โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

เรื่องการเจ็บไข้ ได้ป่วย แต่ละคนคงไม่คิดว่า การป่วยที่คนอื่นเป็นนั้น วันหนึ่งอาจเกิดขึ้นกับตัวเราก็ได้ เช่น กระเพาะปัสสาวะเกิดอาการอักเสบขึ้น  เคยได้ยินน้องกาญ บ่นว่าเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ต้องไปหาหมอรักษาแต่ก็ยังไม่หายดี ต้องดื่มน้ำบ่อยๆ และดื่มมากๆ  ได้ฟังแล้วก็บอกตัวเองว่าเราโชคดีที่ไม่เป็น
และแล้วเมื่อประมาณเดือนเมษายนที่ผ่านมา  ตัวเองก็เกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบ  จะมีอาการปวดปัสสาวะบ่อยครั้ง ปวดแต่ละครั้งเวลาห่างกัน 1-2 วินาที ก็มี  นานสุดประมาณ 5 นาที ต้องเข้าห้องน้ำบ่อยครั้งมาก  ปัสสาวะมีเลือดออกเล็กน้อย ในวัยที่หมดประจำเดือนแล้ว ก็จะคิดว่าประจำเดือนตกค้างกระมัง จึงเข้าห้องน้ำบ่อย เพราะวัยผู้ที่หมดประจำเดือนการเกิดอาการหลังหมดประจำเดือนจะมีอาการแตกต่างกัน ตามภาวะของร่างกาย
การเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบครั้งนั้น  ต้องเปลี่ยนจากการนุ่งกางเกงเป็นนุ่งผ้าถุงแทน เพื่อเตรียมพร้อมในการเข้าห้องน้ำ จะไปหาหมอก็ไปไม่ได้เพราะกลัวว่าจะปัสสาวะระหว่างทางไปโรงพยาบาล จึงให้หลานกับลูกไปซื้อยาจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้าน มารับประทานก่อน หากอาการไม่ดีขึ้นจึงจะไปหาหมอ  หลังรับประทานยาแล้ว สักพักมีอาการดีขึ้นมาก และหายขาด จากเดือนเมษายนกระทั่งถึงเดือนสิงหาคม เผอิญได้อ่านพบเรื่องกระเพาะปัสสาวะอักเสบ โดย นพ.อภิรักษ์ เลิศสุวรรณโรจน์ ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลเมืองราช จังหวัดราชบุรี  ได้เขียนบทความ ในนิตยสาร GORATCHABURI.COM  ปีที่ 2 ฉบับที่ 17 เดือนสิงหาคม 2555  หน้า15  จึงขอนำมาบอกต่อ ดังนี้
กระเพาะปัสสาวะอักเสบเป็นภัยใกล้ตัวสำหรับผู้หญิง   ผู้หญิงส่วนใหญ่ เวลาปวดปัสสาวะมักจะกลั้นไว้ อาจเนื่องจาก กำลังทำงานสำคัญ มีงานยุ่งอยู่ กำลังติดต่อกับลูกค้า หรือขณะเดินทางบนท้องถนน  การกลั้นปัสสาวะบ่อยๆทำให้เกิดอาการปวดท้องน้อย ปัสสาวะขัด ปวดเสียวท่อปัสสาวะและปัสสาวะบ่อย
สาเหตุที่เกิด
กระเพาะปัสสาวะอักเสบเป็นได้ทุกวัย ส่วนใหญ่จะเกิดเฉพาะเพศหญิง เกิดจากการกลั้นปัสสาวะ ปวดปัสสาวะแล้วไม่สามารถเข้าห้องน้ำได้ ทำให้แบคทีเรียเอาชนะกลไกการป้องกันเชื้อโรคบริเวณเยื่อบุผิวของกระเพาปัสสาวะ คือการปริแตกของสารที่ชื่อว่า Glycoaminoglycan (GAG ) และเชื้อส่วนใหญ่ คือเชื้อ E.coli ชนิดเดียวกับที่พบในระบบทางเดินอาหาร  เดินทางจากทวารหนักเข้าสู่ท่อปัสสาวะ ท่อปัสสาวะในผู้หญิงมีความยาวเพียง 4 ซม. จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมจึงไม่พบโรคนี้ในเพศชาย หรืออาจพบได้ในคนที่มีลักษณะนิสัยชอบดื่มน้ำน้อย ทำให้ระยะเวลาในการปวดปัสสาวะห่างขึ้น แบคทีเรียจึงมีเวลาในการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนขึ้น มีมากพอที่จะก่อโรคได้
อาการแสดงที่สังเกตได้
หลังจากกลั้นปัสสาวะแล้วไม่นาน จะเริ่มมีอาการปัสสาวะขัด แสบท่อปัสสาวะ ปัสสาวะบ่อยขึ้น ต่อมาเริ่มมีอาการปวดท้องน้อยเหนือหัวเหน่า ปวดเหมือนปัสสาวะไม่สุดหรืออาจเสียวตอนสุด มีกลิ่นเหม็น  ถ้ายังไม่ได้รับการรักษา 2 – 3 วัน จะพบในปัสสาวะมีเลือดปนหรือเป็นเลือดสด และอาจพัฒนาไปเป็นกรวยไตอักเสบได้  โดยจะมีอาการไข้สูง 39 – 40 องศา หนาวสั่น ปวดเอวข้างใดข้างหนึ่ง เคาะหลังแล้วเจ็บ แสดงว่า มีอาการป่วยหนัก
การปฏิบัติตัวเพื่อไม่ให้เกิดโรค
1.ควรดื่มน้ำมากๆ วันละ 6 – 8 แก้ว
2.ไม่ควรกลั้นปัสสาวะโดยไม่จำเป็น ปัสสาวะก่อนออกเดินทางไกล และก่อนเข้านอน ให้เป็นกิจวัตร
3.เมื่อมีอาการ ควรได้รับยาปฏิชีวนะที่เหมาะสมโดยทันท่วงที เพื่อไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง
ดังนั้น ทุกครั้งที่เข้าห้องน่ำ ควรราดโถส้วมเพื่อล้างน้ำสกปรกที่ตกค้าง ไม่ให้กระเด็นใส่ร่างกายเรา
การเจ็บไข้ ได้ป่วย ต้องไม่ประมาท ต้องจำไว้ว่า การป่วยที่ผู้อื่นเป็นนั้น ก็อาจเกิดขึ้นกับเราได้เช่นกัน
ทำใจให้สบาย ทำกายให้เป็นสุข รักษาสุขภาพกายและใจให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา  ความแข็งแรงก็จะคงอยู่กับเราเสมอ ถึงแม้จะเจ็บป่วยบ้าง แต่ร่างกายก็จะฟื้นตัวและแข็งแรงได้เร็ว

One thought on “โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

  • วิธีการรักษาที่ดีที่สุด คือการดื่มน้ำสะอาดมากๆ เพื่ือช่วยชะล้างเชื้อโรคที่สะสมอยู่ เคยไปซื้อยาที่เภสัชศาลามารับประทาน แต่มันคงดื้อยาแล้ว ไม่หายขาด เพราะเป็นมาก ติดต่อกัน ๔ ครั้ง เดินไม่ได้ต้องนอนพักอย่างเดียว คิดว่าคงตายแน่ๆ อาการที่สังเกตุ ได้ระยะแรกเริ่ม คือ น้ำปัสสาวะจะมีสีคล้ำ และปัสสาวะไม่สุด แสดงว่า ดื่มน้ำน้อย ต้องรีบไปดื่มน้ำทันที ไม่มียาฆ่าเชื้อตัวใดที่ดีที่สุด แต่ยาที่ดีที่สุด คือการได้ดื่มน้ำอยู่บ่อยๆ และราคาก็ไม่แพง ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร