ตลาดบางหลวง (วันหยุดชดเชย)

14 May 2012
Posted by Kasinee Pensiri

dsc08120dsc08122dsc08132
dsc08130dsc08118dsc08134
dsc08135dsc08146dsc08141
dsc08145dsc08144dsc08143
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก่อนจะไปสัมมนา ได้ไปเที่ยวที่ตลาดบางหลวงใกล้ๆบ้านเรานี่แหละ แต่ไม่ใช่วันเสาร์อาทิตย์ เดินชมสบายเลยเพราะร้านปืดหมด แต่ในความสบายก็มีสิ่งน่าสนใจหลายอย่าง  จำได้ว่าเคยมาแล้วครั้งหนึ่งตอนมาทำกิจกรรมที่โรงเรียนใกล้แถวนั้น (ปองคงจำได้)
มาครั้งนี้ได้ดูบรรยายกาศในตลาดเรือนไม้เก่าๆ เดินไปเรื่อยๆจนถึงแพนั่งชมบรรยากาศริมน้ำ ทำให้นึกถึงเพลงๆหนึ่งขึ้นว่า   โอ้คลองบางหลวง    ถิ่นนี้พี่ยังแสนห่วง ห่วง บางหลวงพี่เอย    บางหลวงบ่วงใจ ให้พี่นี้ชื่นเชย    พี่รู้อยู่เต็มอกเอ๋ย เอ๋ย เราเคยรักกัน…. เด็กๆคงไม่เคยได้ยินเป็นแน่แท้เชียว
มองไปรอบๆ สายตาก็ไปสะดุดกับบ้านหลังหนึ่งซึ่งอยู่ตรงข้ามระหว่างคลอง เป็นบ้านแบบไทยๆแต่ทรุดโทรมแล้ว สอบถามผู้คนในระแวงนั้นว่า เป็นบ้านที่ผู้หลักผู้ใหญ่ในถิ่นนั้นซื้อไว้ เพื่อจะอนุรักษ์ไว้แต่ก็ได้ซ่อมแซมหลายครั้ง (ไม่มีผู้อยู่อาศัย) แต่ก็ทรุดโทรมไปตามสภาพ มีผู้ต้องการมาซื้อก็ไม่ขาย บริเวณรอบแพยังมีปลาสวายและปลาอื่นๆในบริเวณนี้ห้ามจับปลา ถ้าใครต้องการจะจับต้องให้ห่างจากบริเวณแพออกไปประมาณ 200 เมตร ในบริเวณรอบๆแพ จะมีไม้ที่ก่อไว้ในน้ำเป็นซุ่มๆคล้ายกองไฟ มีประมาณ 2-3 ซุ่ม ถามอีกว่าไว้ทำอะไร  เค้าบอกว่า เป็นบ้านปลา เมื่อก่อนแถวนั้นไม่มีปลาเข้ามาอยู่ จึงต้องทำบ้านไว้เพื่อให้ปลาเข้ามาอยู่  และในช่วงวิกฤตน้ำท่วมตลาดบางหลวงก็โดนน้ำท่วมมาก แต่ไม่ถึงตลาด มีล่องลอยของการถูกน้ำท่วมใ้้ห้เห็น
เดินขึ้นมาจากแพไปทางสะพานโยงสีเขียว เดินข้ามไปไหว้ศาลเจ้าแม่ทับทิม  มาเรื่อยๆแวะซื้อของที่ระลึกซึ่งมีอย่างเดียวคือเสื้อยืด  ทุกร้านปิดหมดแม้แต่พิพธภัณฑ์บ้านเก่าเล่าเรื่อง  อากาศร้อนมากจึงแวะดื่มน้ำที่ร้านกาแฟอาพ่อปาน       ได้รสชาติกาแฟโบราณจริงๆระหว่างนั่งพัก เหลือบเห็นรูปดารากับเจ้าของร้าน เค้าบอกว่าได้มีทีมงานละครมาถ่ายละครบ่อยๆ และมีรูปดาราเกือบทุกร้าน  ถ้าอยากได้บรรยากาศเก่าๆต้องมาที่นี่

3 thoughts on “ตลาดบางหลวง (วันหยุดชดเชย)

  • ปลาสวายที่วัดไร่ขิงเหลือน้อยมาก สงสัยว่ายมาอยู่ที่นี่เอง.. ตั้งแต่สร้างสะพานใหม่ข้ามแม่น้ำนครชัยศรีข้างวัดไร่ขิง ปลาสวายหายไปเยอะ เลยคิดว่าต้องมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของปลาแน่ๆ

  • จำได้ค่ะพี่เก วันหยุดที่ผ่านมาไปมาเหมือนกัน ใช้เส้นทางเดียวกันกับที่เราไปที่นั่น แวะไปซื้อปลาเค็มกับข้าวเกรียบปากหม้อ หนุไปตอนตลาดวายจึงแลดูซึมๆ สัปดาห์ที่แล้ว ม.ราชภัฎฯ กับ สสส. เข้าไปเสวนากับชาวบ้านเพื่อระดมความคิดเห็นกับการวางอนาคตของคนที่นั่น หนูรู้สึกดีจัง คิดถึงคนที่นั่นที่สมัยก่อนได้นั่งพูดคุยสนทนากันแบบญาติมิตร ตอนนี้หายไปหลายคน

  • บางหลวงไปกี่ครั้งๆ ก็ไม่เบื่อ มองเห็นบ้านเรือน สิ่งของต่างๆ ภาพความทรงจำในอดีตจะหวลกลับมาอย่างต่อเนื่อง เห็นแล้วมีความสุข
    (ป้าเก กาแฟร้านนั้นนะสุดยอดครับ)

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร