ทำ e-book เป็น epub format ด้วย Calibre

7 April 2012
Posted by Chanpen Klomchaikhow

จากที่เคยเล่าถึงโปรแกรม dotEPUB เป็นโปรแกรม open source ที่ช่วยให้สามารถแปลงหน้าเว็บใดๆ (ที่มีลักษณะเป็น article) ให้เป็น e-book ในรูปแบบของ ePUB Format ไปแล้ว วันนี้จะมาบอกเล่าอีกโปรแกรมหนึ่งที่เป็นโปรแกรมประเภท Freeware ที่่ชื่อว่า Calibre
โปรแกรม Calibre เป็นโปรแกรมจัดการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) มีระบบดาวน์โหลด e-Book และระบบค้นหา (Search) พร้อมสนับสนุนอุปกรณ์ที่อ่าน e-Book (eBook Reader) จากหลากหลายค่าย เช่น Amazon Kindle, Android, iPhone, iPad เป็นต้น โดยสามารถ Sync ข้อมูล ไปยังอุปกรณ์เหล่านั้นได้ทันที รวมไปถึงสนับสนุนทุกรูปแบบ (Format)
Calibre สามารถจัดการกับ eBook ได้หลายแบบ เช่น Add เข้าระบบ, Convert ไปเป็นไฟล์แบบอื่นๆ แก้ไขค่า Meta Data และอื่นๆ รวมถึงถ้ามีเลข ISBN ก็จะสามารถโหลดข้อมูลหนังสือ และปกจากอินเตอร์เน็ตมาประกอบได้ สามารถดึง Feed ข่าวจากหน้าเว็บมาทำเป็น eBook ได้ มีตัว Converter สามารถแปลงเอกสารให้เป็นมาตรฐาน e-book ได้ โปรแกรมนี้เป็น freeware ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ สามารถ Download ได้ที่ www.calibre-ebook.com
เมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จแล้ว ก็สามารถใช้งานได้ทันที การใช้งานเริ่มจากการ add books เข้าในโปรแกรมก่อน จากนั้นสามารถกดปุ่ม Send to device เพื่อส่งไฟล์ไปเก็บไว้บน iPad หรืออื่นๆ ได้เลย หรือจะ convert เป็น e-book ก่อนก็สามารถทำได้เช่นกัน เมื่อเพิ่มหนังสือลงไปแล้ว จะสามารถดึงขึ้นมาดูโดยเรียงจากชื่อผู้แต่ง ชื่อสำนักพิมพ์ และอื่นๆ และผู้ใช้สามารถ tags หรือแก้ไขข้อมูลต่างๆ ได้ตามต้องการ ทำให้ค้นหาหนังสือได้ง่าย
cal1
cal2Calibre สามารถแปลงไฟล์ e-book เป็นนามสกุลต่างๆ โดยที่ตัวโปรแกรมจะสามารถตรวจหาจุดเริ่มของบทในหนังสือ และทำเป็นสารบัญ หรือข้ามบทการอ่านโดยที่ไม่ต้องเปิดไฟล์ที่ละหน้าได้ โดยที่ Calibre สามารถรองรับ และแปลงไฟล์กลับไปกลับมากับไฟล์ e-book เกือบทุกชนิด
การอ่าน e-book ที่แปลงผ่านโปรแกรม Calibre ก็ไม่ได้แตกต่างกับการอ่าน e-book ในรูปแบบของ ePUB Format อื่นๆ ทั้งผ่าน e-Reader ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Kindle, iPhone, iPad เป็นต้น รวมทั้งหากเปิดอ่านบน Mozilla Firefox ก็ให้ดาวน์โหลดและติดตั้ง add-on ของ Firefox ที่ชื่อว่า EPUBReader และหากเปิดอ่านบน Google Chrome ก็ให้ติดตั้งโปรแกรมสำหรับการเปิดอ่านที่ชื่อว่า Adobe Digital Editions
แต่ปัญหาหนึ่งที่พบในการแปลงไฟล์เอกสาร / หนังสือ เป็น e-book ในรูปแบบของ ePUB Format ด้วยโปรแกรม Calibre คือ ปัญหาภาษาไทย จากการทดลองและทดสอบพบว่า ควรแปลงไฟล์เอกสารให้เป็นรูปภาพก่อน แล้วจึงแปลงผ่านโปรแกรม Calibre ให้เป็น ePUB Format

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร