บิดาแห่งวงการไอที

ทุกวันนี้เราใช้เทคโนโลยีในการทำงาน ติดต่อสื่อสารจนเป็นเรื่องปกติของชีวิต และเทคโนโลยีต่างๆที่กำเนิดเกิดขึ้นมาสนองตอบกับการพัฒนาของโลกในทุกวันนี้นั้นก็เกิดจากการที่มีผู้ดำริคิดค้นขึ้นในยุคเริ่มต้นก่อน แล้วจึงมีผู้พัฒนาจนกระทั่งมันเป็นเครื่องมือทันสมัยก้าวล้ำนำยุคในปัจจุบัน โดยเฉพาะในวงการไอทีหรือเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์นั้น เรามาลองย้อนกลับไปดูกันดีกว่าว่ามีใครเป็นผู้ริเริ่มให้เราได้ใช้กันบ้าง เริ่มจาก
บิดาแห่ง คอมพิวเตอร์ ได้แก่
1. Charles Babbage เป็นชาวอังกฤษ ผู้คิดค้นเครื่องคำนวณอัตโนมัติเครื่องแรกในปี 1822 ถือเป็นต้นแบบของการพัฒนาไปสู่เครื่องคอมพิวเตอร์
2. Konrad Zuse เป็นวิศวกรชาวเยอรมัน ผู้คิดค้น Z3 เครื่องคำนวณเครื่องแรกในปี 1941 ที่เป็นการทำงานด้วยการตั้งโปรแกรมอิสระ ถือเป็นต้นกำเนิดของโปรแกรม
3. John Vincent Atanasoff เป็นชาวอเมริกัน ผู้คิดค้นเครื่องที่สามารถประมวลผลเลขฐานสองซึ่งเป็นพื้นฐานของระบบดิจิตอล
4. Jonh Presper Eckert และ John W. Mauchly เป็นผู้สร้างเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลก ในปี 1946 แต่มีขนาดใหญ่ถึง 15,000 ตารางฟุต หนัก 30 ตัน
บิดาแห่ง เมาส์คอมพิวเตอร์ คือ Doug Engelbart เป็นนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ในปี 1970 เขาได้คิดค้นวิธีการสร้างชุดคำสั่งทิ้งไว้บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ แล้วสร้างอุปกรณ์กล่องสี่เหลี่ยมเล็กๆมีปุ่มให้กดสั่งงานได้ เรียกว่า computer mouse ทำให้สั่งงานได้โดยไม่ต้องพิมพ์คำสั่งด้วยตัวอักษรให้ยุ่งยากอีกต่อไป
บิดาแห่ง อินเตอร์เน็ต คือ Vinton Gray Vint Cerf เป็นนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน ในปี 1972 เขาได้เริ่มทดลองเชื่อมต่อสัญญาณระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์สองแห่งเข้าด้วยกัน จากมหาวิทยาลัย Stanford ไปยังมหาวิทยาลัย MIT ที่ UCLA ซึ่งในสมัยนั้นเรียกว่า ARPRnet และพัฒนาต่อมาจนเป็น Internet ซึ่งเชื่อมโยงไปได้ทั่วโลกในปัจจุบันนี้  เขาเคยทำงานในองค์กรใหญ่หลายแห่ง เช่น IBM, NASA, Google เป็นต้น

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร