ทำไมจึงปวดหลัง

สาเหตุและปัจจัยที่ทำให้อาการปวดหลังจึงเป็นส่วนสำคัญที่ควรคำนึงถึง เพราะจะเป็นผลดีต่อการป้องกัน การตรวจร่างกาย การวินิจฉัยโรค และการักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป
สาเหตุและปัจจัยเสริมที่ทำให้มีอาการปวดหลัง คือ ท่าทางในกิจวัตรประจำวัน ตั้งแต่เราตื่นนอนจนเข้านอน ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การยืน การนั่ง หรือแม้แต่การสอน ซึ่งท่าเหล่านี้มีผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ หรือมีแรงที่เกิดขึ้นกับกระดูกสันหลังระดับเอวและแรงดันภายในหมอนรองกระดูกสันหลังแตกต่างกันไป
ดังนั้น หากเราทำงานในท่านั่งหลังค่อมจะมีปัจจัยเสี่ยงในการปวดหลังมากว่าท่านั้งหลังตรง เนื่องจากท่านั่งหลังค่อมมีผลต่อแรงดันภายในหมอนรองกระดูกและการทำงานของกล้ามเนื้อหลังระดับเอวมากกว่าท่านั่งหลังตรง หากเรามีปัญหาเรื่องหมอนรองกระดูกสันหลัง ท่านั่งไม่ใช่ท่าพักหรือท่าเริ่มต้นในการออกกำลังกายที่ดีที่สุดของเรา หรือแม้แต่ท่านอนที่เราเห็นว่ามีผลต่อแรงดันภายในหมอนรองกระดูกระดับเอวน้อย หากเราจัดท่าทางการนอนไม่เหมาะสมก็จะทำให้เกิดอาการปวดหลังได้เช่นเดียวกัน เลยขอสรุปท่านอนที่เหมาะสมมาให้พวกเราให้ทราบดังนี้
1. ท่านอนหงาย ควรใช้หมอนรองใต้เข่าเพื่อให้เกิดการงอของตะโพกและงอเข่าเล็กน้อย เพื่อลดการแอ่นของหลัง ลดการหมุนของกระดูกเชิงกรานและการหย่อนตัวของกล้ามเนื้อ
2. ท่านอนตะแคง จะมีพื้นที่รองรับร่างกายของที่นอนน้อย ทำให้เป็นท่าที่ไม่มั่นคง ขาดความสมดุล จะมีความโน้มเอียงการเคลื่อนลำตัวมาทางด้านหน้า ทั้งยังเกิดรอยคอดบริเวณเอว ดังนั้นท่านอนตะแคงที่เหมาะสม ควรให้หมอนรองรับบริเวณด้านหน้าของลำตัว ใช้ผ้าขนหนูม้วนรองรับบริเวณรอยคอดของเอว ขาข้างล่างตรงหรืองอเล็กน้อย วางหมอนให้รองรับขาข้างบน และงอข้อตะโพกประมาณ 45 องศา งอข้อเข่าประมาณ 90 องศา แขนที่อยู่ด้านล่างให้งอข้อไหล่และงอข้อศอกเล็กน้อย แขนข้างบนวางระดับอกบนหมอน
3. ท่านอนคว่ำ ท่านี้คงไม่ใช่ท่าโปรดของผู้หญิง เพราะทำให้หายใจไม่สะดวก และทำให้กระดูกสันหลังระดับเอวแอ่นมากขึ้น ดังนั้นหากใช้หมอนบาง ๆ หรือผ้าขนหนูรองใต้ท้องขณะนอนคว่ำ จะสามารถลดการแอ่นของหลังและลดอาการปวดหลังได้
นำมาจากนิตยสาร HEALTH & CUISINE ฉบับเดือนกันยายน 2549 อาจจะเก่าไปหน่อย แต่เห็นว่าพอจะมีประโยชน์สำหรบผู้ที่มีอาการปวดหลัง อาจจะนำท่าเหล่านี้ไปใช้ในในชีวิตประจำวัน เพื่อที่จะได้ลดอาการการปวดหลังได้บ้างนะค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร