ePUB (Electronic Publication)

11 March 2012
Posted by Chanpen Klomchaikhow

ePUB (Electronic Publication) เป็นมาตรฐาน e-Book แบบเปิด โดย International Digital Publishing Forum (IDPF)
ePUB เป็นรูปแบบการจัดเก็บข้อมูล (format) ที่ใช้จัดเก็บหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยที่ไฟล์ของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์จะมีนามสกุลว่า .epub
ePUB พร้อมสนับสนุนอุปกรณ์ที่อ่าน e-Book (eBook Reader) จากหลากหลายค่าย ไม่ว่าจะเป็น Amazon Kindle,  iPhone, iPad เป็นต้น
โปรแกรมที่ใช้ในการจัดทำให้เอกสาร หนังสือ หรือตำรา เป็น e-Book ที่อยู่ในรูปของ ePUB Format มีอยู่ด้วยกันหลายโปรแกรมทั้งที่เป็น open source, freeware, shareware ซึ่งจะค่อยนำมาแนะนำในโอกาสต่อไป
วันนี้จะเป็นโปรแกรมที่ได้รู้จักมาจากการร่วมกิจกรรม IT Update ที่ชื่อว่า dotEPUB เป็นโปรแกรมที่ช่วยให้สามารถแปลงหน้าเว็บใดๆ (ที่มีลักษณะเป็น article) ให้เป็น e-book ในรูปแบบของ ePUB Format สำหรับผู้อ่านเอาเก็บไว้อ่านได้ผ่าน Web Browser หรือผ่าน e-Reader ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Kindle, iPhone, iPad ก็ได้
ถ้าหากใช้ Mozilla Firefox จะสามารถติดตั้ง Bookmark ของ dotEPUB ในเว็บบราวเซอร์ epub1เพียงแค่เข้าไปที่เว็บไซต์ http://dotepub.com แล้วลากโลโก้ dotEPUB ไปวางบนแถบ Bookmark Toolbar ของเว็บบราวเซอร์ และติดตั้ง Add-on สำหรับการอ่านที่ชื่อว่า EPUBReader เท่านั้น
หรือหากเป็น Google Chrome ก็ให้ติดตั้ง extension ของ dotEPUB ก่อน และโปรแกรม Adobe Digital Editions สำหรับการอ่าน
การทำ e-book โดยแปลงหน้าเว็บให้เป็น e-book ก็เพียงคลิกที่ Bookmark ของ dotEPUB ก็จะได้ e-book ตามต้องการ
epub2
epub3

2 thoughts on “ePUB (Electronic Publication)

  • งานนี้ต้องขอบคุณ คุณสมเกียรติ ที่ขยันหาอะไรมาเล่าให้ฟังอย่างสม่ำเสมอ ให้พวกเราได้คิดต่อได้เรื่อยๆ ลำพังพวกเราบรรณารักษ์ตาดำๆ กว่าจะควานหาคงแย่ เรื่องอีบุ๊คส์เราพูดกันมาหลายรอบแล้ว ยังไม่ได้ข้อสรุปกันสักทีว่าจะทำแบบไหน หรือใช้อะไรแบบไหนกันดี

  • ขอบคุณครับ ความจริงก็เป็นการบ้านที่คุณสมปองได้พูดและสรุป ซึ่งผมก็ได้พยายามหาวิธีที่จะให้บรรณารักษณ์ผู้เขียนเรื่องราวต่างๆ ได้ทำออกมาเป็น e-book แต่การจัดการเนื้อหาตามที่ผมได้บอกไปใน ICT Update เป็นเรื่องที่สำคัญ และขั้นตอนในการออกแบบโครงสร้างของหนังสือ ก็เป็นเรื่องที่จะต้องคิดทำกันต่อไป…

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร