ความหมายของ RIP (สำหรับคนที่ยังไม่ทราบ)

18 March 2012
Posted by kobkul

     พอดีดิฉันได้เข้าไปเห็นข้อความที่โพสต์บน Facebook ของเพื่อน “คำว่า RIP : คุณเฉลียว อยู่วิทยา เจ้าของตำนานกระทิงแดงคุณคือตำนานของคนสู้ชีวิตที่ประสบความสำเร็จสูงสุด” แต่ที่ดิฉันสงสัยคือ คำว่า RIP มันคืออะไร มีความหมายว่าอย่างไร เพราะดิฉันเองก็ไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษมากนัก จึงถามเพื่อนว่ามันคืออะไร เพื่อนบอกว่าเธอก็เข้าไปหาความหมายดิ…จะได้รู้เอง
     ดิฉันอยากรู้ จึงเข้าไปที่ google พิมพ์คำว่า RIP อืม….มันเป็นเช่นนี้นี่เอง
     ข้อความ RIP ถูกใช้บ่อยๆ ในการไว้อาลัย R.I.P. สามตัวอักษรมักจะเจอในหินบนหลุมฝังศพ เป็นภาษาเขียนไม่ใช่ภาษาพูด ย่อมาจาก Rest In Peace
     Rest (อ่านว่า เร้สฺท์) แปลว่า หยุดพัก
     In (อ่านว่า อิน) แปลว่า ใน, ข้างใน
     Peace (อ่านว่า พีซ) แปลว่า ความสงบ หรือสันติ
     เป็นสำนวนหมายถึง ขอให้หลับสบาย อย่าใช้กับคนที่ยังไม่ได้สิ้นชีวิต R.I.P ใช้กับศพอย่างเดียว ไม่ใช้กับมนุษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่ ส่วนคนไทยเราเรียกว่า “สู่สุขคติ” ตามหลักศาสนาคริสต์ มันคือการขอพรให้ผู้ที่เสียชีวิต “ได้พักผ่อนอย่างสงบ และไม่ต้องทรมาน
ในระหว่างที่รอวันพิพากษา (Judgment Day)โดยในบางนิกายของศาสนาคริสต์ เชื่อว่าผู้ที่ตายไปแล้วจะต้องไปรอ “วันพิพากษา” ในนรกก่อน ส่วนบางนิกายเชื่อว่าผู้ตายจะต้องไปชดใช้กรรมที่ก่อไว้ทันทีที่ตาย
   สำหรับผู้ที่มีข้อมูลมากกว่าดิฉัน สามารถนำมาแลกเปลี่ยนได้นะคะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร