นิสัยไม่ดีทำร้ายสมอง

8 June 2012
Posted by tanikul

นิสัยไม่ดีทำร้ายสมอง  
            จากวารสารจีนไทยสองภาษา ปีที่ 11 ฉบับที่ 117 เดือนกุมภาพันธ์ 2555  หน้า23 – 25  โดย คุณธีรวุฒิ  ตันติวงษากิจ จาก ” สุขภาพดี 100 ปี (ภาษาจีน) หน้า 161 – 162, (ภาษาไทย) หน้า 7 – 8
              มีบทความที่กล่าวถึง นิสัยไม่ดีที่ทำร้ายสมอง เป็นบทความที่มีทั้งภาษาจีนและภาษาไทย   ได้อ่านแล้วและคิดว่าควรนำมาถ่ายทอดให้ทราบกัน  จึงนำเฉพาะที่แปลเป็นภาษาไทย
นิสัยไม่ดี   มีดังนี้
1.นอนคลุมโปง     การนอนคลุมโปง ทำให้ระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในผ้าห่มเพิ่มมากขึ้น   และขณะเดียวกันปริมาณก๊าซออกซิเจนกลับลดลง  การสูดอากาศเสียเป็นเวลานานจะเป็นอันตรายต่อสมองอย่างที่สุด
2. ไม่ยอมใช้สมอง    การคิดเป็นวิธีฝึกสมองที่ดีที่สุด  การไม่ยอมใช้สมองมีแต่จะเร่งให้สมองเสื่อมถอยเร็วขึ้น
3. นอนไม่พอ     การนอนหลับ เป็นวิธีสำคัญ ที่ทำให้สมองฟื้นฟูจากความอ่อนเพลีย หากนอนไม่พอเป็นเวลานาน หรือ คุณภาพในการนอนต่ำเกินไป จะเร่งให้เซลล์สมองเสื่อมเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งแม้แต่คนฉลาดหลักแหลมก็กลายเป็นคนป้ำเป๋อเลอะเลือนได้
4. ซ้ำซากจำเจ   จากภาคปฏิบัติพิสูจน์แล้วว่า การสับเปลี่ยนหมุนเวียนเนื้อหาการเรียน สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและชะลอความเมื่อยล้าของสมอง เมื่อเทียบกับการทำเรื่องเดียวกันเป็นเวลานาน แล้วประสิทธิภาพจะสูงกว่ามาก
5. คิดฟุ้งซ่าน  ที่ว่าสมองยิ่งใช้ยิ่งเฉียบคม  คือต้องใช้สมองบนพื้นฐานสมเหตุสมผลเท่านั้น  หากคิดฟุ้งซ่านตลอดวัน วิตกจริตเกินเหตุล้วนมีโทษต่อสมองทั้งสิ้น
6. ติดบุหรี่  การสูบบุหรี่นานหลายปี จะทำให้สมองฝ่อ เป็นโรคอัลไซเมอร์ในวัยชราได้ง่ายขึ้น
7. ใช้สมองในขณะที่ไม่สบาย   ในสภาพที่ร่างกายไม่ค่อยสบายหรือล้มป่วย แต่ยังฝืนทนใช้ความคิด ไม่เพียงงานจะมีประสิทธิภาพต่ำ สมองยังอาจได้รับผลกระทบอีกด้วย
8. บริโภคของหวานมากเกินไป   เด็กที่รับประทานของหวานมากเกินไป มักจะมีไอคิวต่ำ เนื่องจากได้รับโปรตีนและวิตามินต่างๆในปริมาณน้อย  ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดสารอาหาร ซึ่งส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของสมอง
9. ขบคิดยามท้องว่าง    ยามท้องว่าง สมองไม่ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ   น้ำตาลกลูโคสในเลือดของสมองต่ำกว่าปกติ  หากเป็นเช่นนี้บ่อยๆ จะเป็นการทำร้ายสุขภาพสมอง  ลดความสามารถในการคิดอ่าน
   ใครที่รู้ตัวว่ามีนิสัยไม่ดีข้างต้น  คงต้องพิจารณาตัวเองตามความเหมาะสม หรือตามที่ควรจะเชื่อ….ค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร