ศึกยูโรกับศึกจอ(ใจ)ดำ

17 June 2012
Posted by sunee

ช่วงนี้เป็นฤดูกาลของการแข่งขันฟุตบอลรายการหลักที่สำคัญและยิ่งใหญ่ของประเทศในทวีปยุโรป เพื่อพิสูจน์ฝีเท้าในการเป็นจ้าวแห่งวงการลูกหนังของชนชาติยุโรป ซึ่งจะจัดขึ้นทุกๆ 4 ปี (ห่างจากการแข่งขันฟุตบอลโลก 2 ปี) นั่นก็คือ การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (European Football Championship)หรือฟุตบอลยูโร นั่นเอง ซึ่งปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 14 (ยูโร 2012) มีเจ้าภาพร่วมกันสองประเทศ คือโปแลนด์กับยูเครน เริ่มการแข่งขันมาตั้งวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา ผลเป็นอย่างไรนั้น ผู้ที่เป็นสาวกทั้งหลายคงไม่พลาดในการติดตามชม(ถ้าจอไม่ดำ)และคงจะทราบผลของแต่ละคู่ไปแล้ว
แต่กว่าจะมาเป็นฟุตบอลยูโรอย่างปัจจุบันนี้นั้น ก็ขอย้อนกลับไปสู่ประวัติความเป็นมากันเสียหน่อย โดยเริ่มแรกเมื่อปี 1956 นั้นใช้ชื่อการแข่งขันว่า European Nations Cup อีกสองปีต่อมาจึงได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อว่า UEFA European Champianship จนเป็นที่รู้จักถึงทุกวันนี้ และในปี 1960 ฝรั่งเศส เป็นชาติแรกที่รับเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน โดยผู้ที่มีส่วนสำคัญที่ผลักดันจนเป็นผลสำเร็จและสร้างคุณูปการต่อการแข่งขันและเป็นผู้ริเริ่มเป็นคนแรกก็คือ อองรี เดอโลเนย์ ชื่อของเขายังถูกจารึกไว้บนถ้วยรางวัลเพื่อเป็นอนุสรณ์และใช้เป็นชื่อเรียกถ้วยรางวัลอันทรงคุณค่านี้ตราบจนปัจจุบันนี้
ชาติแรกที่ได้แชมป์ ก็คือ สหภาพโซเวียต / ครั้งที่ 2 ปี 1964 เจ้าภาพคือ สเปน แชมป์คือ สเปน /ครั้งที่ 3 ปี 1968 เจ้าภาพคือ อิตาลี แชมป์คือ อิตาลี /ครั้งที่ 4 ปี 1972 เจ้าภาพคือ เบลเยี่ยม แชมป์คือ เยอรมันตะวันตก /ครั้งที่ 5 ปี 1976 เจ้าภาพคือ ยูโกสลาเวีย แชมป์คือ เช็กโกสโลวะเกีย /ครั้งที่ 6 ปี 1980 เจ้าภาพคือ อิตาลี แชมป์คือ เยอรมันตะวันตก /ครั้งที่ 7 ปี 1984 เจ้าภาพคือ ฝรั่งเศส แชมป์คือ ฝรั่งเศส /ครั้งที่ 8 ปี 1988 เจ้าภาพคือ เยอรมันตะวันตก แชมป์คือ ฮอลแลนด์ /ครั้งที่ 9 ปี 1992 เจ้าภาพคือ สวีเดน แชมป์คือ เดนมาร์ก /ครั้งที่ 10 ปี 1996 เจ้าภาพคือ อังกฤษ แชมป์คือ เยอรมัน /ครั้งที่ 11 ปี 2000 เจ้าภาพคือ เบลเยี่ยมและฮอลแลนด์ แชมป์คือ ฝรั่งเศส /ครั้งที่ 12 ปี 2004 เจ้าภาพคือ โปรตุเกส แชมป์คือ กรีซ /ครั้งที่ 13 ปี 2008 เจ้าภาพคือ ออสเตรียและสวิสเซอร์แลนด์ แชมป์คือ สเปน สำหรับประเทศที่เคยเป็นเจ้าภาพแล้ว 2 ครั้งคือ ฝรั่งเศส ในปี 1960,1984(และจะเป็นเจ้าภาพอีกครั้งในปี 2016) / อิตาลี ในปี 1986,1980 / เบลเยี่ยม ในปี 1972, 2000(ร่วมกับฮอลแลนด์)  ส่วนประเทศที่ได้เป็นแชมป์ 2 สมัยก็คือ ฝรั่งเศสในปี 1984,2000 / สเปนในปี 1964,2008 ส่วนเยอรมันนั้นได้เป็นแชมป์ถึง 3 สมัยในปี 1972,1980 และปี1996  และในปี 2000 ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การจัดการแข่งขันที่มีเจ้าภาพสองชาติร่วมกัน และในปี 2008 กับปี 2012 นี้ด้วยที่มีเจ้าภาพร่วม  ที่น่าแปลกก็คือตั้งแต่จัดการแข่งขันชิงแชมป์มาทั้งหมดนี้ อังกฤษ ที่มีทีมฟุตบอลดังๆมากมายและเป็นทีมชาติที่คนไทยส่วนมากนิยมชมชอบนั้นยังไม่เคยได้แชมป์ฟุตบอลยูโรเลยสักครั้งเดียว!
สำหรับตัวมาสคอต หรือตุ๊กตานำโชค ซึ่งใช้เป็นสัญลักษณ์ในศึกฟุตบอลยูโร แต่ละครั้งนั้น ในช่วงการแข่งขันในห้าครั้งแรกนั้นยังไม่มีแต่ประการใด เริ่มมีการใช้ตัวมาสคอตครั้งแรกเมื่อปี 1980 (ยูโร 80) ซึ่งอิตาลีเป็นเจ้าภาพ และได้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ประเทศที่รับเป็นเจ้าภาพนำมาใช้จนปัจจุบันนี้ และเป็นของที่ระลึกสำหรับนักสะสมด้วย (หาภาพชมได้จากเว็บไชต์ www.premierdream.com)
ในส่วนของฉายาของทีมที่เข้าร่วมแข่งขันเพื่อชิงแชมป์ของแต่ละประเทศนั้น คอบอลชาวไทยและสื่อของบ้านเราก็มีการให้ฉายาไว้อย่างน่าสนใจเช่นกันเพียงเอ่ยฉายาออกมาก็จะรู้ได้ทันทีว่าเป็นทีมชาติใด เช่น  อินทรีเหล็ก,เมืองเบียร์ – เยอรมัน  สิงโตคำราม,เมืองผู้ดี – อังกฤษ  :  ทีมตราไก่,ทีมน้ำหอม – ฝรั่งเศส  :  กระทิงดุ – สเปน  :  อัศวินสีส้ม,กังหันลม – ฮอลแลนด์  :  อัซซูรี,มักกะโรนี – อิตาลี  :  ทีมโคนม – เดนมาร์ก  :  ไวกิ้ง – สวีเดน  :  ทีมผีดิบ – โรมาเนีย  :  แดนนาฬิกา – สวิสเซอร์แลนด์  :  หมีขาว – รัสเซีย  :  ทีมตาหมากรุก – โครเอเชีย  : ฝอยทอง – โปรตุเกส  :  แดนเทพนิยาย – กรีซ  :  ยักษ์เขียว – ไอร์แลนด์  :  ปีศาจแดงแห่งยุโรป – เบลเยี่ยม  :  แซมบ้ายุโรป – ยูโกสลาเวีย  :  โพลสก้า – โปแลนด์
ก็ถือเป็นความรู้เล็กๆน้อยๆสำหรับเพื่อนพ้องน้องพี่ที่ชื่นชอบกีฬาชนิดนี้ หากมีข้อมูลใดขาดไปจะเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ก็เชิญได้ค่ะ ขอให้สนุกสนานกับการรับชม (ถ้าจอไม่ดำ) เพราะเดี๋ยวนี้นักธุรกิจของไทยใจดำกับคนดูทีวีมาก! หาผลประโยชน์จนไร้คุณธรรมอย่างสิ้นเชิง อ้อ!!ดูได้แต่อย่าไปเล่นพนันบอลล่ะ เดี๋ยวหายนะจะมาเยือนโดยมิได้รับเชิญ จะเดือดร้อนทั้งตัวเองและคนรอบข้างนะจ๊ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร