เกษียณอายุราชการ -เออร์ลีรีไทร์

คำว่า “เกษียณ” แปลว่าสิ้นไป ซึ่งในทางราชการจะใช้คำว่า “เกษียณอายุ” หมายถึงครบกำหนดอายุรับราชการเมื่ออายุตัวครบ 60 ปี แต่ปัจจุบันมีการเกษียณอายุก่อนกำหนดตามนโยบายเออร์ลี่รีไทร์ (Early retirement) คือสามารถเกษียณตัวเองได้ตามเงื่อนไขว่าอายุตัว 50 ปีขึ้นไป หรืออายุราชการมากกว่า 25 ปีขึ้นไป และต้องมีเวลาราชการเหลือไม่น้อยกว่า 2 ปี
ปีนี้เป็นปีสุดท้ายของโครงการเออร์ลี่รีไทร์ (2552-2556) ซึ่งบุคลากรหอสมุดฯ เราจะเข้าสู่โครงการนี้กันหลายคน เป็นที่น่าเสียดายคนเก่ง คนเก่าแก่ ที่สามารถเรียกได้ว่าเป็นขั้นเทพในแต่ละงานที่ทำกันอยู่ทีเดียว
ถึงแม้ว่าการสิ้นสุดอาชีพเดิม มิได้หมายความว่าชีวิตการทำงานจะสิ้นสุดลง แต่เป็นการปรับเปลี่ยนชีวิตไปสู่สิ่งใหม่หลังจากได้ใช้ความรู้ความสามารถมาตลอดหลังจากจบการศึกษาและเข้าสู่ชีวิตทำงานนี้ ฉะนั้นการเกษียณตัวเองก็จะเป็นเวลาที่ได้พักผ่อนได้ทำอะไรตามใจตัวเองบ้าง เพราะในระหว่างที่รับราชการก็จะมีเรื่องของตำแหน่งเรื่องของหน้าที่ เรื่องของบทบาทเข้ามาคอยกำกับดูแลว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ ดังนั้นเมื่อเกษียณแล้วอยากไปทำงานส่วนตัวอยากจะทำอะไรก็ทำ ไม่อยากจะทำอะไรก็ไม่ต้องทำ อยากไปเที่ยวก็ไปถ้ามีแรง สบาย สบาย
เมื่อครั้งที่พี่กันยาเกษียณอายุราชการเมื่ออายุตัวครบ 60 ปี ในปีนั้นมีผู้เข้าสู่โครงการเออร์ลี่รีไทร์ด้วย 2 คน คือป้าเนา (ณิชมน) และป้าต้อย (วรรณวิภา) และอดีตผู้อำนวยการ  ได้กล่าวคำอวยพรให้ผู้เกษียณอายุราชการทั้ง 3 ท่าน และในคำที่ท่านพูดนั้นมีสิ่งที่จดจำได้ โดยท่านชื่นชมผู้ที่เกษียณอายุราชการเมื่ออายุตัว 60 ปี ว่าต้องประกอบด้วยเหตุ 3 ประการ คือ 1. สุขภาพต้องดี 2. ทนแรงเสียดทานในหน่วยงานหรือองค์การได้ 3. ครอบครัวดี ไม่ทำให้ผู้ทำงานอยู่เดือดร้อน (ประมาณนี้)
แม้จะอาลัย…เสียดาย…คิดถึง แต่คงห้ามความตั้งใจไม่ได้ ก็ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง มีความสุข มีอายุมั่นขวัญยืน ร่ำรวย นะคะ

2 thoughts on “เกษียณอายุราชการ -เออร์ลีรีไทร์

  • ทั้งเสียดายและคิดถึง ไม่อยากให้ถึงวันนั้นเลย แต่ก็คงห้ามความตั้งใจไม่ได้ ก็ขอให้พี่ ๆ ทุกคนมีความสุขและได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจนะคะ

  • เสียดายและคิดถึงเหมือนกัน มีความผูกพันกันเหมือนพี่น้องท้องเดียวกัน แค่คิดน้ำตาก็คลอเบ้าแล้ว

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร