ศึกษาดูงานและทัศนศึกษา

ก็ผ่านไปนะครับสำหรับการเดินทางศึกษาดูงาน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตลอดจนการทัศนศึกษาตามแหล่งต่างๆ ของแต่ละจังหวัดของทางภาคเหนือ แต่ละท่านก็ต่างประทับใจและช้ำใจไม่เหมือนกัน แต่ละสถานที่แต่ละกิจกรรมที่ท่านทำครับ
ตลอดจนการจับจ่ายใช้สอยสิ่งของเครื่องใช้ของรับประทาน จอดที่ไหนคณะเราลงลุยที่นั้น หิ้วทุกอย่างที่พึงพอใจ ไปทุกที่ที่เขาไป ต่างสนุกสนานเพลิดเพลินตามๆกัน ได้ทั้งความรู้จากการศึกษาดูงานของแต่ละสถาบัน รู้ถึงภาระงานและขั้นตอนของการทำงานตามหน้าที่ของบุคลากรห้องสมุดอื่น ว่าเหมือนเราแตกต่างในส่วนไหน ขั้นตอนเป็นอย่างไร น่านำมาพัฒนากับงานของเราหรือไม่ การบริการไหนที่น่าสนใจ ตลอดจนปัญหาต่างๆ ของห้องสมุดบ้างและรู้ถึงวิธีการแก้ปัญหาขั้นต้น
ผมเชื่อว่าแต่ละท่านได้อะไรมาไม่มากก็น้อยที่เป็นประโยชน์กับห้องสมุดเรา และก็เช่นเคยจากการดูงานมาหลายที่ รูปแบบการบริการก็คล้ายๆกันเกือบทุกที่ มันอยู่ที่ พวกเราร่วมด้วยช่วยกันทำงานเพื่อพัฒนาห้องสมุดของเราให้เต็มที่ก็พอ ก็จบไปสำหรับเรื่องหนักๆ มาเรื่องดีๆ สำหรับการเดินทางกันบ้างว่าได้สิ่งที่ประทับใจ  อย่างแรกก็เป็นที่สนใจกันตั้งแต่ต้นปีแล้วนะครับ สำหรับเรื่องดวง ชะตา แก้ปีชง เสริมปีเกิดกันนะครับ

พระธาตุประจำปีเกิด

สิทธิการิยะตามตำราทางภาคเหนือ ได้ให้ผู้ที่เกิดในปี ราศีต่างๆ ทั้ง 12 ราศีในชั่วชีวิตนี้ให้ไปกราบสักการะบูชาพระธาตุประจำปีเกิด เพื่อให้เป็นสิริมงคล และความสุขความเจริญ
1. ปีชวด        พรธาตุจอมทอง จ.เชียงใหม่

2. ปีฉลู          พระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง

3. ปีขาล        พระธาตุช่อแฮ  จ.แพร่

4. ปีเถาะ       พระธาตุแช่แห้ง  จ.นาน

5. ปีมะโรง     พระธาตุวัดพระสิงห์ จ.เชียงใหม่

6. ปีมะเส็ง     พระธาตุพุทธคยา ประเทศอินเดีย

7. ปีมะเมีย     พระธาตุชเวดากอง ประเทศพม่า

8. ปีมะแม      พระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่

9. ปีวอก        พระธาตุพนม จ.นครพนม

10. ปีระกา     พระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน

11. ปีจอ        พระเกศแก้วจุฬามณี จ.นครสวรรค์

12. ปีกุล         พระธาตุดอยตุง จ.เชียงราย
และผมถือว่าโชคดีครับที่ได้ร่วมเดินทางไปในครั้งนี้ ได้มีโอกาสสักการะบูชาพระธาตุประจำปีเกิดด้วย คือผมเกิดปีฉลู ต้องสักการะบูชาพระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง ครับ เพื่อให้เป็นสิริมงคล และความสุขความเจริญครับ สำหรับท่านที่เกิดราศีอะไรก็สามารถดูได้จากข้อมูลข้างบนครับ เพื่อความสุขและเป็นสิริมงคลแก่ตัวท่านเองครับ เพื่อได้มีโอกาศผ่านไปตามสถานที่ตั้งของพระธาตุ นั้นๆ ครับ

2 thoughts on “ศึกษาดูงานและทัศนศึกษา

  • ขอบคุณสำหรับข้อมูล พี่เกิดปีมะเส็ง มีรูปพระธาตุลำปางหลวงเปล่า ในสมัยพุทธกาลและปัจจุบัน การได้สักการะบูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นสิ่งที่ประเสิรฐ และมีบุญมาก น้อยคนนักที่จะมีโอกาสได้ไป ต้องมีบุญจริงๆ

  • พี่ตาเกิดปีวอก ภาวนาตั้งจิตอธิฐานไว้ว่า จะต้องไปกราบพระธาตุประจำปีเกิดให้ได้สักครั้งหนึ่ง นั่นคือ พระธาตุพนม จ.นครพนม
    ขอแก้ปีกุน ไม่ใช่ ปีกุล ค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร