ตำนานทุ่งมะขามหย่อง

ตอนนี้พวกเราคงจะได้ยินคำว่า  ทุ่งมะขามหย่อง กันบ่อยๆๆนะ หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบเรื่องราวและความเป็นมา   พอดีได้อ่านบทความนี้ในวารสารเนชั่นรายสัปดาห์ ฉบับปัจจุบัน ( 25 พ.ค.55) จึงขออนุญาตินำความรู้ส่วนนี้มาสู่พวกเรา
ทุ่งมะขามหย่องแห่งนี้มีความสำคัญทั้งในทางประวัติศาสตร์และทางภูมิศาสตร์  วิถีชีวิตของคนไทย และโดยเฉพาะสถาบันพระมหากษัตริย์  นับตั้งแต่อดีดจนถึงปัจจุบัน
ทุ่งมะขามหย่อง ตั้งอยู่  ตำบลบ้านใหม่ อำเภอบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา  มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์  คือเป็นที่สู้รบในศึกกองทัพกรุงศรีอยุธยาปะทะกับกองทัพพระเจ้าแปร  เมื่อปี 2091    สมเด็จพระมหาจักรพรรดิพร้อมด้วยพระมเหสี คือ สมเด็จพระศรีสุริโยทัย ซึ่งแต่งพระองค์เยี่ยงมหาอุปราช และพระราชโอรส พระราชธิดา ทรงช้างยกกองทัพไปยังทุ่งภูเขาทอง พระมหาจักรพรรดิทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระเจ้าแปร  ที่ทุ่งมะขามหย่อง แห่งนั้น  กระทั่งเกิดเหตุมีอันให้สมเด็จพระศรีสุริโยทัย  ต้องพระแสงของ้าวของพระเจ้าแปร   จนสิ้นพระชนม์บนคอช้าง
กระทั่งมาราชกาลปัจจุบัน ทุ่งมะขามหย่องแห่งนี้ยังมีความสำคัญที่เป็นสถานที่  ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มีพระราชดำริให้สร้าง   พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย  ที่บริเวณทุ่งมะขามหย่อง  เพื่อชาวไทยได้รำลึกถึงวีรกรรมครั้งนั้นด้วย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์   เสด็จพระราชดำเนินมาทรงวางศิลาฤกษ์ เมื่อ วันที่ 31 สิงหาคม 2534   และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงเสด็จมาเกี่ยวข้าวที่ทุ่งมะขามหย่องในปี พ.ศ. 2539  ทุ่งมะขามหย่องยังเป็นพื้นที่ในโครงการพระราชดำริ  โดยทรงให้นำพื้นที่ทุ่งนาในตำบลบ้านใหม่  อำเภอพระนครศรีอยุธยา  กว่า 250 ไร่ มาเป็นพื้นที่แก้มลิงมาตั้งแต่กลางปี 2538  ด้วยทรงห่วงใยพสกนิกรในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่ต้องเผชิญทั้งปัญหาน้ำหลากและภัยแล้ง   และในวันที่ 25 พฤษภาคม 2555 นี้  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จเยือนทุ่งมะขามหย่องอีกครั้ง  พระราชประสงค์ในการเสด็จครั้งนี้นอกจากเพื่อทรงพักผ่อนพระอิริยาบถและทรงงานตามพระราชอัธยาศัยแล้ว    ยังเพื่อถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย
พวกเราชาวหอสมุดคงจำกันได้นะ  ที่สำนักหอสมุดกลางจัดสัมมนาประจำปี   หลายปีผ่านมาแล้วที่ไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยา   แล้วพวกเราก็ไ้ดนั่งเรือล่องแม่น้ำกันยังผ่านทุ่งมะขามหย่อง เราอยู่ในเรือมองขึ้นมาจะเห็นพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย

One thought on “ตำนานทุ่งมะขามหย่อง

  • กำลังนึกๆ จะถามน้องแทนเหมือนกันว่า รู้จักทุ่งมะขามหย่องรึเปล่า จะให้หารายละเอียดอ่านไว้เป็นความรู้ติดตัว เลยได้อ่านจากข้อมูลที่พี่ดวงหาให้เลย ขอบคุณค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร