การพัฒนาทรัพยากรบุคคล

 
เนื่องด้วยหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรทุกคนต้องพัฒนาตนเอง ทำให้เกิดความสนใจ อยากรู้ว่าทำไมต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคคลด้วย ผลการศึกษาตามความเข้าใจของตนเอง พบว่า
การพัฒนาทรัพยากรบุคคล หมายถึง  กิจกรรมหรือกระบวนการเรียนรู้  ที่เพิ่มพูนความรู้ ทักษะ สมรรถนะและทัศนคติของบุคคลในองค์กร เพื่อให้เกิดการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด  จนก่อให้เกิดความก้าวหน้าในองค์กรและตนเอง
ความสำเร็จขององค์กรขึ้นอยู่กับศักยภาพของบุคลากร  หากองค์กรใดมีทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ คุณธรรมและจริยธรรมสูง ย่อมนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ตามเป้าประสงค์และนำพาสู่ความยั่งยืน  ดังนั้นองค์กรทุกแห่งจึงเห็นความสำคัญการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้เป็นคนดีและคนเก่งตลอดไป
อุปสรรคสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
1. ขาดความรู้ (Knowledge)
2. ขาดความสามารถในการปฏิบัติงาน (Practice)
3. ขาดทักษะในการทำงาน (Skill)
4. ขาดทัศนคติที่ดีต่องานที่ทำ (Attitude)
5. ขาดความสนใจในการทำงาน (Interest)
6. ขาดความเข้าใจในงาน (Understanding)
ดังนั้นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อแต่ละคนก้าวเดินไปสู่เป้าหมาย ทำได้โดยยึดหลัก 5A
1. Achieve หมายถึง  ให้บรรลุ ให้มีความสำเร็จในแง่ตัวบุคคล
2. Active หมายถึง  ให้มีความคล่องแคล่ว แข็งขัน รวดเร็ว กระตือรือร้น
3. Adapt หมายถึง  ให้สามารถนำไปปรับ ประยุกต์ให้เหมาะกับหน้าที่ของตน
4. Advance หมายถึง  ให้ได้รับความก้าวหน้า ความก้าวกระโดด
5. Apply หมายถึง การนำ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงาน
ความสำเร็จของการพัฒนา ต้องได้รับการหนุนนำสนับสนุนส่งเสริมจากผู้บริหาร ผู้บริหารต้องเข้าใจ มุ่งมั่น ต่อการจัดทำกิจกรรมเพื่อการพัฒนา และเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
เทคนิควิธีการอบรม/พัฒนาทรัพยากรบุคคล
– การเรียนรู้ในห้องเรียน  (Classroom)
– การแบ่งปันความรู้ (Knowledge sharing)
– การเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยี (Technology -based learning)
– การลงมือปฏิบัติ (Hands – on – methods)
– การพัฒนาสายอาชีพ  (Career development)
– รูปแบบอื่นๆ  (Other)
การศึกษาดูงาน (Field trip) เป็นรูปแบบหนึ่งที่หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์นำมาใช้ในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เปิดโอกาสให้บุคลากรได้ฝึกงานภาคสนาม พาไปดูสถานที่จริง ได้พบเห็นสถานการณ์จริง และมีการปฏิบัติงานจริง เช่น ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม  – 1 กรกฎาคม 2555 บุคลากรหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับโอกาสไปศึกษาดูงานหอสมุด ณ ฮ่องกงและมาเก๊า เมื่อกลับมาก็มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับบุคลอื่นๆ ที่ยังไม่มีโอกาสไปได้รับทราบ นอกจากนั้นยังมีการเสนอผลงานเพื่อการปรับปรุงที่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงาน  หรือระหว่างวันที่ 9-13 กรกฏาคม 2555 บุคลากรหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ได้ไปศึกษาดูงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ข้าพเจ้าในฐานะผู้ฟัง และยังไม่มีโอกาสได้ไปด้วยตนเอง ก็ได้รับโอกาสเรียนรู้ผ่านการบอกเล่าและเห็นภาพ ถือได้ว่าเป็นบุคลากรผู้หนึ่งที่ได้รับรู้วิสัยทัศน์ใหม่ๆ และภาคภูมิใจแทนทุกๆ คนที่ได้รับโอกาสแบบนี้ โชคดีนะที่ได้เป็นบุคลากรของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์… โชคดีนะที่ได้ทำงานที่หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์…. และสิ่งสำคัญที่อยากให้เกิดในการพัฒนาบุคลากรคือ การนำองค์ความรู้ั้ที่ได้รับจากสถานที่จริงและการปฏิบัติจริงมาปรับใช้ในการบริการ เพื่อสร้างการบริการสู่ความเป็นเลิศ

 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร