เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ"น้ำตาลในผัก"

22 August 2012
Posted by yam

14ใครชอบทานผัก? ยกมือขึ้น!!! คงจะมีหลายคนที่ชอบทาน และอีกหลายคนที่ไม่ชอบทานกันนะคะ สำหรับคนที่ชอบดูแลสุขภาพ หรือควบคุมน้ำหนักส่วนใหญ่นั้น พวกเขามักจะเลือกรับประทานเฉพาะประเภทที่เป็นผักและผลไม้ แต่จะมีใครทราบไหมว่า…”ผัก” แต่ละชนิดที่เรารับประทานกันนั้นมีปริมาณน้ำตาลมากน้อยเพียงใด ผักบางชนิดมีปริมาณน้ำตาลมากอย่างไม่น่าเชื่อ!  ถึงขนาดไม่เหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานเชียวนะคะ ถ้างั้น…เราลองมาดูกันเลยดีกว่าว่ามีผักอะไรบ้าง และในผักเหล่านั้นมีปริมาณน้ำตาลกี่เปอร์เซ็นต์  ซึ่งมี 4 ประเภทด้วยกัน คือimagescab8y6e2
ประเภทที่หนึ่ง ผักที่มีปริมาณน้ำตาล 3-5 เปอร์เซ็นต์ ได้แก่ มะเขือ น้ำเต้า ใบตังโอ๋ ผักกาดขาว ผักกระเฉด แตงกวา บวบ ผักโขม ผักบุ้ง ผักบุ้งจีน หน่อไม้ หัวผักกาดขาว ฟักเขียว ผักกาดหอม ยอดฟักทอง เห็ดบัว แตงร้าน ตำลึง ผักกาดขาวปลี ขึ้นฉ่าย มะระ ถั่วงอก กวางตุ้ง คะน้า กุยช่าย สายบัว ชะอม ดอกหอม กะหล่ำปลี
imagescahedmg8
 
ประเภทที่สอง ผักที่มีปริมาณน้ำตาล 5-10 เปอร์เซ็นต์ ได้แก่ ฝักถั่วลันเตา ใบชะพลู ต้นหอม ดอกกะหล่ำ ถั่วแขก ผักโขม หอมใหญ่ ใบทองหลาง ดอกโสน ถั่วพู ดอกแค ขิง หน่อไม้ ข้าวโพดอ่อน หัวปลี กระเจี๊ยบ มะละกอดิบ ใบกระถิน ยอดและฝักอ่อนกระถินimagesca8pyee0
 
ประเภทที่สาม ผักที่มีปริมาณน้ำตาล      10-15 เปอร์เซ็นต์ ได้แก่  ดอกขี้เหล็ก เมล็ดถั่วลันเตา ใบมะขามอ่อน ใบย่านาง ผักหวาน ลูกเนียง มันฝรั่ง

ประเภทที่สี่ ผักที่มีปริมาณน้ำตาล 20 -30 เปอร์เซ็นต์ ได้แก่  กระจับ กลอย เผือก มันเทศ   ใบขี้เหล็ก แห้วจีน

imagescazq2vck
** ขอบอกไว้เลยแล้วกันว่าผักที่มีปริมาณน้ำตาล 20 -30 เปอร์เซ็นต์นั้น ไม่เหมาะกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน เมื่อทราบถึงปริมาณน้ำตาลในผักแต่ละชนิดกันแล้ว ก็ควรตรวจสอบตนเองและคนในครอบครัวด้วยนะคะว่า ควรเพิ่มหรือลดผักประเภทใด เพราะบางท่านคงมีประเภทผักที่ชื่นชอบและมักจะรับประทานกันอยู่เป็นประจำ แต่หากผักชนิดนั้นเป็นผักที่มีปริมาณน้ำตาลมากถึง 20-30 เปอร์เซ็นต์ และเป็นบุคคลที่อยู่ในภาวะ “เป็นเบาหวาน/ควบคุมน้ำตาล”ควรจะหลีกเลี่ยงกันนะคะ และยิ่งในยุคปัจจุบันด้วยแล้ว จะมัวระวังแต่ปริมาณน้ำตาลในผักเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ ที่ต้องพึงระวังมากกว่านั้นคือ “สารพิษ/สารเคมี/สารตกค้าง” ในผักต่างหาก  ยังงัยก็ควรพิถีพิถันในการล้างให้สะอาดก่อนทานกันนะคะ

 
 
ที่มา:  “เรื่่องน่ารู้เกี่ยวกัีบน้ำตาลในผัก” ชีวจิต. 10 (218) : 14 ; 1 พฤศจิกายน 2550.

One thought on “เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ"น้ำตาลในผัก"

  • ภาพสวยงามและได้รับความรู้มากขึ้น

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร