ยาตีกัน ภัยร้ายผู้ป่วยเรื้อรัง

17 February 2012
Posted by Jiraporn Pupanead

ได้อ่านนิตยสารฉบับหนึ่งคือ Health Today ฉบับเดือน สิงหาคม 2554 ว่าจะเอามาเล่าให้ฟังก็ไม่ได้เขียนสักที เลยขอสรุปไห้ฟังดังนี้ค่ะ
ยาตีกัน คือ การที่ฤทธิ์ของยาตัวหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเมื่อได้รับยาอีกตัวหนึ่งร่วมด้วย โดยผลที่เกิดขึ้นอาจก่อให้เกิดผลการรักษา จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ซึ่งบางครั้งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ส่วนความรุนแรงจะเกิดขึ้นมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาวะของผู้ป่วย ระยะเวลาที่ใช้ยาร่วมกัน และขนาดยาที่ใช้ด้วย
ขอยกตัวอย่างยามาให้ทราบบางชนิด ดังนี้
1. ยาปฏิชีวนะตีกับยาลดไขมัน ยาแก้โรคหัวใจ ยาขยายหลอดลม
2. ยาลดความดันโลหิตสูงตีกับยาแก้ปวด และตีกับยาแก้แพ้อากาศ
3. ยารักษาเบาหวานตีกับยาแก้แพ้อากาศ
4. ยาแก้ท้องเสียชนิดที่เป็นถ่านตีกับยาเบาหวาน
5. ยาฆ่าเชื้อบางกลุ่มตีกับยาลดกรด
6. ยาแก้แพ้อากาศซ้ำซ้อนกับยาพาราเซตามอล
7. อาหารเสริมตีกับยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด
และการดื่มเหล้า หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ก็จะทำให้ผลการรักษาของยาเปลี่ยนแปลงไปด้วย เช่น เพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้ผู้ป่วยที่กินยาเบาหวานเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ
ปัญหาเรื่องยาตีกันหรือการใช้ยาซ้ำซ้อน สามารถเกิดขึ้นได้หากเราไม่รู้่เท่าทัน ดังนั้นเวลาไปซื้อยาที่ร้านยา โรงพยาบาล อย่าลืมของ “สมุดบันทึกยา” กลับมาด้วย เพื่อใช้ในการบันทึกรายการยาที่ต้องการใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
ที่สำคัญต้องนำสมุดบันทึกยาไปด้วยทุกครั้งเมื่อไปพบแพทย์ เพื่อผู้ปฏิบัติวิชาชีพจะได้ทราบ และไม่สั่งยาซ้ำซ้อน หรือสั่งยาที่มีฤทธิ์ต่อกันได้ และเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์บ้าง เพราะตัวเองก็เคยรับประทานยาซ้ำซ้อนกันมาแล้วโดยที่เราไม่รู้ และเรื่องนี้ก็น่าจะเป็นประโยชน์บ้างสำหรับผู้อื่น

One thought on “ยาตีกัน ภัยร้ายผู้ป่วยเรื้อรัง

  • พี่จิ ยาลดไขมัน กับยาระบบไหลเวียนโลหิต และยาแก้แพ้ Telfast 180 mg. มันตีกันไหมเนี่ย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร