งานบวชพระ

28 March 2012
Posted by Aree Piyarattanawat

สืบเนื่องมาจากงานบวชหลานชายข้าพเจ้า เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2555 อายุของเด็กชายไทยเริ่มจะบวชตั้งแต่อายุ 20 ปี ขึ้นไป ถึงจะมีอายุครบบวชได้ ก่อนที่จะบวชก็ให้หลานโกนผม เมื่อโกนผมเสร็จแล้วก็นำไปไว้ที่โคนต้นไม้ เพื่อให้ร่มเย็นเป็นสุข
ต่อมาก็เปลี่ยนเครื่องแต่งตัว นุ่งชุดพ่อนาค ก็นำตัวไปวัดกัน ส่วนทางนี้ก็เตรียมเครื่องรับนาค ดอกไม้ธูปเทียนแพ ไปรับก็ต้องมีวงกองยาว มีนางรำ มีน้ำ และเครื่องดื่มเพื่อที่จะรำกันได้ หลังจากเสร็จก็แห่รับนาคกันอย่างสนุกสนาน เมื่อนาคมาถึงที่บ้านก็ทำพิธีขอขมาผู้เฒ่า ผู้แก่กัน ขออโหสิกรรม เสร็จแล้วก็อาบน้ำนาค เปลี่ยนเครื่องแต่งตัวเป็นนาคเต็มตัว เพื่อจะได้ฟังพระเทศน์สอนนาคกัน
หลังจากนั้นเจ้าภาพก็เชิญแขกมาทานเลี้ยง มีดนตรี มีตลก มีมายากล แล้วแต่เจ้่าภาพจะัเป็นผู้หามา ได้เวลาก็พักผ่อนกันไป พอวันรุ่งขึ้นก็จัดเตรียมพร้อมกันเพื่อจะนำนาคไปอุปสมบท ก็มีข้าวต้ม เลี้ยงกันก่อนไปโบสถ์ พร้อมจัดเคลื่อนแถวขบวนพ่อนาค จะถือบาตร ส่วนแม่นาคจะถือผ้าไกร จีวร ตามลำดับใครถือหม้อ หรือดอกไม้ ร่ม ปิ่นโต จัดเป็นตามแนวเป็นแถว พร้อมก็แห่ไปวัดกัน มาถึงที่วัดก็โห่ 3 ครั้ง เดินรอบโบสถ์นะ เมื่อเสร็จแล้วก็แห่จูงมือนาคเข้าโบสถ์ เพื่อทำพิธีบวช เมื่อเป็นพระแล้วก็ได้ไปฉลองกันที่บ้าน ก็จะเตรียมของถวายพระ มีของคาว-หวานพร้อมเพรียง เป็นอันว่าได้บวชพระอีกองค์หนึ่ง ทำให้บุญกุศลเหล่านี้ส่งผลต่อผู้มาร่วมงานบุญ….

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร