น้ำต้องห้าม

5 น้ำต้องห้าม ตัวการแก่ก่อนวัย  อ่านจาก นิตยสารชีวจิต  ปีที่ 14 ฉบับที่ 318 เดือนมกราคม 2555 หน้า48-49 เรื่องโดยพญ. สายชลี ทาบโลกา สรุปสาระ ได้ดังนี้
น้ำเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยชะลอวัย   ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง น้ำที่ดีสำหรับร่างกายก็คือน้ำเปล่า
แต่น้ำบางประเภททำให้แก่เร็ว ควรหลีกเลี่ยงหรือบริโภคให้น้อย ได้แก่ น้ำตาล น้ำกาแฟ น้ำอัดลม  น้ำผลไม้ น้ำสุรา เบียร์และ     เครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์
น้ำตาล มีประโยชน์คือให้พลังงานแก่ร่างกาย  แต่ความหวานของน้ำตาลถ้าร่างกายได้รับมากเกินไปก็จะทำให้เป็นโรคเบาหวานหรือสามารถก่อให้เกิดความเสียหายต่อเซลล์หรือเนื้อเยื่อในร่างกายได้ ด้วยการที่โมเลกุลของน้ำตาลเข้าไปแนบชิดกับโปรตีนหรือดีเอ็นเอ ซึ่งเป็นสารพันธุกรรม ทำให้เกิดการแก่ในระดับเซลล์ได้ เรียกกระบวนการเกิดปฏิกิริยานี้ว่า ไกลเคชั่น (Glycation) ผลเสียของกระบวนการไกลเคชั่น คือเกิดการเชื่อมข้ามสายโมเลกุล กลายเป็นสารประกอบตัวใหม่ที่แข็งแรงกว่าเดิม มีความยืดหยุ่นน้อย มีแนวโน้มจะแตกเปราะง่าย    การเชื่อมข้ามสายโมเลกุล เป็นผลให้หลอดเลือดแดงแข็งแรงขึ้น แต่เปราะบาง เสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง ทำให้คอลลาเจนเสีย หน้าไม่เด้ง  เกิดรอยเหี่ยวย่นที่ผิว และทำให้ข้อต่อแข็ง ไม่ยืดหยุ่น
น้ำกาแฟ ผู้ดื่มรู้สึกสดชื่น   ข้อเสียของกาแฟคือทำให้แก่เร็ว เกิดภาวะกระดูกบางจากการสูญเสียแคลเซียมออกมากับปัสสาวะมากขึ้น ทำให้ปัสสาวะบ่อย ส่งผลให้ขาดน้ำ เกิดผิวแห้ง มีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจ เพิ่มความดันโลหิต
น้ำอัดลม ความซ่าของน้ำอัดลมส่งผลให้แก่ได้ เนื่องจากขั้นตอนทำให้เกิดความซ่านั้น จะต้องผ่านกระบวนการที่ทำให้ระดับฟอสเฟตสูงๆ ซึ่งมีผลเสียต่อระดับแคลเซี่ยมทำให้เกิดภาวะกระดูกบาง  ความเสื่อมของกล้ามเนื้อและผิวหนัง
น้ำผลไม้ เมื่อเปรียบเทียบกับผลไม้สด     จะได้แต่น้ำจากผลไม้โดยสูญเสียไฟเบอร์หรือใยอาหารที่ช่วยระบบขับถ่าย  ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่  นอกจากนี้ การรับประทานผลไม้จะป้องกันไม้ให้น้ำตาลในเลือดขึ้นสูงอย่างรวดเร็วเกินไปจากการรับประทานผลไม้รสหวาน ดังนั้นการสูญเสียไฟเบอร์จากการคั้นน้ำผลไม้ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไปกระตุ้นฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งทำหน้าที่เผาผลาญไขมัน จึงทำให้เกิดไขมันสะสมได้ ผลคือ เกิดโรคและแก่เร็ว
น้ำสุรา เบียร์และเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ เพราะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ จะทำให้เซลล์ตับเสื่อมลง ส่งผลต่อระดับฮอร์โมน ทำให้ร่างกายขาดน้ำ ผลคือ ทำให้แก่เร็ว
ท้ายนี้ ไม่ว่าจะดื่มน้ำอะไรทั้ง 5 น้ำ ข้างต้น ก็ขอให้ดื่มอย่างพอประมาณ รู้จักความพอดี ดื่มอย่างมีสติ รู้ค่าของเงินที่หามาได้ด้วยนะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร