ไมเกรน

30 August 2012
Posted by Jiraporn Pupanead

ไมเกรนเกิดจากความผิดปกติของระบบประสาทที่หลอดเลือดแดงบริเวณศีรษะ ถ้าเป็นแล้วก็จะเป็นลักษณะเรื้อรังไม่หายขาดแล้วมักจะมีปัจจัยกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไม่เกรนขึ้น ดังนี้
1. อาหาร อาหารบางชนิดกระตุ้นให้เกิดอาการได้ เช่น คาเฟอีน ผงชูรส ช็อกโกแลต ชีส ผลไม้เปี้ยว ไส้กรอก เป็นต้น
2. สภาพร่างกาย นอนไม่พอ เครียด วิตกกังวล ทำงานหนัก หรืออดอาหาร ล้วนเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้
3. สภาพแวดล้อม อากาศที่ร้อนจัด หนาวจัด กลิ่นไม่พึงประสงค์ กลิ่นน้ำหอม หรือที่มีคนพลุกพล่าน
4. ระดับฮอร์โมน ระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง เช่น ช่วงมีประจำเดือน กินยาคุมกำเนิด กำลังตั้งครรภ์
5. การออกกำลังกาย การออกกำลังกายที่มากเกินไป ก็ใช่ว่าจะดี เพราะเป็นปัจจัยที่ทำให้ไมเกรนกำเริบได้เช่นกัน
6. ยาและสารเคมีบางชนิด ซึ่งก่อนกินยาแต่ละชนิดก็ควรที่จะศึกษาผลข้างเคียงของยาก่อนที่จะรับประทาน
ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นสำหร้บคนที่เป็นโรคไมเกรนที่จะต้องสังเกตให้ดีว่า ตัวกระตุ้นอะไรที่ทำให้อาการปวดหัวของเรากำเริบขึ้นได้ แต่ถ้าเป็นแล้วก็ลองวิธีประคบร้อนประคบเย็น โดยใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นบิดหมาด ๆ ประคบที่ท้ายทอย แล้วค่อย ๆ นวดที่ต้นคอ ไหล่ สะบัก คลึงเบา ๆ ที่ขมับ จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดหน้า ก็สามารถช่วยให้ไมเกรนที่เกิดจากความเครียดทุเลาลงได้
นำมาจากนิตยสาร Oops ปีที่ 8 ฉบับที่ 188 ประจำเดือนสิงหาคม 2555 ที่นำเรื่องนี้มาฝาก เพราะบังเอิญมีคนมาขอยาแก้ปวดหัวเป็นประจำ และบ่นว่าส่งสัยจะเป็นโรคไมเกรนหรือเปล่า ก็เลยนำมาฝากให้อ่านค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร