Pinterest

31 August 2012
Posted by sujittra

pinterest

Pinterest คือเว็บไซต์ประเภท Social Bookmark หรือ Web Bookmark สำหรับเก็บหน้าเว็บ คลิปวีดิโอ ไฟล์ภาพ หรืออื่นๆ ที่อยู่บนเว็บไซต์ เป็นบริการแนวใหม่ที่รวมจุดดีของบริการสังคมออนไลน์ หลายตัวเข้าไว้ด้วยกันซึ่งได้นำคำ 2 คำมารวมกันคือ Pin + Interest ซึ่งตั้งให้ให้มีความหมายตรงตัวคือ ปักหมุดในสิ่งที่เราสนใจ โดยมีบริการที่ให้ผู้ใช้งานสามารถบันทึก ภาพและคลิปวีดีโอจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เราสนใจเพื่อแบ่งปันสิ่งเหล่านี้ให้กับเพื่อนผ่านเครือข่ายสังคม จะเรียกว่าเป็น Social Bookmark ที่กำลังจะมาแทน Delicious

Pinterest เปิดให้บริการแบบ Close Beta มาตั้งแต่ปี 2010 หมายความว่าการสมัครสมาชิกต้องได้รับการ Invite ก่อนเท่านั้น หลังจากนั้นจึงเปลี่ยนมาเป็นการกรอกอีเมลล์และรอการ Invite จาก Pinterest เอง แต่ปัจจุบัน Pinterest ได้เปิดให้ผู้สนใจเข้าไปใช้งานได้อย่างอิสระโดยสามารถใช้บัญชีของ Facebook หรือ Twitter ได้โดยไม่ต้องมีบัญชีของ Pinterest โดยตรง

pinterest

การแสดงผลของ Pinterest เพื่อแบ่งปันให้เพื่อนในสังคม Pinterest นั้น แต่ละหน้านั้นจะมีการจัดหมวดหมู่ หรือบอร์ด Board การแสดงกราฟิกในการนำเสนอหรือ User Interface ของ Pinterest ได้ออกแบบมาอย่างสวยงาม สามารถจัดหมวดหมู่ประเภทหรือ Categories ของเรื่องที่เราปักหมุดได้


pinterest

เราสามารถค้นหาเรื่องที่สนใจได้จากช่องค้นหาด้านบนซ้าย ตัวอย่าง ใช้คำสืบค้นว่า Library ซึ่งจะพบห้องสมุดในต่างประเทศส่วนใหญ่คอยอัพเดตความเคลื่อนไหวต่าง ๆ


pinterest



สรุปสิ่งที่น่าสนใจและตัวตนของ Pinterest
1. เพื่อนในเครือข่ายที่เราติดตามหรือที่เข้ามาติดตามเราจะมีลักษณะความชอบและไลฟ์สไตล์เดียวกัน
2. เราสามารถเลือกติดตามเฉพาะสิ่งที่เราสนใจได้ หมายความว่าหากเราติดตามบุคคลคนๆ หนึ่งอยู่แต่เราไม่จำเป็นต้องติดตามเรื่องทุกเรื่องที่เขาปักหมุดไว้
3. เนื้อหาที่ได้รับจะเป็นเทรนด์ใหม่ สินค้าต่าง ๆ ที่มีคนทั่วโลกคอยอัพเดตให้อยู่ตลอดเวลา
4. Pinterest ได้รวมฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่มีใน Instragram, Path, Facebook, Twitter ไว้เช่นกัน
– การมีปฏิสัมพันธ์ ต่าง ๆ ทั้ง Like, Comment และ shares
– การติดตาม (Follow) ได้เหมือน Twitter และ
– การแชร์เนื้อหาเข้าสู่เครือข่ายได้ทั้ง Twitter และ Facebook
5. Pinterest ไม่ใช่การนำเสนอถึงสิ่งที่เรากำลังทำอยู่, สถานที่ที่เราไป, อาหารที่เรากิน หรือการเรียกร้องให้ผู้อื่นมาสนใจแต่จะแสดงตัวตนและนำเสนอในสิ่งที่เราสนใจและสามารถเข้าใช้งานได้ที่ www.pinterest.com


One thought on “Pinterest

  • พี่เพิ่งอ่านที่ปุ๊เขียนง่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร