วันวสันตวิษุวัต

เคยจดเอาไว้ว่าวันที่  21 มีนาคม เป็นวัน Equinox คือเป็นวันที่กลางวันกับกลางคืนยาวเท่ากัน  ในวันนี้เราจะสามารถตั้งไข่ได้โดยไม่ล้ม  แต่จำรายละเอียดไม่ได้แล้ว จึงค้นจากกูเกิ้ล ไปอ่านข้อมูลจาก wiki  ได้ข้อมูลว่า   วิษุวัต (อังกฤษ: equinox) เป็นคำศัพท์ทางดาราศาสตร์ หมายถึงช่วงในขณะที่ดวงอาทิตย์อยู่ในตำแหน่งตรงได้ฉากกับเส้นศุนย์สูตรของโลกพอดี ซึ่งจะเกิดขึ้นปีละ 2 ครั้ง หรือหนึ่งรอบที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์  แกนหมุนของโลกที่เอียง (Earth’s axial tilt) จะเลื่อนมาอยู่ในระนาบที่ได้ฉากกับตำแหน่งดวงอาทิตย์ เหตุการณ์นี้เรียกอีกอย่างว่า “วันราตรีเสมอภาค” หมายถึงเวลาตอนกลางคืนเท่ากับเวลากลางวันพอดี
bl002

bl001
ตารางการเกิด Equinox ในปี พ.ศ. 2555 จะเกิด Equinox ในวันที่ 20 มีนาคม เวลา 05.14 น.  (ตามเวลากรีนิช เวลาไทย 12.14 น.)  เลยไม่ได้ลองตั้งไข่ดูว่าจะตั้งได้หรือเปล่า เอาไว้รอ วันศารทวิษุวัต ในวันที่ 22 กันยายน เวลา 14.49 น.  ตรงกับเวลาไทย 21.49 น. ค่อยลอง หากไม่ลืม
ในภาวะโลกร้อนเช่นนี้ไม่รู้ว่าความสมดุลของแกนโลกจะำเป็นไปตามที่เคยเป็นหรือเปล่า ว่าแล้วก็ลองปรับภาวะใจร้อนในตัวเราลงก่อน เผื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนและวุ่นวายลงได้บ้าง (เกี่ยวกันมั๊ยเนี่ยะ!)

2 thoughts on “วันวสันตวิษุวัต

  • พี่ค่ะครั้งต่อไปก็ดูตามปฏิทินใช่เปล่าแล้วเราก็ไปตั้งกล้องตามวันเวลา ถึงจะเห็นว่าเป็นวันราตรีเสมอภาค ความรู้ใหม่นะเนี่ย ต้องบอกอาจารย์ส้มแล้วพลาดไปได้ยังงัยเนี่ย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร