เก็บประวัติคำค้นด้วย My Lists
แล้วก็มาถึงเรื่องสุดท้่ายใน View your record หลังจากร่ายเวทย์ไปแล้ว 2 เรื่อง (My reading history และ Preferred search) นั่นคือ My Lists
My Lists ใช้สำหรับเก็บประวัติการสืบค้น (search history) เช่น ค้นด้วยคำค้นอะไร พบรายการทรัพยากรสารสนเทศใดที่ตนสนใจบ้าง แล้วบันทึกไว้ (เพราะบางครั้ง เราต้องใช้ความพยายามในการค้นเป็นอย่างมากกว่าจะได้ข้อมูลที่ต้องการ หรือบางครั้งไม่สามารถไปยืมได้ทันทีในขณะนั้น) สามารถกลับมาเรียกดูได้ในภายหลัง โดยไม่ต้องคิดคำค้น หรือเริ่มต้นการค้นใหม่ และหากหมดความสนใจในเรื่องที่บันทึกไว้ ก็สามาถลบออกได้
วิธีการก็ไม่ได้มีอะไรยุ่งยากอีกเช่นเคย….1) เริ่มจากสืบค้นข้อมูลจากหน้าจอ OPAC ตามปกติ ด้วยคำค้นที่ต้องการ เช่น ต้องการค้นข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรแห่งการเรียนรู้
2) เมื่อปรากฎผลการสืบค้น และผลการสืบค้นรายการใดตรงกับเรื่องที่สนใจ ให้คลิกเลือกในช่องสี่เหลี่ยมหน้ารายการที่ต้องการ
3) จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Save to My Lists จะปรากฎหน้าจอให้ login ข้อมูลสมาชิก ใส่ข้อมูลเรียบร้อย แล้วคลิก Submit
4) จะเข้าสู่หน้าจอ Patron record – Save Records to a List ตรงส่วนนี้สามารถตั้งชื่อที่ต้องการ เช่น เราสืบค้นเรื่องเกี่ยวกับองค์กรแห่งการเรียนรู้ เราก็ตั้งชื่อ List Name ว่าองค์การแห่งการเรียนรู้ เพื่อที่จะทำให้เรารู้ว่า ประวัติคำค้นที่เราบันทึกไว้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร นอกจากจะตั้งชื่อ List Name แล้ว สามารถใส่รายละเอียดอธิบายเพิ่มเติมตรง Description ได้
5) จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Patron Record ก็จะพบกับรายการประวัติคำค้นของเรา ซึ่งตรงนี้เราสามารถ Login เข้ามาดูในภายหลังได้
6) หากไม่ต้องการเก็บประวัติคำค้นในเรื่องนี้แล้ว ก็คลิกเลือกรายการที่ต้องลบ และคลิกปุ่ม Delete Marked หรือ Delete All
— เพียงเท่านี้ก็สามารถเก็บประวัติเรื่องที่ค้นไว้ใช้ในภายหลังได้แล้ว —