โครงการดี ๆ เพื่อเด็ก ๆ

“โครงการห้องสมุดสุดหรรษา นำพาความรู้สู่ชุมชน” เป็นโครงการดี ๆ ที่น่าสนใจ ตัวเองมีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการนี้ในฐานะกรรมการ ตอนแรกก็คิดว่าน่าเบื่อ ไม่อยากออกชุมชน ครั้งแรกที่ได้ไปโรงเรียนบ้านพระมอพิสัย อ.บางเลน จ.นครปฐม ก็รู้สึกติดใจที่ได้ทำอะไรให้เด็ก ๆ ที่มีโอกาสน้อยกว่าเด็กในเมือง ไปครั้งนั้นทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยทำตุ๊กตาจากถุงเท้า สอนให้เด็ก ๆ ทำเอง ทุกคนดีใจมากที่สามารถทำได้ …จากตอนแรกที่ไม่อยากออกชุมชนก็กลายเป็นว่าอยากไปร่วมกิจกรรมทุกครั้งที่หอสมุดฯ จัด รู้สึกสนุก เพราะเด็ก ๆ มีความสดใส น่ารัก และบริสุทธิ์เหมือนผ้าขาว อยู่ที่ว่าเราจะแต่งแต้ม เติมสีอะไรให้
ครั้งที่ 2 หอสมุดฯ ไปจัดกิจกรรมอีก คราวนี้ไป จ.เพชรบุรี ไป 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนบ้านอ่างหิน และ โรงเรียนบ้านพุหวาย อ.ชะอำ พวกเรา (พี่ติ๋ว พี่มนตรี และน้องเอ) ช่วงแรกนำเสนอด้วยนิทานหุ่นมือ ต่อจากนั้นพี่มนตรีก็เล่าเรื่องดาวลูกไก่พร้อมกับสอนให้เด็ก ๆ วาดภาพ พับกระดาษไปด้วย ก็ได้เห็นจินตนาการและทักษะในการระบายสีของเด็ก ส่วนใหญ่เด็กชอบสีสดใส ระบายตามใจชอบ ไม่ได้ระบายตามของจริง แต่ก็ออกมาสวย
ส่วนโรงเรียนที่ 2 คือ โรงเรียนบ้านพุหวาย เริ่มกันตั้งแต่บ่ายโมง เด็กมายืนเข้าแถวรอด้วยใจจดจ่อว่าเราจะทำอะไร ก็เหมือนเดิมคือ นิทานหุ่นมือ ปรากฏว่าแค่เด็ก ๆ เห็นฉาก เห็นตุ๊กตาก็ฮากันกลิ้ง ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้เริ่มเล่าเรื่อง ทำให้เรา(ผู้จัด) สนุกไปด้วย
ต่อจากนั้นก็เล่นเก้าอี้ดนตรี เด็กๆ สนุกมาก ท้ายสุดก็มอบหนังสือและขนมให้ทางโรงเรียน ท่าน ผอ.ของโรงเรียนนี้บอกว่า รู้สึกปลื้มใจมาก ที่มหาวิทยาลัยฯ ให้ความสนใจกับเด็กที่ด้อยโอกาส และตั้งใจว่าจะสนับสนุน ส่งเสริมให้เด็กนักเรียนขยันอ่านหนังสือมากขึ้น ที่เล่ามาทั้งหมดอาจไม่สนุกเหมือนที่ได้สัมผัสจริง ถ้ามีโอกาสก็อยากชวนพี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ไปร่วมกิจกรรมด้วย แล้วจะรู้ว่าสนุกจริง ๆ ก็เลยมีภาพมากฝาก ให้ดูความสดใส น่ารัก ของเด็ก ๆ
dsc01999 dsc02006 dsc02020-1
dsc02022 dsc02047 dsc02059
dsc01993 dsc02194 dsc02200
dsc02202 dsc02210 dsc02235

2 thoughts on “โครงการดี ๆ เพื่อเด็ก ๆ

  • โครงการของหอสมุดที่ตั้งใจทำเพื่อเด็กๆ ในหลายๆโครงการที่ผ่านมา เด็กๆได้รับประสบการณ์และการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ทุกสิ่งทุกอย่างที่เรามอบให้จะเป็นสิ่งที่เขาจดจำไปตลอดชีวิต ทำงานกับเด็กๆ ลงทุนไปเท่าไรไม่มีขาดทุน เหนื่อยกันหน่อย แต่มีความสุข กำไรที่จะได้รับก็คือ เด็กๆที่มีคุึณภาพของสังคม อยากมีโครงการสำหรับเด็กๆต่อไป และทำกันอย่างจริงจัง อยากเป็นส่วนหนึ่งที่สร้่างอนาคตที่ดีของสังคมไทย

  • เห็นด้วยค่ะ อดีตที่มีความสุขคือสิ่งที่น่าจดจำ ความสุขในวันนี้อาจถูกถ่ายทอดไปยังวันข้างหน้า กิจกรรมทางสังคมเห็นช้า เนิบนาบ ต้องอาศัยพลังเยอะ สองวันก่อนพี่เดินผ่านแนวต้นเข็มที่เราให้เด็กๆปลูก บัดนี้โตขึ้นๆ ไปพร้อมกับวัยของเด็กๆ ดูแล้วน่าชื่นใจ ส่วนที่บอกว่าทำกันอย่างจริงจัง แค่ไหนและอบ่างไรนั้นมันมีข้อปลีกย่อยเยอะ ทั้งฝ่ายเราและฝ่ายเด็ก คนที่ออกพื่นที่บ่อยๆ หรือติดต่อกับปลายทางจะเข้าใจถึงข้อจำกัดของทั้งฝ่ายเราและฝ่ายเค้า
    พี่เสียดายทุกครั้งที่ไม่ไปออกกิจกรรม แต่อยากให้น้องๆทุกคนทั้งใหม่และเก่าออกไปทำกิจกรรมแบบนี้บ้าง จะได้หาข้อสรุปให้กับตัวเองว่าชอบหรือไม่ชอบ และคิดจะทำอะไรต่อไปกับกิจกรรมแบบนี้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร