การรู้หนังสือ

8 September 2012
Posted by naiyana

8 กันยายน วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ (International Literacy Day,SEPTEMBER 8 )
ผลการสำรวจพบว่าคนเราอ่านหนังสือน้อยมาก  ดังนั้นทุกๆประเทศและทุกๆคนในสังคมจึงตระหนักถึงความจำเป็นที่จะแก้ไขปัญหาความไม่รู้หนังสือ โดยมีเป้าหมายของการศึกษา คือการเพื่มอัตราการอ่านออกเขียนได้เป็น 50% ในปี 2015
 “Literacy as Freedom “เป็นคำขวัญ ที่ว่าการรู้หนังสือเป็นการให้อิสรภาพแก่ผู้คนทั้งหลาย เป็นอิสรภาพจากความไม่รู้  อิสรภาพจากความยากจน และอิสรภาพจากความเจ็บไข้ได้ป่วย เพียงเพราะคนเหล่านั้นมีความรู้สามารถอ่านออกเขียนได้ ก็จะช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเสรีและมีชีวิตที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ตลอดจนนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ ดังนั้นหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ขอเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการอ่าน ให้กับกลุ่มผู้อยู่ในวัยเด็ก, วัยเรียนทั้งในระบบและนอกระบบ,วัยทำงาน,ผู้สูงอายุ ,ผู้พิการหรือทุพพลภาพ  เพื่อสร้างและกระจายโอกาสทางการศึกษาให้กับทุกคน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
ที่มา : เดลินิวส์  ( เสาร์ 8 กันยายน 2555 )

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร