น้ำผึ้ง…เอามาทำอะไรได้บ้าง

28 February 2012
Posted by Jiraporn Pupanead

โดยปกติแล้ว เรานำน้ำผึ้งมาทำเป็นอาหารและยาเป็นหลัก ส่วนในอุตสาหกรรมด้านความงาม ก็มีการนำน้ำผึ้งมาเป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวหนังและรวมไปถึงเส้นผม ขอสรุปว่าเอามาทำอะไรได้บ้าง ดังนี้
1. ใช้น้ำผึ้งเป็นสารให้ความหวาน โดยจะมีการนำน้ำผึ้งไปเป็นส่วนผสมของขนมอบ ขนมหวาน และเครื่องดื่มต่าง ๆได้
2. ใช้เป็นยารักษาโรค น้ำผึ้งมีสรรพคุณในการบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย โรคกระเพาะ และอาการที่เกิดจากระบบการย่อยอาหาร บรรเทาอาการเหน็บชาได้ และตะคริวในโรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อ ทั้งยังช่วยป้องกันภาวะโลหิตจาง บรรเทาอาการไอ และหวัด แก้อาการเมาค้าง และแก้โรคนอนไม่หลับ
3. ใช้ในอุตสาหกรรม น้ำผึ้งถูกนำมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื่นต่าง ๆ ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ไปจนถึงผลิตภัณฑ์บำรุง ทั้งผิวหน้า ผิวกาย หรือแม้แต่เส้นผมของเด็กและผู้ใหญ่
…ใครบ้างที่ไม่ควรกินน้ำผึ้ง ได้แก่ ผู้ป่วยที่เป็นโรคดีซ่าน ผู้ป่วยที่มีภาวะโรคปอดแทรกซ้อน ผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบน้ำเหลือง และโรคครุฑราช และเด็กที่มีอายุต่ำกว่า1 ขวบ เพราะในน้ำผึ้งมีแบคทีเรียที่มีลักษณะเป็นสปอร์ที่อาจจะแบ่งตัวและอาจปล่อยพิษสู่กระแสเลือดได้
น้ำผึ้งนั้นนับว่ามีประโยชน์มาก แต่ในทางตรงกันข้ามถ้านำมาใช้ไม่ถูกก็อาจเป็นอันตรายได้เช่นกัน
—นำมาจากนิตยสารแม่บ้าน เดือนกุมภาพันธ์ 2555—

One thought on “น้ำผึ้ง…เอามาทำอะไรได้บ้าง

  • พี่จิ น้ำผึ้งที่ตีมาจากรังยังพอหาได้อยู่นะเห็นที่บ้านเขาตีใส่หม้อ ส่วนใหญ่ก็กินกันแต่ไม่รู้ว่ามันรักษาโรคได้ด้วย ลูกเด็ก เล็กแดง กินกันอร่อยเลย เพราะช่วยกันตีมา แล้วน้ำผึ้งมันหยด เสียดายก็ต้องรีบกินกันเดี่๋ยวนั้น

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร