การลงรายการชื่อบุคคล

การลงรายการชื่อบุคคล จะลงในส่วนที่เป็นผู้รับผิดชอบ tag 100 และในส่วนที่เป็นหัวเรื่อง tag 600 สามารถใช้ชื่อที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในการลงรายการได้ตามหลัก AACR2 หรือชื่อนั้นกล่าวถึงในตัวเล่ม มากกว่าชื่อจริงของบุคคลนั้นๆ เช่น นามแฝง นามปากกา เป็นต้น
นอกจากนี้ ชาวต่างประเทศ ที่กล่าวถึงในหนังสือภาษาไทย หรือหนังสือแปล การให้หัวเรื่องหรือชื่อผู้แต่งซึ่งต้องให้เป็นภาษาไทยด้วยเช่นกัน จึงต้องมีการถอดเสียงภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย โดยใช้หลักการถอดเสียงจากราชบัณฑิตยสถาน
ตัวอย่างชื่อชาวต่างประเทศ
– สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs)
ชื่อจริง คือ สตีเวน พอล จอบส์ (Steven Paul Jobs) ผู้พัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์แอปเปิล
– เจ. เค. โรว์ลิ่ง (J. K. Rowling)
ชื่อจริง คือ โจแอนน์ แคธลีน โรลลิ่ง (Joanne Kathleen Rowling) นักเขียนนิยายแฟนตาซี เรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์
– เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน (J. R. R. Tolkien)
ชื่อจริง คือ จอห์น โรนัลด์ รูเอล โทลคีน (John Ronald Reuel Tolkien) นักเขียนแนวแฟนตาซี เรื่องเดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์

One thought on “การลงรายการชื่อบุคคล

  • แล้วลงรายการยังไงกันล่ะเนี่ย อ่านจนจบแล้วก็ยังไม่เห็นรู้เลย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร