go to ASEAN กับ10 วลีเพื่อชีวีที่เป็นสุข

20 April 2012
Posted by somboon

คนเรามีคำพูดที่สร้างสรรค์และกินใจ ลองทำความเข้าใจกับคำพูด 10 คำนี้
1. I’m wrong ฉันผิดเอง การที่เรายอมรับด้วยการพูด”ฉันผิดเอง” ช่วยให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้นโดยเฉพาะกับคนกับคนใกล้ชิดของเราเอง ตรงกันข้าม ถ้าเราปากแข็ง พยายามแก้ตัวต่างๆ อาจสร้างความไม่พอใจระหว่างกันได้
2. I’m sorry ขอโทษ  ถ้ามีใครสักคนเริ่มต้นยอมรับผิดและยอมขอโทษ การทะเลาะเบาะแว้งกันนั้นจะจบลงทันที และสามารถสร้างสัมพันธภาพที่ดีขึ้นได้แต่ต้องออกมาจากใจไม่เสแสร้ง
3. You can do it  คุณสามารถทำได้  เป็นคำพูดที่เสริมแรงบันดาลใจ ทำให้เขามั่นใจและเชื่อมั่นในสิ่งที่ตนเองมีอยู่และเขาจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น
4. I believe in you ฉันเชื่อคุณ  เป็นคำพูดที่ทำให้คนฟังรู้สึกว่าตนเองมีค่า อาจใช้คำพูดนี้ร่วมกับข้อ 3 จะยิ่งเสริมพลังเข้าไปอีก เช่น “เรื่องนี้ยาก แต่ลูกทำได้ แม่เชื่อในความสามารถของลูก”
5. I’m pround of you  ฉันภูมิใจในตัวคุณ  แค่พูดประโยคนี้กับคนในบ้าน เพื่อนร่วมงาน แล้วจะเห็นว่าคนที่ได้ยินมีความสุขมากเพียงไร
6. Thank You ขอบคุณ   ประธานมูลนิธิแห่งหนึ่งในต่างประเทศ เชิญพนักงานของโรงแรมที่ดูแลการประชุมครั้งนี้ ตั้งแต่พนักงานต้อนรับ พ่อครัว พนักงานเสิร์ฟ พนักงานบริการ มายืนหน้าห้องประชุมแล้วประกาศว่าตลอดเวลาการประชุมที่ผ่านมาพวกเขาเหน็ดเหนื่อยเพียงไรกับการดูแลผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด ขอให้ที่ประชุมปรบมือเพื่อเป็นการขอบคุณพนักงาน พลังของการขอบคุณนี้ พนักงานทุกคนถือว่านี่คืองานที่พวกเขาต้องทุ่มเท
7. I need you ฉันต้องการคุณ  “งานชิ้นนี้ของเราจะไม่สำเร็จเลย ถ้าขาดคุณ” การที่เราขาดใครไม่ได้ แปลว่าเขาสำคัญกับเรายิ่งนัก คนที่รู้ว่าตัวเองมีค่ากับใครก็ตามย่อมทำให้เขารู้สึกมีความสุข (ไม่ใช่แบบทะนงตัว)
8. I trust you  ฉันไว้ใจคุณ  ความไว้วางใจที่เราแสดงออกต่อผู้อื่นจะทำให้ผู้รับเกิดความภูมิใจ และเขาก็จะตอบสนองด้วยการให้ความไว้วางใจเราเช่นกัน
9. I respect you ฉันนับถือคุณ  “อะไรก็ตามที่คุณทำ ผมเห็นด้วยเสมอ เพราะผมนับถือคุณ”  คนที่แสดงทัศนะแบบนี้กับผู้อื่นได้ด้วยความจริงใจ จะได้รับการตอบสนองแบบเดียวกัน
10. I love you  ฉันรักคุณ  “แม่รักหนู”  “ผมรักคุณ”  “ฉันรักเธอ”  คำเหล่านี้สั้น กระชับแต่มีพลัง เพราะคนที่พูดมักจะได้รับการตอบรับจากคนที่เป็นผู้ฟังเสมอ
คำพูดเหล่านี้สามารถปรับให้เข้ากับสถานการณ์ในครอบครัว  ที่ทำงาน  ในหมู่เพื่อน  ญาติมิตร  แล้วท่านจะพบว่าคุณภาพของความสัมพันธ์ระหว่างเรากับผู้อื่นนั้นดีขึ้นได้เพียงแค่คำพูดไม่กี่ประโยคเหล่านี้  ลองดูแล้วจะรู้
อุดม เพชรสังหาร.  รักลูก.  30, 350 (มี.ค. 2555) :134-135

One thought on “go to ASEAN กับ10 วลีเพื่อชีวีที่เป็นสุข

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร