ศึกษาดูงาน มช. และ มฟล. ได้อะไรบ้าง

จากการที่บุคลากรของหอสมุดฯ ได้ไปศึกษาดูงานที่ มช. และ มฟล. เมื่อวันที่ 24-25 ก.พ. 55 นั้น สิ่งที่ทุกคนได้รับก็คือ ได้รับความรู้ทางวิชาการ ประสบการณ์ และเทคนิคในการทำงานต่าง ๆ สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้มาปรับปรุง และพัฒนางานของหอสมุดฯ ได้บ้าง ไม่มากก็น้อย สิ่งทีทุกคนได้ไปเห็น ย่อมนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ เพื่อเพิ่มประสบการณ์มากขึ้น
พี่ตาคงไม่ต้องบรรยายอะไรมาก เนื่องจากได้รายงานผลการไปศึกษาดูงานต่อผู้บังคับบัญชาแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่พี่ตาประทับใจก็คือ ได้ ทุกคนมีความสามัคคี ความอดทน ไม่ว่าถนนหนทางที่เดินทางจะลำบาก ขึ้นเขาลงเขา มีถนนที่คดโค้งมากมาย ระยะทางก็แสนไกล เดินทางเป็นชั่วโมง ๆ ถึงเวลาอาหารกลางวัน อาหารเย็น ทุกคนก็ไม่เคยบ่น นำขนมขบเคี้ยว ของฝากของตัวเองออกมากินกันไปก่อน และยังแบ่งปันกัน ให้ผู้ที่ไม่จัดซื้อมาก็มี
นี่แหละคือน้ำใจของพวกเราชาวหอสมุดฯ เมื่อยามลำบากก็ลำบากด้วยกัน เมื่อยามสนุกสนานก็มีความสุขเหมือน ๆ กัน พี่ตาขอชมคนขับรถบัสมาก ๆ ที่เป็นผู้ที่เราทุกคนต้องฝากชีวิตของพวกเราไว้กับคนขับคนนี้ เป็นคนใจเย็น ขับรถอย่างระมัดระวัง ไม่รีบร้อนจนเกินเหตุ จะเห็นว่าถนนหนทางจากเชียงใหม่ไปเชียงราย นั้นแสนสาหัสแค่ไหน แต่พวกเราก็มีความปลอดภัยกลับบ้านอย่างสวัสดิภาพทุกคน ตลอดระยะทางจากเชียงใหม่จนถึงเชียงราย พี่ตาไม่หลับเลย เลยมีเวลามองดูทัศนียภาพภายนอกข้างทาง จนพี่ตาบันทึกได้ว่า
จากเชียงใหม่ เริ่มจาก อ.ดอยสะเก็ดจนถึง ม.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ต้องผ่านถึงกี่อำเภอ กี่บ้าน
(บ้านในที่นี้พี่ตาเข้าใจว่าเป็นหมู่บ้านที่อยู่ภายใต้ของตำบลอีกที) เนื่องจากคำนำหน้าจะเป็น บ…. เช่น บ.ดอนชัย บ.สันจำปา บ. ร่องกู่ บ.นางแล บ.สันทรายหลวง เป็นต้น ซึ่งพี่ตาบันทึกได้ว่าต้องผ่านอำเภอถึง 5 อำเภอ ตามลำดับ คือ เร่มตั้งแต่ อ.ดอยสะเก็ด อ.เวียงปาเป้า อ.แม่สรวย อ.แม่ลาว และอำเภอแม่จัน เป็นอำเภอสุดท้าย ที่พวกเราจะเข้าสู่ อ.เมือง ซึ่งเป็นที่ตั้งของ มฟล. และบ้านหละมีถึง 84 บ้าน พี่ตาคงไม่ต้องแจ้งนะ เพราะเยอะมาก ถ้าผู้ใดสนใจ พี่ตาจะพิมพ์แจกค่ะ ชื่อบ้าน จะออกสำเนียงภาษาเหนือ แต่สำหรับขากลับบ้าน เริ่มออกเดินทางจากเชียงราย ผ่านลำพูน ลำปาง เชียงใหม่ ตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ ชัยนาท สุพรรณบุรี และนครปฐม (สำหรับ จ.พะเยา เราก็ผ่าน แต่ผ่านแค่ทางเยกไปพะเยา) ไม่รู้ว่าพี่จัดลำดับถูกต้องหรือเปล่า ถ้าผิดช่วยจัดให้ใหม่ด้วยค่ะ
สรุปแล้วการไปดูงานในครั้งนี้ได้ทั้งความรู้ทางวิชาการ ประวัติศาสตร์ ประสบการณ์ และความเพลิดเพลิน คราวหน้าอยากให้จัดกิจกรรมแบบนี้อีก

2 thoughts on “ศึกษาดูงาน มช. และ มฟล. ได้อะไรบ้าง

  • คุณพี่บุญตา ท่านเก็บข้อมูลได้ละเอียดจริงๆขอชมคะ นัยนา ตั้งใจไว้ว่าต้องกลับไปย้อนรอย ความรู้ทางวิชาการอีกคร้ง เพราะงานวิชาการ ฯ ได้พาแนะนำแหล่งต่างๆไว้คร่าวๆแล้ว คราวนี้ขอไปแบบเรื่อยๆไม่รีบร้อน เก็บทุกมุมมอง เก็บทุกรอยเท้าที่ย่างก้าว เก็บทุกภาพแห่งความประทับใจ แวะทุกที่ที่ไม่ใช่เส้นทางอโคจร ใครสนใจลงชื่อร่วมทิปกับนัยนา ได้เลยนะคะ(ฝากซื้อของก็ได้คะ ถ้าคราวก่อนเห็นแล้วยังไม่ได้ซื้อ ) จะได้ติดต่อคุณพี่ตาเป็นไกด์นำชมไว้ล่วงหน้า คะ 999.

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร