หนังสือแบบไหนถูกใจวัยเด็ก?

การเรียนรู้ของชีวิตผู้คนนั้นเริ่มตั้งแต่วัยเยาว์ เด็กจะเริ่มเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก การพัฒนาทางการเรียนรู้และสติปัญญาที่เพิ่มขึ้นตามอายุและวัยของเด็กนั้นสำคัญยิ่ง “การอ่าน” ถือเป็นกระบวนการหนึ่งที่เป็นความสำคัญลำดับแรกๆ หนังสือจึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ ส่งเสริมความคิดและจินตนาการในแต่ละช่วงวัย จึงมีการผลิตหนังสือสำหรับเด็กเพื่อให้เหมาะสมกับวัยต่างๆขึ้น หนังสือสำหรับเด็กส่วนใหญ่มักมีภาพประกอบที่สวยงาม ภาพที่ประกอบนั้นอาจเป็นภาพวาด ภาพถ่ายหรือภาพการ์ตูนก็ได้ ลักษณะของเนื้อหาและภาษาที่ใช้สละสลวยไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย ในปัจจุบันเราอาจจำแนกหนังสือสำหรับเด็กๆ ได้ดังนี้
1. หนังสือภาพ (Picture Book) คือหนังสือที่นำเสนอเรื่องราวผ่านรูปภาพเหมาะสำหรับเด็กเล็กที่ยังอ่านไม่ออกหรือเริ่มหัดอ่าน เช่น หนังสือตัวอักษร พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวเลข รูปคน พืช สัตว์ สิ่งของ สถานที่ เป็นต้น
2. นิทาน (Tale) เป็นศิลปะการถ่ายทอดเรื่องราวที่เก่าแก่ของมวลมนุษย์เริ่มจากการเล่าสู่กันฟังจากปากต่อปากมาก่อนที่จะมีการบันทึกเป็นรูปแบบอักษรอย่างในปัจจุบัน เฉพาะนิทานนี้ยังมีการแบ่งเป็นประเภทย่อยๆอีกดังนี้
2.1 นิทานภาษิต (Fable) เป็นนิทานที่มีเนื้อหาสั้นๆ มีตัวละครเป็นสัตว์ชนิดต่างๆ เช่น เสือ ลา ลิง เต่า กระต่าย สิงโต หมาป่า หมาจิ้งจอก เป็นต้น และนิทานภาษิตที่โด่งดังและแพร่หลายไปทั่วโลกจากอดีตจนถึงปัจจุบันก็คือ นิทานอีสป
2.2 นิทานเทพนิยาย (Fairy Tale) เป็นนิทานที่มีตัวละครเป็นเจ้าชาย เจ้าหญิง พระราชา วีรบุรุษ แม่มด เป็นต้นและเรื่องที่ยังได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงจนปัจจุบันนี้คือเรื่อง เจ้าหญิงนิทรา ซินเดอเรลลา สโนว์ไวท์กับคนแคระ เป็นต้น
2.3 นิทานพื้นบ้าน (Folk Tale) เป็นเรื่องเล่าพื้นบ้านหรือนิทานชาวบ้านที่เล่าขานสืบต่อกันมาแต่โบราณ บ้างทีก็เรียกว่า ตำนาน (Legend) ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวพันกับความเชื่อ วัฒนธรรมประเพณี บางเรื่องนั้นเป็นที่มาของชื่อสถานที่ต่างๆในหลายจังหวัดเช่น เกาะหนู-เกาะแมว จ.สงขลา เขาตาม่องล่าย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระยากง-พระยาพาน ผู้สร้างพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม หนองหาน จ.สกลนคร เป็นต้น
2.4 นิทานตลกขบขัน (Jest, Joke) เป็นเรื่องที่เน้นอารมณ์ขัน สนุกสนาน เฮฮา เช่นเรื่องศรีธนญชัย ระเด่นลันได พระมะเหลเถไถ เป็นต้น
2.5 นิทานชาดก เป็นเรื่องอิงพุทธประวัติ แนวพุทธศาสนา เน้นเรื่องบาปบุญคุณโทษและผลของการกระทำความดี ความชั่ว ให้คติธรรม และสอนเรื่องศีลธรรมตอนท้ายเรื่องเสมอ
3. การ์ตูน (Cartoon, Comics) เป็นหนังสือที่เด็กให้ความสนใจมากที่สุด หนังสือการ์ตูนจะใช้รูปภาพในการดำเนินเรื่อง ภาพการ์ตูนนั้นไม่จำเป็นต้องเหมือนจริง แต่ผู้วาดสามารถสื่อได้ว่าเป็นภาพเกี่ยวกับอะไร ผู้อ่านก็สามารถใช้จินตนาการและเข้าใจเรื่องราวได้ ปัจจุบันการ์ตูนยังหมายรวมถึง “แอนิเมชั่น” ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการสร้างตัวการ์ตูนด้วยเทคนิคทางคอมพิวเตอร์กราฟิคอีกด้วย สำหรับการ์ตูนที่รู้จักกันแพร่หลายทั่วโลก คือการ์ตูนของวอลท์ดิสนีย์ เช่น ป๊อบอายและโอลีฟ มิกกี้เมาส์ โรนัลดั๊ก ทาร์ซาน เป็นต้น ในปัจจุบันโดยเฉพาะประเทศไทยของเรานั้นการ์ตูนที่ได้รับความนิยมและมีอิทธิพลอย่างมากมายก็คือการ์ตูนของญี่ปุ่นและเรื่องที่ยังคงความยอดนิยมตลอดมาคือเรื่อง “โดราเอมอน” หรือโดเรม่อน ที่มีตัวละครเด็กๆเช่น โนบิตะ ชิซูกะ ซูเนโอะ และไจแอนท์ ยังครองใจผู้คนอยู่จนทุกวันนี้นอกจากนั้น ยังมีเรื่องอิกคิวซัง นินจาฮาโตริ ดร.สลัมกับหนูน้อยอาราเร่ เซนเซย่า เซล่ามูน หน้ากากเสือ ดราก้อนบอล เป็นต้น ในส่วนของการ์ตูนที่เป็นของคนไทยเราเองนั้นที่เคยเป็นหนังสือและทำเป็นภาพยนตร์การ์ตูนก็มีเช่นเรื่อง สุดสาคร (วาดโดยคุณประยุต เงากระจ่าง) และเรื่องก้านกล้วย ซึ่งเป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นของไทย ส่วนหนังสือการ์ตูนที่ผลิตออกมาในรูปแบบนิตยสารก็มี การ์ตูนหนูจ๋า การ์ตูนเบบี้ การ์ตูนตุ๊กตา การ์ตูนขายหัวเราะ เป็นต้น
ปัจจุบันมีหลายสำนักพิมพ์ที่ผลิตหนังสือสำหรับเด็กที่มีรูปแบบ สีสันและเรื่องราวที่น่าสนใจออกมาให้เลือกอ่านมากมาย ทั้งที่วาดและเขียนโดยคนไทยเอง และหนังสือที่ซื้อลิขสิทธิ์ของต่างประเทศมาพิมพ์จำหน่ายก็มี ในหอสมุดของเราก็ได้จัดมุมหนังสือสำหรับเด็กเอาไว้บริการเช่นกัน ก็ห้องโลกของหนู นั่นไง เหมาะสำหรับกุลบุตรวัยเยาว์ทั้งหลาย  แต่บางครั้งพวกเด็กโข่งก็เข้าไปนั่งอ่าน นอนอ่าน แย่งที่ของเด็กๆซะงั้น แล้วเราก็ยังมีชั้นหนังสือเยาวชนที่มีหนังสือสำหรับเด็กมากมายสามารถยืมออกไปอ่านได้อีกด้วย จะเห็นว่าเด็กๆสมัยนี้มีหนังสือให้เลือกอ่านตั้งมากมายผิดกับยุคก่อนๆเยอะเลย (แล้ววันนี้คุณอ่านหนังสือแล้วหรือยัง??)

One thought on “หนังสือแบบไหนถูกใจวัยเด็ก?

  • เจ้าแทนชอบหนังสือแบบการ์ตูนความรู้ เช่น ชุดวิทยาศาสตร์ฉลาดรู้ ชุดกบนอกกะลา ชุดล่าขุมทรัพย์ ชุดผจญภัย ชุดของวาน วาน จริงอย่างพี่สุนีย์ว่า ว่าเด็กสมัยนี้มีหนังสือให้เลือกอ่านมาก (แต่มันค่อนข้างแพงไปหน่อยสำหรับเด็ก ถ้าพ่อแม่ไม่ซื้อให้ก็อดไป) มีเด็กเยอะเลยที่อยากอ่านหนังสือแต่มีโอกาสน้อย เด็กๆที่อยู่กับห้องสมุดเราได้เปรียบ หากไม่อยากเสียตังค์เอง ก็อ่านของห้องสมุดได้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร