี้ได้แจ้งคุณหมอว่าครั้งนี้ขอยาชาแรง ๆ หน่อย  ซึ่งหมอบอกว่าฉีดยาให้ 4 เข็มแล้วนะ  ที่ครั้งแรกเจ็บมากเป็นเพราะบางทียาชาซึมไปไม่ทั่วจึงทำให้เจ็บ  และผลปรากฏว่าไม่ได้เป็นมะเร็งอีก   ซึ่งยังเหลืออีก  1 ก้อน  ก็หวังว่าคงจะไม่เป็นอีกนะ
ท้ายสุดนี้  ก็อยากให้เพื่อน ๆ น้อง  ทั้งหลายหาเวลาว่างไปตรวจเช็ดดูบ้างนะ เพื่อสุขภาพของเรา

One thought on “โรคถุงน้ำในเต้านม

  • เสียวอ่ะ ไม่กล้าไปหาหมอ… เกี่ยงกับน้องเอ๋ไปตรวจโรคหัวใจกันเพราะต่างมีอาการเหมือนกันคือเสียวแปร๊บๆ ในอก แต่แปลกเวลาตั้งใจว่าจะไปอาการมันก็จะหายทำให้ไม่ได้ไปสักที บอกกับลูกและตัวเองว่าถ้าเป็นโรคร้ายอะไรก็แล้วแต่อย่าเสียใจเพราะเสียใจไปก็เท่านั้นสู้ใช้ชีวิตให้สนุกสนานรื่่นเริงดีกว่า…
    พี่จิเป็นแบบอย่างเรื่องวินัยในการดูแลตัวเองที่เป็นที่ปรึกษาให้ทุกคนได้ค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร