สิ่งเล็กๆ ที่ไม่เล็กบนถนน

7 June 2012
Posted by tanikul

สิ่งเล็ก ๆ ที่ไม่เล็ก บนท้องถนน

ในชีวิตประจำวัน บนท้องถนน มีผู้คนเดินทางไปมาประจำ มากบ้าง น้อยบ้าง บ้างก็ใช้รถส่วนตัว บ้างก็ใช้รถรับจ้าง บ้างก็เดินทางด้วยเท้า ทุกคนคงเห็นพื้นถนนที่ถูกแต่งแต้มด้วยเส้น สี มีเส้นแบ่งทิศทางการเดินรถซ้าย-ขวา เส้นห้ามจอดรถ -กลับรถ มีทางเดินข้ามถนนที่เรียกกันว่าทางม้าลาย ขีดเป็นเส้นสั้น ยาว เส้นปะ เส้นทแยงมุม ทาแต้มด้วยสีขาว สีเหลือง เป็นต้น เพื่อประโยชน์ เช่น ให้การจราจรมีความคล่องตัว ผู้ใช้ถนนรู้จักกฎการจราจร ลดการเกิดอุบัติเหตุ ….
ข้าพเจ้าก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้ถนนในการสัญจรทุกวัน สังเกตเห็น เส้นแบ่งทิศทางพื้นถนน ทาสีหนาบ้าง บางบ้าง …….
สิ่งเล็ก ๆ ที่ไม่เล็ก บนถนน … ที่จะบอกกล่าวให้ระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง ก็คือ สีที่ทาซ่อมเส้นแบ่งทิศทาง โดยไม่ได้ขูดลอกของเก่าออก ทำให้เส้นแบ่งหนาและนูนขึ้น เจ้าเส้นนี้แหละคือตัวอันตรายที่ส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่รถสองล้อ ถ้าล้อรถเผอิญไปขูดขนานกับขอบเส้นและต้องการขับแซงรถคันอื่น หรือ ขับข้ามเลน ล้อรถจะถูกขอบเส้นแบ่งทิศทางขวางไว้ ทำให้รถเสียหลักและหรืออาจล้มได้

ขอรับรองว่าเป็นจริงที่สุด เพราะ เคยเกิดกับตัวเองมาแล้ว แต่โชคดีที่ไม่ล้ม คงเพราะช่วงจังหวะนั้น รถแล่นด้วยความเร็วค่อนข้างสูง ล้อรถจึงข้ามพ้นขอบเร็ว ทุกครั้งที่ขับรถ หากจะแซงหรือหลบหลีกรถคันอื่น จึงต้องระวังเจ้าเส้นแบ่งนี้ เส้นไหนที่มีช่องว่างระหว่างเส้น ก็จะขับให้ล้อรถอยู่ระหว่างช่องว่าง และเลี่ยงไม่ขับทับหรือขนานใกล้กับเส้นมากนัก

เหตุการณ์เช่นนี้ คนใดที่ยังไม่เคยประสบเหตุการณ์ ก็ถือว่าโชคดียิ่ง หากขอได้ก็จะขอให้ทุกคนปลอดภัยในการขับขี่รถ
ท้ายนี้ได้ค้นหาความหมายของเส้นพื้นทางที่ทาป้ายบนถนน เพื่อเป็นความรู้เพิ่มเติม ที่มา www.khiansapolice.com ส่วนใครที่ทราบแล้ว ก็ให้คิดว่าครั้งนี้เป็นการทบทวนความรู้ก็แล้วกันนะ
ความหมายของเส้นแบ่งทิศทางแต่ละเส้นบนพื้นทาง ดังตัวอย่างภาพและความหมาย

t12

t21
t32
t41

ด้วยไม่ถนัดในการใส่รูปภาพประกอบ จึงต้องขอความช่วยเหลือจากน้องเขียด และขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ทั้งสอนและใส่รูปภาพให้ ในครั้งต่อไปจะพยายามทำเองถ้าทำได้…


One thought on “สิ่งเล็กๆ ที่ไม่เล็กบนถนน

  • ตอนสอบใบขับขี่ จำแทบแย่ค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร