มารู้จัก..แผนผังเว็บไซต์..กันเถอะ

แผนผังเว็บไซต์ หรือ Site map หรือแผนที่เว็บไซต์ เป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ที่จะอธิบายถึงโครงสร้างของเว็บไซต์ได้ทั้งหมด ซึ่งแผนผังเว็บไซต์จะเป็นเหมือนสารบัญ หรือหน้าดัชนีของเว็บไซต์ ที่รวม Link ทั้งหมดของเว็บไซต์ไว้ภายในหน้าเดียว เป็นหน้าเว็บที่ระบุว่าเว็บไซต์นั้นๆ มีหน้าเว็บต่างๆ อยู่ที่ไหนบ้าง หน้าไหน link ไปหน้าไหน เป็นการรองรับให้ทุกๆ หน้าของเว็บไซต์นั้นๆ ถูกเข้าถึงได้ทั้งหมด และยังช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อ Search Engine เช่น Google, Bing, Yahoo เป็นต้น
mapข้อดีของการทำแผนผังเว็บไซต์ หรือ Site map คือ ทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์เข้าใจโครงสร้างของเว็บไซต์ และเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งในส่วนนี้ผู้พัฒนาเว็บไซต์ควรจะมีปุ่ม Link ไปยังหน้าแผนผังเว็บไซต์ ในจุดที่สามารถมองเห็นได้ง่าย
แผนผังเว็บไซต์ยังทำให้ผู้พัฒนาเว็บไซต์เข้าใจโครงสร้างของเว็บไซต์ และเห็นภาพรวมของ Link ในเว็บไซต์ ทำให้ง่ายต่อการพัฒนา เนื่องจากแผนผังเว็บไซต์จะแบ่งส่วนของเว็บไซต์ไว้อย่างชัดเจน และยังทำให้ Bot หรือ Spider ของ Search Engine เข้ามาเก็บข้อมูล index pages ได้ง่ายและรวดเร็ว
นอกจากนี้ แผนผังเว็บไซต์ยังเป็นส่วนหนึ่งของการทำ SEO (Search Engine Optimization) คือกระบวนการที่ทำให้เว็บไซต์ หรือ ชื่อเว็บไซต์ ปรากฏอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดของผลการค้นหาผ่าน Search Engine อีกด้วย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร