ไอยเรศ…หลงฤดู

dsc02837dsc02832
เมื่อประมาณเดือนที่แล้วดิฉันได้ออกไปดูที่ระเบียงดาดฟ้าข้างบ้าน ก็ต้องตกตะลึงกับช่อกล้วยไม้ไอยเรศ จำนวน 1 ช่อ ที่ยาวประมาณ 1 ฟุตกว่าๆ ซึ่งส่งกลิ่นหอมฟุ้งคล้ายช้างกระ ไอยเรศป่าต้นนี้เป็นกล้วยไม้ป่าสายพันธุ์หนึ่งในหลายๆสายพันธุ๋ที่รอดชีวิต ดิฉันได้ซื้อปลูกมาตั้งแต่สมัยเป็น “นักเล่นกล้วยไม้มือสมัครเล่น”
สำหรับตัวดิฉันมีความสนใจกล้วยไม้มาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก ที่บ้านจะมีหนังสือกล้วยไม้เก่าๆอยู่เล่มหนึ่ง ดิฉันชอบหยิบมาเปิดดูภาพดอกกล้วยไม้ด้วยความสนใจอยู่เป็นประจำ จนกระทั่งเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2538 ได้ไปทำงานที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ในทุกๆ วันศุกร์ของสัปดาห์จะมีตลาดนัดขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีร้านต้นไม้ร้านหนึ่งที่ดิฉันรู้สึกสะดุดตาและประทับใจ คือ ภายในร้านจะเต็มไปด้วยกล้วยไม้นานาชนิด ดิฉันรู้สึกชื่นชอบร้านนี้มาก และทุกๆ ครั้งที่มีตลาดนัดดิฉันก็จะไม่พลาดกับการหมดเงินไปกับการซื้อกล้วยไม้พันธุ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้วยไม้ป่าและกล้วยไม้ตามฟาร์มทั่วๆไป
ในระยะแรกจะซื้อแบบไม่มีจุดหมาย ไร้ทิศทางไม่รู้ว่ากล้วยไม้ชื่ออะไร สายพันธุ์อะไร เลี้ยงอย่างไร “ดอกสวยเป็นใช้ได้”  เมื่อนำมาปลูกก็ประสบปัญหา ตายไปบ้าง รอดบ้าง บางต้นไม่ตายก็เลี้ยงไม่โต บ้างก็บ้าใบแต่ไม่ออกดอก ตลอดระยะเวลาที่เลี้ยงกล้วยไม้มาก็เกิดเป็นความรู้ที่เกิดจากการสะสมประสบการณ์จากแหล่งต่างๆ เช่น การหาหนังสืออ่านเพิ่มเติม การได้คุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนขาย คนปลูก หรือแม้กระทั่งงานประกวดกล้วยไม้ที่ใกล้บ้านก็ไม่พลาดที่จะต้องไปชื่นชมและหาความรู้พร้อมเก็บภาพกล้วยไม้ จนกลายเป็นคนชอบถ่ายภาพ และมีเพื่อนๆอีก 2-3 รายกลายเป็นคนเล่นกล้วยไม้เหมือนกันจึงไปไหนไปกันทั้งกลุ่ม
ด้วยความที่เป็นคนชอบกล้วยไม้และชอบถ่ายภาพ จึงเป็นที่มาของการชอบท่องเที่ยวป่าเขา ดิฉันรู้สึกหลงใหลในความงามของ “กล้วยไม้ป่า”  ในวันหยุดฯดิฉันกับเพื่อนๆมักชอบเดินทางไปเที่ยวป่าเที่ยวเขา เพื่อปีนป่ายไปเสาะแสวงหา “กล้วยไม้ป่า”  แล้วบันทึกภาพกล้วยไม้ป่าลงมาชื่นชม โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ดิฉันได้มีโอกาสไปพิชิตมาแล้วถึง 4 ครั้ง เพราะเป็นสถานที่ๆเต็มไปด้วยพื้นที่ราบกว้างใหญ่สวยงาม เต็มไปด้วยป่าสน พรรณไม้ และสัตว์ป่านานาชนิด ได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างถึงเนื้อถึงตัว เนื่องจากพื้นที่บนภูกระดึงเป็นป่าสงวนยังคงสภาพเดิมๆของสิ่งแวดล้อมไว้ ดิฉันได้เดินทางไปทุกฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็น ฤดูร้อน ฤดูหนาว หรือปลายฝนต้นหนาว เพื่อให้ได้ภาพพืชพันธุ์ไม้นานาพันธุ์โดยเฉพาะกล้วยไม้สุดโปรด  เช่น ในช่วงหน้าร้อนกล้วยไม้ที่มีดอกสีเหลืองจะออกดอกและบานสะพรั่ง แต่ถ้าในช่วงหน้าฝนก็จะเห็นดอกของกล้วยไม้ที่มีดอกสีชมพูบานสะพรั่ง  แต่ก็ไม่เสมอไปทุกต้นนะคะแต่โดยส่วนใหญ่จะเป็นเช่นนี้
dsc02836การออกดอกของกล้วยไม้ “ไอยเรศ” ของดิฉัน ในครั้งนี้ มันทั้งน่าดีใจและน่าตกใจ เพราะปีนี้ออกดอกไม่มากเหมือนทุกปี ซึ่งโดยปกติแล้วกล้วยไม้ไอยเรศจะมีฤดูกาลออกดอกอยู่ในช่วงระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม แต่นี่ก็ปลายเดือนกรกฎาคมแล้ว ที่เป็นเช่นนี้อาจเนื่องมาจาก “ภาวะโลกร้อน” สภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลก สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว นอกจากปัญหาความแปรปรวนของสภาพอากาศเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในหลายๆด้านแล้ว ยังส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของพันธุ์พืชเช่นกันdsc02840
มีสาระกันเล็กน้อยเกี่ยวกับกล้วยไม้ป่าที่ชื่อว่า “ไอยเรศ”  ไอยเรศ หรือ เอื้องพวงหางรอก เอื้องหางฮอก ลำต้นมักจะเอนห้อยลงเล็กน้อย รากยาว ใบผอมยาว ขนาด 15-30 x 1.5 x 2 ซม. แผ่นใบไม่หนามาก แต่เหนียว ปลายหยักเว้า เรียงตัวสลับซ้ายขวา ช่อดอกห้อยลง ความยาวของใบมีความใกล้เคียงกับความยาวของช่อดอก (แต่มีบางพันธุ์ยาวได้ถึง 60-70 ซม.) ดอกในช่อเรียงเป็นระเบียบคล้ายพวงมาลัย ขนาดดอก 1.5-2 ซม. กลิ่นหอมดอกคล้ายช้างกระ ดอกบานทนเป็นสัปดาห์ ฤดูออกดอก คือ เมษายน – พฤษภาคม พบในทุกภาคของประเทศไทย เขตการกระจายพันธุ์ คือ อินเดีย ศรีลังกา พม่า จีนตอนใต้ อินโดจีน และภูมิภาคมาเลเซีย
ที่มา: อบฉันท์ ไทยทอง. กล้วยไม้เมืองไทย. กรุงเทพฯ: บ้านและสวน, 2549

7 thoughts on “ไอยเรศ…หลงฤดู

  • สัมผัสได้ว่าหอมจริง ยังได้กลิ่นกรุ่นอยู่เลย เพราะบ้านข้างๆส่งกลิ่นลอยลมมา…

  • ได้รับความรู้เกี่ยวกับกล้วยไม้มากขึ้น ขอแสดงความดีใจและชื่นชมด้วย ที่เลี้ยงดูแล้วได้ผลตามที่ตั้งใจไว้ (ไม้ดอก =ความหวัง ตือ ออกดอกให้เราเห็น)

  • ดอกงามจัง ไม่มีปัญญาซื้อเพราะพันธุ์นี้ ราคาแพง ขอชื่นชมด้วยคนแล้วกันค่ะ ส่วนใหญ่ซื้อได้แค่ Cathaleeya เคยเข้าป่านะ ที่ปากช่อง และที่เขาใหญ่ แต่ปืนป่ายไม่ได้ งูเยอะ กล้วยไม้อยู่สูง ไม่รู้พันธ์อะไรกันบ้าง อากาศมันชื้นและเย็นมาก จะตายเสียก่อน มันเย็นมากจริง Licen ขึ้นเต็มไปหมด มีแต่กลิ่นหอม ขอบคุณที่ทำให้ชีวิตสดชื่นขึ้นมากทีเดียวค่ะ

  • งามจริงๆ เลยขนาดออกไม่มากเหมือนทุกปีนะนี่ เห็นแล้วปลื้ม
    อีกเรื่องที่หนิงพูดแล้วสนใจคือไปพิชิตภูกระดึงมาแล้วถึง 4 ครั้ง
    สังขารอย่างพวกพี่ๆ อยากไปสักครั้งจะไหวไหมนี่

  • PeeNok ไปเถอะภูกระดึง กลับมาแล้วรักกับพี่บูรณ์มากยิ่งขึ้นค่ะ เพื่อไปชมความงดงามของกล้วยไม้ และพันธ์ไม้นานาพันธ์ ถ้าไม่ไปตอนนี้ ปีหน้าก็จะ……สายเสียแล้ว อ้อ… อย่าลืมไปวัดด้วยนะ สร้างกุศลงัย อย่าพิชิตภูกระดึงจนเพลินละ….. เพราะความงดงามของธรรมชาตินี้แหละ…. ฉันไปไม่ได้ เพราะต้องรักษาขาเท่าชีวิต เลยอดไปภูกระดึงเลย

  • อายุเป็นเพียงตัีวเลข น่าลองไปพิชิตกันซักครั้งในชีวิตนะคะ เพื่อพิสูจน์รักแท้และสังขาร…ค่ะพี่นก ตอนหนิงไปมีคนอ้วน (สูงวัย) อยากขึ้นมากๆ ยังใช้บริการแบกเสลี่ยง (คนหาม 4 คน)น่ากัววววมั่กๆ

  • เพิ่งเคยเห็นครั้งแรกนะ “กล้วยไม้ไอยเรศ” เป็นน้องๆ พี่ช้างไอยรารึปล่าวนะ
    งามค่ะ น้องหนิง แถมมีกลิ่นหอมด้วย น่าสนแหะ ย่าที่บ้านชอบปลูกต้นไม้
    มีโอกาสจะลองหาไปเป็นภาระ สว.ที่บ้านสักหน่อย ท่าจะดี
    แต่สำหรับ สว.ห้องสมุด ไหนๆ ก็มีน้องหนิงผู้พิชิตถึง 4 ภูกระดึง
    ปลายปีนี้เราให้น้องหนิงเป็นเนฯ พาผู้เฒ่าเราๆ ไปกันมั่งน่าจะดีนิ
    ป้านก..หนูกาญ อย่ายอมแพ้ จ้ะ
    คุณตาคุณยายแถวภูกระดึงพากันไปไหว้พระบนภู
    โดยออกเดินทางขึ้นภูแต่เช้า และกลับฮอดบ้านยามบ่ายๆ แลงๆ
    ชนิดเช้าไป-เย็นกลับ เชื่อว่าบัดเดี๋ยวนี้คุณตาคุณยายในละแวกนั้นก็ยังทำอยู่ค่ะ
    เพราะล่าสุด อีหนูคนโตไปเมื่อปีก่อน ก็พบคุณลุงคุณป้าค่อนข้างอาวุโส
    ยังถ้อยที ถ้อยจูงกัน ขึ้นภูกระดึงอยู่เลย ทริปนั้นร้องตามอีหนูไม่ยอมคบ
    ปลายปีนี้เราไปหนาวลมชมภูตามประสา สว.กันมั่งดีกว่ามั้ย ^___^

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร